“Lưu hành xe tuk tuk là quay ngược bánh xe lịch sử”
(Dân trí) - “Chúng ta đã mất nhiều năm để cấm xe lam và vẫn đang đau đầu với xe 3-4 bánh, vì thế không thể đưa xe tuk tuk vào lưu hành được. Với vận tải xe buýt, Transerco đã có ý kiến cụ thể về việc sử dụng phương tiện mini buýt để gom khách”.
Xe tuk tuk "cách điệu" vốn đang được một số khu du lịch tại Việt Nam sử dụng nhưng đã thay đổi kết cấu an toàn hơn, chỉ để chở du khách trong phạm vi khu du lịch, không tham gia giao thông công cộng. (Ảnh: Hoàng Yến)
Ông Thông cho rằng đây là một đề xuất không có tính khả thi và đi ngược lại với xu thế phát triển của giao thông hiện đại cũng như chiến lược phát triển vận tải khách công cộng.
“Với vận tải hành khách công cộng thì ngay cả xe buýt cũng chỉ là bước khởi đầu khi mà chưa có hệ thống vận tải hành khách khối lớn như metro, đường sắt nội đô, đường sắt trên cao... Khi có các hệ thống vận tải khối lớn thì bản thân xe buýt đã là phương tiện gom khách.
Chúng ta đã mất nhiều năm để cấm xe lam và vẫn đang đau đầu với xe 3-4 bánh, vì thế không thể đưa xe tuk tuk vào lưu hành được, lưu hành tuk tuk là quay ngược bánh xe lịch sử. Với vận tải xe buýt, Transerco đã có ý kiến cụ thể về việc sử dụng phương tiện mini buýt để gom khách.” - ông Thông khẳng định.
Cũng theo ông Thông, hiện nay đang rất thiếu về hệ thống giao thông tĩnh và động, nếu đưa tuk tuk vào hoạt động thì phương tiện này sẽ gây mất trật tự hơn cả xe máy, rối loạn hơn cả taxi (taxi được công nhận là phương tiện công cộng - PV). Phương tiện vận tải công cộng càng nhỏ thì chiếm dụng diện tích đường càng lớn vì lượng khách chuyên chở không nhiều và bất tiện hơn so với đi xe ôm, trong khi đó yếu tố khí thải và ô nhiễm môi trường sẽ phức tạp hơn nếu xe tuk tuk lưu hành.
Trên thực tế, hệ thống vận tải hành khách công cộng hiện nay vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân khi xe buýt không thể đi đến những tuyến phố nhỏ hẹp hay những quận, huyện ở khu vực ngoại thành. Vì vậy nên có lẽ Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã nảy sinh ý tưởng gom khách, đón tiễn khách bằng xe tuk tuk đến các điểm chờ xe buýt vào nội đô.
Về vấn đề này, ông Thông cho biết: “Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng mà Sở Giao thông Vận tải đã trình thành phố Hà Nội đã có nội dung này, trong đề án Transerco cũng đã góp ý cụ thể về việc tổ chức những tuyến gom khách bằng mini buýt”.
Trong khi đó, là cơ quan đầu ngành trực tiếp nhận công văn đề xuất nhập và cho lưu hành xe tuk tuk của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải cũng thể hiện quan điểm không đồng tình về việc này.
Ông Nguyễn Văn Lưu - người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải - cho hay: “Tuk tuk chỉ là ý kiến của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, còn cụ thể như thế nào thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ có sự xem xét trên cơ sở các quy định hiện hành. Và hiện trong các văn bản quy định không có điều khoản nào có nội dung cho phép xe tuk tuk tham gia lưu hành, vận tải và vận chuyển hành khách. Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản chính thức về việc này”.
Xung quanh đề xuất nhập và cho lưu hành xe tuk tuk, một lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng thể hiện quan điểm không đồng tình. Vị lãnh đạo này cho rằng xe tuk tuk không đảm bảo nhiều điều kiện để tham gia giao thông, đây cũng là loại phương tiện nằm trong diện bị cấm lưu hành trong nhiều năm qua.
Theo kết quả thăm dò ý kiến độc giả của Dân trí, 81% bạn đọc cho rằng cho phép lưu hành xe tuk tuk là một bước thụt lùi của ngành giao thông, bởi xe tuk tuk thực chất không khác gì xe lam mà chúng ta đã loại bỏ nhiều năm nay. Chỉ 13% ý kiến cho rằng xe tuk tuk thân thiện và bình dân, có thể lưu hành tại một số khu vực. Kết quả thăm dò ý kiến độc giả trên báo Dân trí |
Quỳnh Anh