PhotoStory

Nắng mưa chẳng ngại, lễ chẳng nghỉ ngơi trên công trình cao tốc trục ngang

Thực hiện: Bảo Kỳ

(Dân trí) - Các ngày nghỉ lễ, Tết nhiều công nhân vẫn miệt mài làm việc trên cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vì mục tiêu chung là đưa dự án sớm về đích.

Nắng mưa chẳng ngại, lễ chẳng nghỉ ngơi trên công trình cao tốc trục ngang - 1

Sáng 1/9, ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, hơn 30 nhân công của Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương vẫn tất bật thi công cầu Thị Đội thuộc gói thầu 13 của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) theo tiến độ.

Nắng mưa chẳng ngại, lễ chẳng nghỉ ngơi trên công trình cao tốc trục ngang - 2

Cầu Thị Đội là một trong 6 cây cầu thuộc gói thầu 13, có chiều dài hơn 530m với 14 nhịp. Đây được xem là một trong những cây cầu lớn nhất tuyến.

Nắng mưa chẳng ngại, lễ chẳng nghỉ ngơi trên công trình cao tốc trục ngang - 3

Dù nghỉ lễ nhưng không khí thi công vẫn rất nhộn nhịp. Nhà thầu cho biết đang triển khai 3 mũi thi công gồm làm mố 12, trụ T8 và sản xuất dầm.

Nắng mưa chẳng ngại, lễ chẳng nghỉ ngơi trên công trình cao tốc trục ngang - 4

Anh Đặng Vinh Quang, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu Đạt Phương cho biết, công nhân, kỹ sư chia 3 ca sáng, chiều và tối để làm việc. Trong đó, ban ngày sẽ tranh thủ thi công công việc trên cao như phần trụ cầu, buổi tối sẽ gia công, lắp đặt thép, những công việc dưới đất.

"Số lượng nhân công tùy vào hạng mục. Một đội có từ 7 đến 8 anh em công nhân. Mục tiêu trong tháng 9 sẽ lao dầm mố 13, T7,8,11,12. Về khó khăn đôi khi sợ máy móc hư thôi chứ nắng gắt, mưa gió gì anh em chúng tôi đều chẳng ngại", anh Quang nói.

Nắng mưa chẳng ngại, lễ chẳng nghỉ ngơi trên công trình cao tốc trục ngang - 5

Ông Nguyễn Văn Cường (52 tuổi, ngụ xã Đông Bình, huyện Thới Lai, Cần Thơ) đã có 8 tháng gắn bó với dự án cao tốc. Mỗi ngày ông Cường có 8 tiếng làm việc ở công trường, tuy nắng mưa cực nhọc nhưng với thu nhập 400.000 đồng/ngày giúp cuộc sống gia đình ông ổn định.

"Nhà tôi gần chỗ làm nên tranh thủ các ngày lễ vẫn làm việc vì có đồng ra đồng vào nuôi vợ con", nam công nhân vui vẻ nói.

Nắng mưa chẳng ngại, lễ chẳng nghỉ ngơi trên công trình cao tốc trục ngang - 6

Tại công trình, ngoài người địa phương hoặc một số tỉnh miền Tây, nhiều công nhân có quê quán khá xa như Hà Nội, Yên Bái... Từ ngày theo dự án, họ ít về thăm quê, tuy nhớ nhà nhưng động lực giúp các công nhân bền bỉ với công trình là thấy cây cầu của cao tốc thành hình từng ngày.

Nắng mưa chẳng ngại, lễ chẳng nghỉ ngơi trên công trình cao tốc trục ngang - 7

Anh Triệu Đức Viên (35 tuổi, trú tỉnh Yên Bái) bày tỏ: "Quê tôi cách đây hơn 2.000km. Từ lúc theo dự án đến giờ tôi về thăm nhà được 2 lần. Lễ Quốc khánh này tôi không về quê, chọn ở lại làm việc với các anh em công nhân vì muốn dự án sớm được hoàn thành".

Nắng mưa chẳng ngại, lễ chẳng nghỉ ngơi trên công trình cao tốc trục ngang - 8

Nhà thầu huy động nhiều trang thiết bị máy móc như trạm trộn bê tông, xe lu, xe ủi, máy đóng cọc... triển khai đồng loạt các mũi thi công cầu và đường.

Nắng mưa chẳng ngại, lễ chẳng nghỉ ngơi trên công trình cao tốc trục ngang - 9

Cặp bờ kênh nơi thi công cầu Thị Đội, sà lan chở cát, đá luôn tấp nập để vận chuyển nguyên vật liệu cho các đơn vị triển khai.

Nắng mưa chẳng ngại, lễ chẳng nghỉ ngơi trên công trình cao tốc trục ngang - 10

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, dự án cao tốc trục ngang ở Cần Thơ có 4 gói thầu gồm 12, 13 và 14. Tính đến cuối tháng 8/2024, tổng giá trị xây lắp đạt hơn 8,8%.

Nắng mưa chẳng ngại, lễ chẳng nghỉ ngơi trên công trình cao tốc trục ngang - 11

Về nguồn cát đắp nền của dự án cần 7 triệu m3, hiện địa phương đang tiếp nhận nguồn cát chủ yếu từ An Giang. Tổng trữ lượng các mỏ đạt trên 3,2 triệu m3.

Ngày 8/7, UBND TP Cần Thơ có buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang, theo đó Tiền Giang cam kết hỗ trợ 3 mỏ cát cho dự án, với tổng trữ lượng 4,755 triệu m3.