1. Dòng sự kiện:
  2. Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
  3. Metro số 1 TPHCM

Mãi lộ trắng trợn tiếp diễn

Một người lái xe tuyến Lào Cai về Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương cho biết, trên toàn bộ con đường xe anh đi qua, không có trạm nào mà CSGT ở đó lại không ăn tiền. Nếu đưa không đủ “định mức” thì “đừng hòng họ cho đi”.

Trước khi cho tôi đi cùng, G. - lái xe chuyên ch hàng thuê t Lào Cai v Hà Ni, Hưng Yên, Hi Dương... t ý lo lng, c dn đi dn li không nêu tên anh trên báo... để tránh b tr thù khi bài viết này lên trang báo.

 

Theo G., trên tuyến đường này, ti Yên Bái, vi xe ti hng nng, CSGT thường thu t 300 - 500 ngàn đồng/xe; các trm, hay t CSGT ti 2 đim ca Phú Thđim Gc Đa thường ly 300 ngàn, ti đường vành đai thường ly 100 ngàn đồng/xe... còn các đim kim soát cơ động ca Vĩnh Phúc thường ly 50 - 100 ngàn đồng/xe. Các xe ti nh thì ly ít hơn. Vi mt độ các loi xe ti hng nng, hng nh qua các tuyến đường này lên Lào Cai khong 100 chiếc/ngày đêm, khon tin mãi l s cc ln. Thy tôi có v không tin, ph xe ca G. nói: "C đi cùng bn em anh s thy. Nếu chưa đủ miếng, các anh y đừng hòng cho xe bn em qua".

 

Xe chúng tôi đến địa phn huyn Lc Yên, cách thành ph Yên Bái chng 30 km. Hơn 1 gi 30 sáng, G. v vai tôi: "Sp đến ri đó". G. đưa tôi giy t, hóa đơn hàng hóa, trong đó kp sn 300 ngàn đồng để tôi đi "làm lut" vi cnh sát. G. dn: "Thường thì h vn ly 500 ngàn đồng nhưng hôm nay, c để 300 ngàn đồng, loi tin 50 ngàn đồng. Thế nào h cũng đòi cho đủ mi cho đi".

 

Được mt lát, phía trước chúng tôi đã có ánh đèn chiếu sáng, nháy liên hi ca mt chiếc xe cnh sát (bin s 21C 1819). Tôi nhy xung, chy đến, thy trong xe có 2 cnh sát. Tôi trình giy t và nói: "Xe cháu ch...". Lt gi giy t, đếm s tin, người cnh sát phía trước (tên Thoi) khó chu nói: "Ca ai đây? Các ông làm ăn thế h? Mt t cơ mà! Các ông c ăn bt ca tôi. B đi, ly t đẹp (tin 500 ngàn đồng - TN) ra đây...". Tôi gi b xin x: "Xe cháu hôm nay bó phanh, hng mt đôi lp, cho cháu xin". Anh ta không nghe, dt khoát nói: "1 t đẹp". Tôi móc túi ly nt 200 ngàn đồng np vào cho đủ 500 ngàn đồng. Nhưng anh cnh sát vn chưa cho qua: "My t này không đúng. Nếu không phi (t đẹp), tôi không bao gi nhn thế này". Anh ta nói tiếp: "Ông c đưa t đẹp đây. 3 xe là 3 t, 5 xe là 5 t. Tôi không có nói sai mt câu nào". Ri gt lên: "Các anh sao li c xé (chia nh t 500 ngàn đồng - TN) ca chúng tôi ra? Dù có các đồng này nhưng v chúng nó hi thế đâu mt mt t, các ông phi biết như thế ch. Chúng tôi không ly loi tin này". Tôi vn xin thì anh ta nói: "Nếu thế các ông mang giy t xe ra đây". Chng còn cách nào khác, tôi quay v cabin bo G. đưa t 500 ngàn đồng ra. Sc mt có v du đi, người cnh sát ch vào t polymer tôi va đưa, ging gii: "T này không bao gi sai. Không ông nào được thay đổi t tin này". Câu cui cùng anh ta nói: "Nếu ngày mai các ông không đi đường này na thì thôi, nhưng nếu còn đi thì c phi là mt t đẹp"...

