Hà Nội:
Năm 2016 sẽ xử lý triệt để sự cố nứt mặt cầu Thăng Long!
(Dân trí) - Theo các phương án Tổng cục đường bộ Việt Nam gửi Bộ GTVT, có thể việc sửa chữa sự cố vết nứt mặt cầu Thăng Long phải đến năm 2016 mới hoàn thành.
Dự kiến nguồn vốn sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ được lựa chọn 1 trong 2 phương án sau trên cơ sở kết quả nghiên cứu: Phương án 1 - Nếu kết quả nghiên cứu cho thấy việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long không quá phức tạp, có thể sửa chữa trong thời gian ngắn, hoàn thành được trước tháng 6/2016 thì JICA sẽ xem xét báo cáo Chính phủ Nhật Bản cho sử dụng vốn dư Dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội giai đoạn 2 (trong thời hạn còn hiệu lực giải ngân của hiệp định vay JICA đến tháng 6/2016). Phương án 2 -Nếu kết quả nghiên cứu cho thấy việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long phức tạp, JICA sẽ xem xét sử dụng vốn Hiệp định thứ 3 Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia như một hạng mục mới của Dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường quốc gia.
Cầu Thăng Long nằm trên tuyến đường vành đai 3 Hà Nội - tuyến duy nhất kết nối thủ đô Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài, thường xuyên có lưu lượng giao thông lớn. Cuối năm 2009, Bộ GTVT đã giao Tổng Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện Dự án sửa chữa toàn bộ mặt cầu Thăng Long bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước cấp là 97 tỷ đồng.
Tuy nhiên, 2 tháng sau khi đưa vào khai thác, mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện nhiều vết nứt, hư hỏng cục bộ gây mất an toàn giao thông. Từ tháng 3/2010 đến nay, mặt cầu Thăng Long đã trải qua 3 đợt sửa chữa (cụ thể: đợt 1 từ 3/2010 - 9/2011; đợt 2: từ tháng 1/2012 - 5/2012; đợt 3: từ tháng 7 - 8/2012), nhưng các vết nứt vẫn tiếp tục xuất hiện.
Được biết, liên quan đến sự cố hư hỏng mặt cầu Thăng Long, Bộ GTVT đã phối hợp với các chuyên gia trong và ngoài nước (trong đó có sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản) tiến hành nghiên cứu khắc phục nhưng chưa có giải pháp công nghệ cũng như nguồn vốn để giải quyết triệt để nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình.
Quỳnh Anh