TPHCM:

Mô hình tàu điện ngầm: Đầu tàu chưa gọn và đẹp!

(Dân trí) - Từng đi tàu điện ngầm tại nhiều quốc gia, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM nhận xét, “Đầu tàu chưa được gọn và đẹp nhất. Hình như vẫn còn giống xe buýt quá! Ghế có vẻ còn mỏng, độ chắc còn mong manh”.

Mô hình tàu điện ngầm: Đầu tàu chưa gọn và đẹp!
Ủy viên Thường trực HĐND TP Huỳnh Công Hùng đóng góp ý kiến với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP (bên phải)

Sáng 31/3, Đoàn Đại biểu HĐND TP do ông Huỳnh Công Hùng - Ủy viên Thường trực HĐND TP dẫn đầu đã đi tham quan thực tế và góp ý đối với mô hình đoàn tàu điện ngầm đầu tiên của TPHCM đang đặt tại Bãi đúc dầm quận 9.

Theo ông Huỳnh Công Hùng, màu sắc, kết cấu, hình dáng con tàu tương đối tốt, đảm bảo phù hợp với khí hậu, thời tiết ở TPHCM. Tuy nhiên, đối với trụ đứng nên thiết kế theo kiểu bắp 3 trụ để người đứng vịn cũng dễ hơn. Ngay cả trẻ nhỏ, ngoài việc ngồi ghế, trong trường hợp đứng dưới thấp vẫn có trụ để vịn đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, thành ghế nên thiết kế thành khung inox để tạo cảm giác thông thoáng, dễ quan sát và tránh cảm giác bị phân chia thành từng khoang trên toa tàu. Trên tàu còn có nhiều kết cấu góc vuông, nếu có điều kiện bo tròn sẽ tốt hơn. Thứ nhất không chật chội, thứ hai, mang lại cảm giác an toàn. Những kết cấu góc vuông làm nhiều người lo ngại, nhất là khi va đập.

“Trong quá trình vận hành, nhận được sự góp ý của bà con, ngành đường sắt đô thị thành phố có thể tiếp thu để những đợt sau sẽ có những thay đổi thiết kế, điều chỉnh cho phù hợp”, ông Hùng ý kiến.

Đoàn Đại biểu HĐND TP tham quan mô
hình đoàn tàu điện ngầm đầu tiên của TPHCM
Đoàn Đại biểu HĐND TP tham quan mô hình đoàn tàu điện ngầm đầu tiên của TPHCM

Từng đi công tác ở  nhiều nước trên thế giới như Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Pháp,… được trải nghiệm những chuyến tàu điện ngầm nơi đây, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM –  Đại biểu HĐND TP - đánh giá, “hình dáng đoàn tàu tương đối, màu sắc hài hòa. Bố trí nội thất cũng tương đối đẹp mắt”.

Tuy nhiên, “riêng đầu tàu, có cảm nhận như chưa được gọn và đẹp nhất. Hình như vẫn còn giống xe buýt quá! Ghế có vẻ còn mỏng quá, độ chắc còn mong manh”, bà Hạnh chưa hài lòng về ghế ngồi cho hành khách.

Còn theo ông Trần Ngọc Hưng, đại biểu HĐND TP, ngoại thất đoàn tàu nên có thêm đường gờ chỉ nổi kết hợp hài hòa với màu sơn sẽ đẹp trông và chắc chắn hơn. Đầu tàu cũng nên được thiết kế “ngầu” hơn. Ông Hưng chê các ron cao su không đều, không sắc nét; các bục inox cửa lên xuống chưa thẩm mỹ…

Mô hình tàu điện ngầm chưa làm hài lòng các đại biểu 
Mô hình tàu điện ngầm chưa làm hài lòng các đại biểu 

Ông Lâm Thiếu Quân, đại biểu HĐND TP góp ý, do điều kiện thời tiết khí hậu Việt Nam nắng nóng trong khi thân tàu được làm bằng hợp kim nhôm nên dễ bám bụi, xuống cấp nhanh, cần phải thay đổi chất liệu để phù hợp việc xử lý bề mặt. Màu xanh nhạt, không có hoa văn của đoàn tàu không gây ấn tượng; còn kính tàu nên thay thế bằng loại kính có phản quang...

Cũng theo ông Quân, việc nội thất của đoàn tàu có quá nhiều góc cạnh cũng gây mất an toàn và khó lau chùi, vệ sinh. Nên bo tròn các cạnh hiện hữu để mềm mại và an toàn hơn. Các vị trí cửa cần làm bằng inox. “Thường thì nhà mẫu đẹp hơn nhà mua. Tôi hy vọng tàu thật sẽ đẹp và tiện nghi hơn tàu mô hình này”, ông Quân nói.

Theo ông Hoàng Như Cương – Phó Trưởng ban Đường sắt đô thị TP, nửa tháng qua có 11 phái đoàn đến tham quan mô hình đoàn tàu. Ngoài ra còn có rất nhiều người dân đến tham quan, góp ý mỗi ngày. Tính đến ngày 31/3, đã có 300 ý kiến đóng góp bằng giấy gửi lại cho Ban Quản lý ĐSĐT TP. Trong đó, hơn 90% ý kiến cho rằng thiết kế tốt, phù hợp. Đối với một số góp ý cụ thể, nhiều người có đề nghị tăng thêm vị trí tay nắm. Sau 1 tháng nhận ý kiến đóng góp, Ban Quản lý sẽ tổng hợp báo cáo UBND TP. Sau đó có góp ý chính thức với nhà thầu để đơn vị này thiết kế và chế tạo đoàn tàu chính thức.

Quốc Anh