1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Mở rộng cửa để TPHCM vươn ra biển Đông

(Dân trí) - Ngày 27/4, tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM, dự án nạo vét luồng Soài Rạp đến độ sâu -12m đã chính thức triển khai dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang.

Mở rộng cửa để TPHCM vươn ra biển Đông - 1

Luồng Soài Rạp ngày thông tuyến - ngày 9/1/2008 (Ảnh: VNN) 
 
Dự án được chia thành 3 giai đoạn, dựa vào tốc độ và khả năng phát triển của TPHCM và khu vực, phù hợp với lộ trình tăng trưởng của lượng hàng qua cảng và thời gian đầu tư xây dựng Cụm cảng Hiệp Phước.

 

Theo đó, giai đoạn 2009 - 2010 nạo vét đến độ sâu -9,5m, cho phép tàu trọng tải từ 30.000 - 50.000 tấn (tàu container đến 4.000 TEU) cập cảng với công suất 140 triệu tấn/năm; khối lượng nạo vét 14 triệu m3. Giai đoạn 2012 - 2013 sẽ nạo vét đến -11m, cho phép tàu trọng tải 50.000 - 70.000 tấn cập cảng với công suất 180 triệu tấn/năm; khối lượng nạo vét thêm 15,5 triệu m3. Ở giai đoạn cuối, sau năm 2015, sẽ nạo vét đến -12m, cho phép tàu trọng tải 70.000 tấn cập cảng với công suất 250 triệu tấn/năm; khối lượng nạo vét bổ sung 11 triệu m3.

 

Sông Soài Rạp là một nhánh của hệ thống sông Đồng Nai - sông Sài Gòn đổ ra biển Đông, chảy qua địa phận TP Hồ Chí Minh, Long An và Tiền Giang, dài khoảng 40km, chỗ hẹp nhất 900m và nơi rộng nhất đến 3km. Luồng Soài Rạp là luồng tàu biển thứ hai sau luồng sông Lòng Tàu, cho phép tàu biển trọng tải lớn ra, vào Cụm cảng TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Tiền Giang.

 

Trước đây, luồng Soài Rạp đã hai lần được nạo vét, lần đầu từ 2000 - 2002 thử nghiệm trên đoạn từ Bình Khánh đến Cụm cảng Hiệp Phước đến độ sâu -8m để tàu có trọng tải từ 25.000 - 30.000 tấn đi từ luồng Lòng Tàu đến Cụm cảng Hiệp Phước. Lần nạo vét thứ hai hoàn thành cuối năm 2007 đến độ sâu -7m trên toàn tuyến từ Hiệp Phước ra biển để tàu trọng tải 10.000 tấn qua lại.

 

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, việc nạo vét nâng cấp luồng Soài Rạp với quy mô lớn để tăng khả năng vận chuyển hàng hóa và cho phép tàu trọng tải lớn cập cảng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Tiền Giang; đồng thời thúc đẩy phát triển mạng lưới hàng hải nội địa; giảm bớt sự tập trung quá lớn các hoạt động kinh tế và giao thông vận tải ở khu vực nội thành TP Hồ Chí Minh.

 

Cụm cảng trên sông Soài Rạp, cùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ tạo điều kiện cho cả vùng phát triển và vươn ra biển Đông, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.

 

Cùng với việc triển khai nạo vét luồng Soài Rạp, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo thực hiện phát triển các kết nối hạ tầng khác, phục vụ các nhà đầu tư tại khu công nghiệp và Cụm cảng Hiệp Phước và tạo liên kết với các khu vực lân cận. Trước mắt trong giai đoạn 2009 - 2010 sẽ hoàn thành xây dựng cầu Phú Mỹ và trục đường Bắc - Nam nối thành phố với Hiệp Phước.

 

Hoàng Liên Sơn

 TTXVN