1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội:

Máy bán nước phố đi bộ Bờ Hồ doanh thu gần nửa tỷ đồng/tháng

(Dân trí) - Ban tổ chức phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa tổng kết, 7 máy bán nước tự động ở khu vực này có doanh thu trung bình gần nửa tỷ đồng/tháng; Mỗi xe bán hàng chuyên dụng đặt ở phố đi bộ có doanh thu gần 200 triệu đồng/tháng.

Ban chỉ đạo tổ chức thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận vừa có báo cáo tổng kết thời gian thí điểm tổ chức không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Báo cáo nêu rõ, việc triển khai không gian đi bộ đang trong thời gian thí điểm, do vậy chủ yếu vẫn chi bằng ngân sách nhà nước. Tổng kinh phí được bố trí cho việc triển khai không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm năm 2016 hơn 12,3 tỷ đồng.

Ngân sách năm 2017 của UBND quận Hoàn Kiếm bố trí cho công tác tổ chức thực hiện là 2.860 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp cùng các Sở, ngành thành phố thực hiện xã hội hóa kinh phí một số hoạt động văn hóa.

Hà Nội chi khoảng 12 tỷ đồng tổ chức phố đi bộ trong năm 2016
Hà Nội chi khoảng 12 tỷ đồng tổ chức phố đi bộ trong năm 2016

Báo cáo nêu rõ trong 10 tháng tổ chức, các đơn vị liên quan đã kiểm tra xử lý gần 3.200 trường hợp vi phạm trật tự đô thị - trật tự an toàn giao thông - vệ sinh môi trường; xử phạt 465 lượt trông giữ phương tiện trái phép và thu quá giá quy định; hơn 1.400 trường hợp bán hàng rong; 22 trường hợp chèo kéo khách du lịch; hơn 420 trường hợp cho thuê xe điện cân bằng, thu giữ hơn 400 đôi patanh và xe điện cân bằng; xóa bỏ 69 hộ kinh doanh không có cửa hàng lấn chiếm hè phố để kinh doanh; tháo dỡ 56 mái vẩy, mái che, biển quảng cáo gây mất mỹ quan...

Cùng với việc kinh doanh của các cửa hàng, cửa hiệu, trong không gian đi bộ đã bố trí lắp đặt 7 máy bán nước uống tự động của Công ty CP Đầu tư và Thương mại VVM, cho tổng doanh thu trung bình 480 triệu đồng/tháng; 1 xe bán hàng chuyên dụng đặt tại đường đôi Đinh Tiên Hoàng doanh thu trung bình đạt 160 triệu đồng/tháng; 1 xe bán hàng chuyên dụng đặt tại đường đôi Đinh Tiên Hoàng, doanh thu trung bình đạt 196 triệu đồng/tháng; bố trí 6 gian hàng trưng bày các mặt hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, doanh thu trung bình đạt 240 triệu đồng/tháng.

Qua quá trình triển khai các máy bán nước tự động và các gian hàng trưng bầy các mặt hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, cơ bản đã đáp ứng yêu cầu và nhận được sự ủng hộ của du khách.

Để không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận ngày càng hoàn thiện, thành phố đã chỉ đạo UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Xây dựng triển khai dự án đầu tư cải tạo hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang mặt đứng các tuyến phố như: Hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm (đã được Bộ Văn hóa cho ý kiến thỏa thuận; hiện nay đang xin ý kiến của Bộ Xây dựng); Triển khai duy trì vườn hoa, thảm cỏ, bổ sung cây xanh, chậu cây, hoa trang trí xung quanh hồ Hoàn Kiếm và dải phân cách đường đôi phố Lê Thái Tổ, đường đôi Đinh Tiên Hoàng.

Báo cáo đánh giá, các hoạt động văn hoá nghệ thuật trong không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm đã được quan tâm chú trọng, ngày càng phong phú và có chất lượng cao, thu hút sự chú ý và tham gia của đông đảo nhân dân, du khách...

Tuy nhiên, theo ban tổ chức, hiện nay khu vực phố đi bộ vẫn còn 1 số tồn tại như: tình trạng bán hàng rong; dắt chó không có rọ mõm; trượt patanh, đi xe điện cân bằng, ô tô - xe máy điện (trẻ em) chưa được giải quyết triệt để...

Quang Phong