TPHCM:
Mua vé tàu Tết qua tin nhắn: Tưởng nhàn hóa ra… mệt
(Dân trí) - Năm nay, Ga Sài Gòn áp dụng hoàn toàn phương thức bán vé qua tin nhắn SMS để người dân có thể ngồi ở nhà nhưng vẫn có vé tàu về quê ăn Tết. Tuy nhiên, hàng ngàn người vẫn đến ga chờ và không ít người than thở: “Quá sợ mua vé tàu Tết!”.
Với phương thức bán vé qua tin nhắn SMS, người dân có thể ở bất cứ nơi đâu, nhắn tin là có thể đặt chỗ, sau đó đến ngân hàng hoặc máy ATM thanh toán, lãnh đạo ngành đường sắt mong là người dân sẽ không cần đến ga vẫn có vé tàu Tết.
Nhưng mới 8g sáng ngày 1/12, thời điểm hệ thống bắt đầu nhận tin nhắn đăng ký mua vé tàu Tết đối với khách mua vé lẻ, hàng trăm người đã tụ tập tại lầu 1, ga Sài Gòn để chờ... mua vé tàu Tết. Thế là, kế hoạch bước đầu đã... phá sản.
Ai cũng lăm lăm điện thoại trên tay
Nhưng hầu hết chỉ nhận được tin nhắn: “chờ phản hồi”
Chú Nguyễn Văn Sơn dự định mua 3 vé đi Huế, đến ga từ 7g sáng chờ đúng 8g là nhắn tin đặt vé. Thế nhưng, đến 11g chú vẫn méo mặt than: “Ban đầu mình không biết, nhắn sai cú pháp hoài, tốn tiền mà không được gì. Sau nhắn lại thì tin không gửi đi được. Tôi nhắn cả trăm lần vẫn vậy”.
Chú Trần Văn Hùng thấy đông phóng viên tụ tập trước phòng lãnh đạo ga chờ phỏng vấn thì chạy đến níu phóng viên than thở: “Tôi cả đời làm nông, làm mướn có biết gì máy cái này đâu. Tưởng ra ga là mua được vé, ai dè hỏi hoài mà họ không bán, cứ bắt nhắn tin...”. Phóng viên giúp chú soạn tin nhắn để gửi thì... không gửi được vì nghẽn mạng.
Anh Võ Văn Minh, công tác ngành an ninh, phải xin nghỉ 1 ngày để đến ga mua vé cho người thân nhưng mất cả buổi sáng vẫn chưa nhắn được cái tin. Anh cho rằng: “Biết là nhà ga luôn cải tiến, nhưng cũng phải tiện cho người dân nữa chứ. Nhiều người đâu rành cái này. Phải chi mà cùng lúc bán vé qua tin nhắn thì bán cho hành khách đến ga trực tiếp luôn”.
Nhiều người bất bình làm “nóng” nhà ga
Anh Hiếu định mua 4 vé về Vinh. Nhắn hoài nhắn mãi không được, đến khi nhắn được thì hết vé. Anh chỉ còn biết đứng ngẩn ngơ nhìn người xung quanh đang tụ năm tụ ba hỏi nhau cách nhắn tin và chờ đợi.
Hai bạn sinh viên Thảo và Hiền cũng chung số phận như anh Hiếu than: “Bỏ cả buổi học, tốn mấy chục ngàn nhắn tin mà chẳng được gì!”. Hai bạn cố nán lại ga để “chờ hết tức rồi về!”.
Nhiều hành khách khác thì vì nhắn tin sai mà tốn tiền. Có người nhắn đúng theo hướng dẫn trên bảng thông báo của ga nhưng vẫn sai cú pháp và mất tiền. Mãi đến 10g, nhân viên nhà ga đem bút ra sửa trên bảng thông báo mới biết là... thông báo nhầm.
Còn hàng trăm người khác nhắn tin thì mãi vẫn chỉ nhận được tin nhắn báo: “xin quý khách chờ kết quả phản hồi sớm nhất” mà chẳng biết đến bao giờ phản hồi. Có hành khách lo lắng nhắn nhiều tin vẫn chỉ nhận được tin trả lời “chờ phản hồi” và bị trừ 2.000 đồng/tin.
Trong khi hàng ngàn người chờ hệ thống sắp chỗ, nhân viên bán vé thì chờ... khách...
Trong khi hàng ngàn hành khách ngồi chờ bên dưới và chẳng thấy hệ thống phản hồi thì bên trên, tại hàng chục cửa sổ bán vé thì nhân viên nhà ga quá rảnh rang vì chẳng mấy ai mua vé. Cả buổi sáng mà chưa bán được đến 100 vé tàu Tết.
Đủ thứ lý do khiến hành khách bất bình. Nhiều người nóng tính còn làm toáng lên khiến nhà ga phải cử nhân viên đến giải thích từng trường hợp để hành khách bớt nóng.
Tụ tập hỏi kinh nghiệm... người hiếm hoi mua được vé
Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga Sài Gòn giải thích việc tin nhắn liên tục không gửi được là do lượng tin nhắn quá cao, chỉ ngay sau khi bắt đầu thời gian nhận tin nhắn là 8g sáng, hệ thống đã nhận hơn 10 ngàn tin. Bà khuyến cáo người dân chỉ cần nhắn 1 lần, hệ thống sẽ xử lý và phản hồi từ từ. Nếu 1 người nhắn nhiều tin thì hệ thống sẽ càng quá tải. Tổng kết đến 18g ngày đầu tiên bán vé tàu Tết qua tin nhắn SMS, tổng đài đã nhận hơn 47.600 tin, trong đó chỉ có gần 24.000 tin nhắn đúng cú pháp, đã xử lý 1.000 tin (bình quân mỗi tin mua 3 - 4 vé, mỗi ngày ga chỉ nhận đặt chỗ cho 3.000 vé). Bà phân trần: “Lần đầu tiên áp dụng công nghệ mới nên khó tránh khỏi những trục trặc, hành khách khó khăn thì nhà ga cũng khó khăn. Mong hành khách thông cảm!”. |
Tùng Nguyên