 

Tôi quay v xe. G. nhìn tôi hi: "Anh đã thy chưa. My hôm trước, đúng ngày mưa, bão như thế mà h vn ra đường, vn bt np tin như thường". Tôi im lng và cm nhn rt rõ cm giác xót tin ca người lái xe. Theo G., mt chuyến xe v thế này, ch hàng tr anh 6 triu đồng thì trong đó riêng tin du đã hết 2,5 triu đồng, tin chi mãi l khong 1,2-1,3 triu đồng, ri li tr tin công lơ xe, tin ăn ung... Nếu tính tr c tin hao mòn xe thì chc ch còn vài trăm ngàn đồng.

 

Mt người lái xe ti khác cho biết: "Có hôm đưa 400 ngàn, h đui theo và không ch bt np 100 ngàn đồng mà còn bt đưa thêm 100 ngàn na gi là chi phí xăng xe đui theo. Có bn, đang ngi quán ăn h cũng chiếu đèn vào bt ra làm lut, còn bo: tưởng vào ăn mà thoát h". T ra rt hiu lut, anh cười nói thêm: "My tay cnh sát va ri cùng mt lúc phm 4 li: mt là kim tra giao thông li ngi trong xe; hai là dng các xe li nhưng để hai hàng trái chiu, có th gây nghn giao thông; ba là dng nhiu xe mt lúc trên cùng mt chiu; bn, nghiêm trng nht là mãi l".

 

11 gi 30 đêm 9/10 ti đường vành đai cách ngã ba thành ph Vit Trì (Phú Th) khong 5 - 6 km, chúng tôi li ghi âm được cuc "thương thuyết" gia lơ xe vi CSGT như sau:

 

Cnh sát: Các ông đưa my chc? (xem giy t, trong đó kp 10.000 đồng, t ra bc dc)... My chc ca các ông thì làm đ... gì. Có lí gì li như thế?

 

Lơ xe: Xe em ch my th linh tinh, không ra hàng gì c, toàn là my th người ta tr li. Mà ch hàng h khóa ca xe ri, nếu là hàng ngon lành thì...

 

Cnh sát: C lp biên bn, gi xe này li, để đến th hai ri tính sau.

 

Mt lúc sau, người cnh sát tr tui hơn nói vi lơ xe:

 

Đưa năm chc (50 ngàn đồng) ri cho nó đi đi.

 

Lơ xe đưa thêm 40 ngàn đồng và xe được phép lăn bánh...

 

Mt s ví d nêu trên thiết nghĩ đã quá đủ cho thy mc độ tha hóa, biến cht ca mt s CSGT các tnh Yên Bái, Phú Th... trên các tuyến đường này. Mt điu rt đáng chú ý là các tuyến đường, đặc bit quc l 70 t Lào Cai đến Yên Bái hin nay đang xung cp, b bm nát. Lý do được cánh lái xe cho biết là h phi ch quá ti cho các ch hàng để có tin mãi l cho CSGT các trm.

 

Cnh sát nhn tin và để cho các xe đi... T đó s to ra mt cái vòng lun qun: xe quá ti - hi l - đường hng - li phi đầu tư xây đường mi - li ch quá ti... rt vô nghĩa. Và trong cái vòng lun qun đó, Nhà nước, doanh nghip... đều chu thit. Nhng người lái xe thuê cũng phi tr giá đắt do đường xu, xe không th đi tc độ cao, chi phí xăng, du, hao mòn xe c tăng... Trong khi đó, ch có nhng CSGT biến cht là được hưởng li bt chính.

 

Theo Mnh Quân
Thanh Niên