1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Điện Biên:

Một cung đường trọng yếu đang bị "băm nát"

(Dân trí) - Cung đường Noong Bua - Mường Phăng dẫn đến những điểm du lịch nổi tiếng của Điện Biên sau nhiều năm "cống hiến" đã xuống cấp nghiêm trọng, đang từng ngày bị "băm nát" mà không được sửa chữa.

Cung đường Noong Bua - Mường Phăng chỉ dài gần 40 km nhưng phải mất gần 3 tiếng đồng hồ đi xe máy, chúng tôi mới trải nghiệm hết cuộc hành trình. Con đường vốn được trải nhựa đã bị chuyển dần thành... đường đất, mặt đường có nhiều rãnh sâu hoắm và rộng, dài hàng chục mét; lớp nhựa mặt đường nứt toác, bong thành từng mảng lớn; đá cấp phối dạt hai bên đường. Ở nhiều đoạn “cua tay áo”, mặt đường bị biến dạng, sụt lún, trơ nền đất.

Một cung đường trọng yếu đang bị băm nát

Cung đường Noong Bua- Mường Phăng đang bị xuống cấp nghiêm trọng
 
Theo phản ánh của nhiều người dân địa phương ở các bản Kê Nênh, Tà Lèng (thuộc xã Tà Lèng - nơi con đường đi qua), hàng chục năm nay, con đường đã giúp người dân thông thương kinh tế, trao đổi hàng hoá ra thành phố Điện Biên Phủ nhưng chưa một lần được nâng cấp. Đường bắt đầu hư hỏng từ gần 2 năm nay khi phải oằn mình “cõng” những chuyến xe chở cát, đá, sắt thép với sức nặng hàng chục tấn từ thành phố Điện Biên Phủ đi về xã Pú Nhi (huyện Điện Biên Đông).
 
Anh Giàng A Di, dân “thổ cư” ở bản Kê Nênh, cho biết: “Từ khi đường hỏng, chúng tôi vẫn chở ngô, sắn qua đây đi tiêu thụ nhưng chẳng ai dám chở nhiều như trước vì đường xấu rất nguy hiểm. Nhiều người dân cũng đã bị ngã dọc đường khi chở nặng, xe hư hỏng rồi”.
 
Một cung đường trọng yếu đang bị băm nát

Đường trải nhựa nhưng có chỗ đã thành... đường đất.

Nguy hại hơn, thực trạng xuống cấp của con đường đã ảnh  hưởng không nhỏ tới ngành du lịch tỉnh Điện Biên bởi đây là con đường dẫn về Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; quần thể khu du lịch nghỉ mát hồ Pa Khoang.

Anh Lò Văn Hoàng, Tổ trưởng tổ bảo vệ Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, cho hay: “Từ khi con đường xuống cấp, du khách tìm về điểm du lịch này cũng giảm. Vào ngày mưa, có những đoàn khách đã đi nửa đường vẫn đành quay lại”.

Ông Nguyễn Duy Tân, Chủ tịch UBND xã Tà Lèng, trao đổi: “Mức tải trọng cho phép của con đường này chỉ là 10 tấn theo thiết kế. Nhưng mỗi ngày nhiều những chuyến xe có tải trọng 30-40 tấn “phăm” qua nên mới đến nông nỗi này. Xe chủ yếu là chở vật liệu xây dựng cung cấp cho công trình dựng hồ thuỷ lợi Nậm Ngám (xã Pú Nhi, Điện Biên Đông) đang xây dựng”.

Cũng theo ông Chủ tịch UBND xã Tà Lèng thì theo phân cấp, chính quyền xã không được quản lý con đường này nên không có thẩm quyền cấm phương tiện quá tải trọng lưu thông.

“Tôi kêu nhiều lắm nhưng có ai động tĩnh đâu. Ngay cả những rãnh đường dạt, xiết, đều phải báo cáo chứ không được phép làm, tu sửa. Không riêng gì người dân đâu, chính quyền xã chúng tôi cũng xót lắm”, ông Tân chia sẻ với phóng viên.
 
Theo tìm hiểu, khi khởi công xây dựng công trình hồ Pa Khoang (xã Mường Phăng), huyện Điện Biên đã cho thi công con đường này với mục đích chính là khai thác tốt lợi thế tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế xã hội, đẩy nhanh công tác xoá đói giảm nghèo bền vững cho bà con dân tộc ở các xã phụ cận thuộc huyện Điện Biên Đông, Điện Biên. Sau khi đưa vào sử dụng được gần 5 năm thì huyện Điện Biên bàn giao con đường cho thành phố Điện Biên Phủ trực tiếp quản lý.

 Xuân Tiến

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm