Chủ nhật 20/08/2017 - 10:44

Món quà của người thợ sửa giày bên đường khiến cụ ông rơi nước mắt

Người thanh niên căm cụi sửa chữa lại chiếc giày đã hỏng. Từng mũi kim, anh may giáp vòng chiếc đế giày. Hết một chiếc rồi tiếp một chiếc khác, anh giúp người nghèo bằng tấm lòng của một người thợ cũng nghèo...

Người thợ sửa giày đường phố

Người chủ đôi giày hỏng đang ngồi chờ. Đó là một ông già râu tóc bạc phơ với bộ quần áo trên người cũ kỹ nhưng sạch sẽ, phẳng phiu. Đầu ông đội chiếc nón rộng vành sụp xuống, tay ông cầm xấp vé số.

Anh thanh niên sửa xong đôi giày trao cho ông. Ông cầm lấy và mang vào chân, đứng dậy. Ông cám ơn anh thanh niên rồi tiếp tục công việc bán vé số.

Đây là hình ảnh tại một điểm sửa giày đầu hẻm 549 Nguyễn Đình Chiểu (phường 2, quận 3, TP.HCM) vào một buổi sáng. Anh thanh niên ngồi làm việc phía trước anh có dòng chữ: "Tuấn, chuyên sửa giày dép các loại". Ở góc bên phải, một tấm biển nhỏ ghi thêm: "Nhận sửa giày dép miễn phí cho các anh chị vé số - xích lô - ba gác và người khiếm thị".

Điểm sửa giày này có mặt tại đây đã 4 năm nhưng anh thanh niên này không phải là chủ nhân mà chỉ là người làm công. Anh là Lê Trần Đại Hải, 27 tuổi.

Hải học nghề từ lúc 15 tuổi. 6 năm sau ra nghề, anh ở lại làm cho thầy thêm 6 năm nữa. Điểm sửa giày này là của thầy giao cho Hải trông coi.


Hải đang sửa giày cho khách tại đầu hẻm 549 Nguyễn Đình Chiểu.

Hải đang sửa giày cho khách tại đầu hẻm 549 Nguyễn Đình Chiểu.

Hải kể, nhà nghèo, học đến lớp 10, Hải đành phải rời ghế nhà trường đi học nghề. Tuấn - thầy dạy nghề - tiếp nhận và dạy Hải trong nhiều năm. Qua những lời kể, chúng tôi thấy được sự kính trọng của Hải dành cho ân sư của mình...

Hải kể tiếp: "Hàng ngày cháu ở với thầy từ sáng đến tối. Thầy vừa dạy nghề, vừa giảng cho cháu nghe những câu chuyện về đạo đức làm người.

Thầy Tuấn khuyên các học trò phải biết thương yêu người nghèo, thương những mảnh đời cơ nhỡ và nếu có điều kiện thì nên giúp họ bằng cái tâm trong sáng".

"Của cho không bằng cách cho"

Chúng tôi đang trò chuyện thì anh Huỳnh Thanh Tuấn (42 tuổi) - thầy của Hải đến trên chiếc xe đạp. Tuấn mời tôi về "cơ ngơi" của anh để trò chuyện bởi ở đây chật chội quá. Anh đạp xe đi trước, chúng tôi theo sau.

Cơ ngơi của Tuấn cũng là một quầy sửa giày ở lề đường bên trong khu dân cư đông đúc. Ở đây thoáng đãng hơn với một mái hiên di động được căng lên kèm theo tấm biển ghi địa chỉ 175/17 Nguyễn Thiện Thuật (phường 1, quận 3).


Anh Huỳnh Thanh Tuấn bên tiệm sửa giày của mình.

Anh Huỳnh Thanh Tuấn bên tiệm sửa giày của mình.

Anh Tuấn học nghề sửa giày trong nhiều năm. Đến năm 1996, anh xin thầy ra riêng về vị trí này mở quầy sửa giày làm cho đến bây giờ.

Hơn 20 năm qua, anh đã nhận nhiều con em các gia đình lao động xin theo học nghề. Tuấn cho biết: "Dạy nghề thì dễ bởi ai cũng có thể học được nhưng điều quan trọng là mình phải truyền cho các em đạo lý làm người.

Theo học nghề đa số là con nhà nghèo vì thế các em đều được trả lương học việc. Sau khi thành nghề, nếu ở lại làm - như trường hợp của Hải - tôi sẽ trả công theo sản phẩm. Có vậy các em mới đủ tiền xoay sở trong cuộc sống.

Tôi luôn nhắc nhở các em, đối với những người nghèo, những người cơ nhỡ phải làm miễn phí với thái độ kính trọng, không được xem thường họ. Của cho không bằng cách cho, mình giúp người nghèo phải làm bằng cái tâm trong sáng... ".

Nhớ lại ngày xưa, Tuấn kể tiếp: "Khi học nghề, tôi đã từng chứng kiến những người ăn xin, bán vé số, xe ôm, xích lô mang dép đứt, giày rách thậm chí phải đi chân trần, tôi không khỏi xót xa. Tôi tâm nguyện khi có điều kiện sẽ giúp họ.

Chính vì thế mà có lần, một bác cao tuổi ở Củ Chi, TP.HCM bị tai biến tìm đến. Bác nói: "Bác muốn sửa đôi giày mà không có tiền, nghe tin cháu làm miễn phí cho người nghèo nên bác tìm đến".


Những người thợ trẻ làm cho Tuấn. Các em đều được Tuấn đào tạo nên người.

Những người thợ trẻ làm cho Tuấn. Các em đều được Tuấn đào tạo nên người.

Tôi sửa cho bác xong vừa kịp lúc có người cho một đôi sandal cũ. Tôi sửa lại và tặng luôn cho bác. Bác ôm tôi và đôi mắt đỏ hoe...".

Anh chia sẻ thêm: "Giúp được ai tôi vui và hạnh phúc lắm. Tôi không giàu, các em cũng không giàu nhưng tôi luôn luôn nhắc các em và nhắc cả chính mình, phải thương người nghèo như thương chính bản thân".

Theo Trần Chánh Nghĩa
VietNamnet

CÁC BÀI MỚI
Khánh thành cây cầu bê tông thay cầu phao của “kỹ sư hai lúa”
Khánh thành cây cầu bê tông thay cầu phao của “kỹ sư hai lúa”

(Dân trí) - Sau 3 tháng xây dựng, sáng 20/8, cây cầu bê tông cốt thép chắc chắn đã hoàn thành thay thế cây cầu phao của “kỹ sư hai lúa” Lê Tất Dũng. Đây là mong ước của bà con nông dân ở thôn Phú Lộc (xã Đại An, Đại Lộc, Quảng Nam) để hàng ngày qua sông an toàn.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 04:37

Hà Nội: Đôi nam nữ bị thương trong chiếc thang máy gặp sự cố
Hà Nội: Đôi nam nữ bị thương trong chiếc thang máy gặp sự cố

(Dân trí) - Thang máy đang di chuyển lên tầng cao thì bất ngờ mất điện, 2 người (1 nam, 1 nữ) bị mắc kẹt trong thang. Khi lực lượng chức năng đến giải cứu thì cả hai đều bị thương, phải đưa đi cấp cứu.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 04:13

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới

(Dân trí) - Từ đầu thế kỷ 21, thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây là cuộc cách mạng gắn liền với sự phát triển của không gian mạng, hợp nhất công nghệ vật lý, kỹ thuật số và sinh học, kết hợp giữa hệ thống ảo và thực thể, làm thay đổi căn bản cách thức con người tạo ra sản phẩm, từ đó tạo nên “cuộc cách mạng” về tổ chức các chuỗi sản xuất - giá trị.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 04:02

Húc vào đuôi xe máy cày, tài xế xe tải tử vong
Húc vào đuôi xe máy cày, tài xế xe tải tử vong

(Dân trí) - Sau cú tông mạnh vào đuôi xe máy cày chở keo, đầu xe tải bẹp dúm, tài xế mắc kẹt trong cabin. Người dân địa phương phải cạy cabin xe đưa đi cấp nhưng tài xế không qua khỏi.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 03:21

Hàng trăm con cá lóc "nhảy múa" phục vụ du khách mỗi ngày
Hàng trăm con cá lóc "nhảy múa" phục vụ du khách mỗi ngày

(Dân trí) - Anh Lê Trung Tín - người huấn luyện cho hàng vạn con cá lóc nhảy múa trên mặt nước ở Cồn Sơn (Cần Thơ) cho biết, thời gian qua có nhiều tin đồn về dự án resort "hất cẳng" đàn cá lóc, rồi có tin đàn cá bị chết… Tuy nhiên, thực tế cả trăm con cá lóc của anh vẫn “nhảy múa” phục vụ khách tham quan mỗi ngày.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 02:50

Cháy lớn nhà để xe, hơn 100 xe máy, xe đạp bị thiêu rụi
Cháy lớn nhà để xe, hơn 100 xe máy, xe đạp bị thiêu rụi

(Dân trí) - Trưa ngày 19/8, một vụ cháy lớn bất ngờ bùng phát ở khu vực nhà để xe máy, xe đạp của công nhân nhà máy gang thép Việt Trung tại khu công nghiệp Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) làm hơn 100 xe máy, xe đạp bị thiêu rụi hoàn toàn.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 02:00

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Quảng Trị
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Quảng Trị

(Dân trí) - Sáng 20/8, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị, GS.TS. Nguyễn Thị Doan - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Thành cổ Quảng Trị.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 01:58

Ngôi nhà 3 mặt tiền "hiên ngang" giữa điểm nóng giao thông Sài Gòn
Ngôi nhà 3 mặt tiền "hiên ngang" giữa điểm nóng giao thông Sài Gòn

(Dân trí) - Một ngôi nhà nằm trơ trọi ở ngã 3 đường Âu Cơ - Lũy Bán Bích gần 3 năm qua. Đây là khu vực thường xuyên kẹt xe, việc mở rộng giao lộ và tạo mỹ quan đô thị là hết sức cần thiết nhưng chưa thể thực hiện vì vướng ngôi nhà này.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 01:30

Giả định vụ cháy xe tải trong hầm đường bộ Đèo Cả
Giả định vụ cháy xe tải trong hầm đường bộ Đèo Cả

(Dân trí) - Ngày 19/8, đơn vị khai thác hầm đường bộ Đèo Cả phối hợp với Cảnh sát PCCC hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, tổ chức diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ bên trong hầm đường bộ Đèo Cả. Đây là khâu kỹ thuật quan trọng để chuẩn bị thông xe vào ngày 21/8 tới.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 01:00

Xem xét kỷ luật một luật sư nói xấu nghề trên Facebook
Xem xét kỷ luật một luật sư nói xấu nghề trên Facebook

(Dân trí) - Liên đoàn Luật sư Việt Nam - Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên vừa có văn bản xem xét kỷ luật luật sư Võ An Đôn (thuộc văn phòng Luật sư tỉnh Phú Yên) vì cho rằng luật sư Đôn có hành vi nói xấu nghề trên mạng xã hội.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 12:25

Kiến nghị của Chủ tịch Bình Định sau vụ tai nạn 5 người chết
Kiến nghị của Chủ tịch Bình Định sau vụ tai nạn 5 người chết

(Dân trí) - “Các tuyến tránh đi qua các vùng không có khu dân cư rất tối. Khi thi công không tính đến lắp hệ thống đèn chiếu sáng nên rất nguy hiểm, thường xảy ra các vụ tai nạn”- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng thông tin sau khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc làm 5 người chết, 6 người bị thương.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 12:14

Chủ tịch Đà Nẵng: Việc nhắn tin đe dọa sẽ được điều tra sáng tỏ
Chủ tịch Đà Nẵng: Việc nhắn tin đe dọa sẽ được điều tra sáng tỏ

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng công an sẽ vào cuộc điều tra đối với ông Đào Tấn Cường – người nhắn tin đe dọa ông và mọi việc sẽ được làm sáng tỏ.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 12:01

CÙNG CHUYÊN MỤC
Mải mê chụp ảnh, nữ sinh lớp 7 trượt chân tử nạn
Mải mê chụp ảnh, nữ sinh lớp 7 trượt chân tử nạn

(Dân trí) - Khoảng 14h ngày 19/8, trên địa bàn xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) xảy ra một vụ đuối nước khiến một nữ sinh lớp 7 tử vong.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 10:05

Hàng chục cân tiền lẻ qua trạm BOT và "quái vật" đào 300m hầm xuyên lòng đất
Hàng chục cân tiền lẻ qua trạm BOT và "quái vật" đào 300m hầm xuyên lòng đất

(Dân trí) - Các tài xế đi gom hàng kilogam tiền lẻ để trả khi qua trạm thu phí Cái Lậy; Sau 3 tháng thi công, máy đào TBM đã đào được 300m đường tàu điện ngầm đầu tiên ở TP HCM; Nhiều tuyến vỉa hè ở Hà Nội bị tái lấn chiếm trở lại… là những hình ảnh được bạn đọc quan tâm tuần qua.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 09:33

APEC tăng cường hợp tác chống khủng bố và tham nhũng
APEC tăng cường hợp tác chống khủng bố và tham nhũng

(Dân trí) - Ngày 19/8, Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM3) và các cuộc họp liên quan của APEC 2017 tổ chức tại TPHCM tiếp tục làm việc ngày thứ 2 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có một loạt các hoạt động về chống khủng bố trong khu vực và chống tham nhũng.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 07:40

Vụ cầu treo “rụng” gần hết: Tổng cục Đường bộ nói gì?
Vụ cầu treo “rụng” gần hết: Tổng cục Đường bộ nói gì?

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết đã cho kiểm tra về việc những cây cầu treo ở xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình hư hỏng nghiêm trọng gây khó khăn cho hoạt động đi lại của người dân.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 07:26

Chạy xe vào đường cấm, nam thanh niên chống đối CSGT rồi… bỏ xe
Chạy xe vào đường cấm, nam thanh niên chống đối CSGT rồi… bỏ xe

(Dân trí) - Bị lực lượng CSGT chặn dừng vì chạy xe máy vào làn đường ô tô với tốc độ cao, nam thanh niên đã có hành vi chống đối, bất hợp tác, sau đó bỏ lại xe, đi khỏi hiện trường.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 07:00

Quán karaoke bốc cháy, 6 phòng hát bị thiêu rụi hoàn toàn
Quán karaoke bốc cháy, 6 phòng hát bị thiêu rụi hoàn toàn

(Dân trí) - Vụ cháy xảy ra vào khoảng 19h tối 19/8, tại quán karaoke Đồi Sim ở thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Chủ nhật, 20/08/2017 - 06:48

Khai trừ Đảng nguyên Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường Bạc Liêu
Khai trừ Đảng nguyên Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường Bạc Liêu

(Dân trí) - Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Bạc Liêu vừa triển khai quyết định khai trừ Đảng đối với ông Bùi Quang Ánh- nguyên Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường tỉnh Bạc Liêu.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 05:00

Nhiều ki-ốt quanh Tân Sơn Nhất xả hàng để trả đất cho quốc phòng
Nhiều ki-ốt quanh Tân Sơn Nhất xả hàng để trả đất cho quốc phòng

(Dân trí) - Hàng chục cửa hàng, ki-ốt bán cây cảnh, đồ mỹ nghệ dọc đường Trường Chinh, quận Tân Bình, TPHCM đang xả hàng với giá rẻ để chuẩn bị trả lại đất cho quốc phòng.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 02:00

Kỷ luật Bí thư quận vì thiếu sót trong xử lý đơn tố cáo
Kỷ luật Bí thư quận vì thiếu sót trong xử lý đơn tố cáo

(Dân trí) - Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X vừa quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Võ Ngọc Quốc Thuận - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bình Tân (TPHCM) vì có thiếu sót, khuyết điểm trong chỉ đạo, giải quyết đơn tố cáo của công dân.

Thứ bảy, 19/08/2017 - 09:50

Kì lạ 3 người trong họ đột ngột chết không rõ nguyên nhân
Kì lạ 3 người trong họ đột ngột chết không rõ nguyên nhân

(Dân trí) - Hơn nửa tháng qua, tại làng Krái (thị trấn Phú Hòa, Chư Păh, Gia Lai) có 3 người đang khỏe mạnh bỗng đột tử, từ cụ ông 70 tới cậu thanh niên mới vừa 20, khiến người dân trong làng rất hoang mang. Trong 3 người chết có 2 anh em ruột, người thứ 3 là bác ruột của 2 thanh niên và cũng chính là già làng.

Thứ bảy, 19/08/2017 - 08:51

Ngày mai, hạn chế xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất
Ngày mai, hạn chế xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Để đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ Hội nghị quan chức cấp cao APEC lần thứ 3 (SOM 3), Sở Giao thông vận tải TPHCM tổ chức phân luồng giao thông và hạn chế phương tiện lưu thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Thứ bảy, 19/08/2017 - 08:30

Bắt anh trai Chánh văn phòng Thành uỷ - người đe doạ Chủ tịch Đà Nẵng
Bắt anh trai Chánh văn phòng Thành uỷ - người đe doạ Chủ tịch Đà Nẵng

(Dân trí) - Cơ quan CSĐT (C45, Bộ Công an) xác định nghi phạm Đào Tấn Cường, anh trai Chánh Văn phòng Thành uỷ Đà Nẵng có hành vi gửi tin nhắn đe doạ đến số điện thoại của ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND thành phố này.

Thứ bảy, 19/08/2017 - 07:52