1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đà Nẵng:

Lổn nhổn giao thông cửa ngõ thành phố

(Dân trí) - Tuyến đường cửa ngõ phía Bắc vào thành phố Đà Nẵng đang trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết với tình trạng đường, cầu hư hỏng, xuống cấp nặng, đặc biệt sau mỗi mùa mưa lũ.

Lổn nhổn giao thông cửa ngõ thành phố - 1

Một điểm sụt lún trên tuyến đường từ hầm Hải Vân vào thành phố tràn đá, sỏi đầy mặt đường, cảnh báo tạm bợ bằng vài cọc gỗ
Tuyến đường từ ngã 3 trạm thu phí hầm Hải Vân - Túy Loan - thành phố Đà Nẵng đang xuống cấp trầm trọng. Mặt đường xuất hiện nhiều “sóng trâu”, mọi loại phương tiện đều vất vả để qua đoạn đường chưa đầy 1km này.

 

Trong đợt mưa vừa qua, một đoạn lề đường dài gần 5m bị sụt xuống gần 1m; đá, sỏi tràn ra giăng đầy mặt đường nhưng chỉ được cảnh báo tạm bợ bằng vài cọc gỗ và dây báo. Cứ mỗi lần xe qua, bụi tung mù mịt cả một đoạn đường.

 

Mặc dù, tuyến đường tránh hầm Hải Vân - Túy Loan đã được đưa vào hoạt động từ năm 2008 nhưng cánh lái xe chẳng mấy “mặn mà” do chất lượng đường cũng rất kém. Sau đợt mưa lũ năm nay, “hố đen” đã xuất hiện trên đường. Có đoạn dài chỉ khoảng 20m mà có hàng chục ổ voi, ổ gà “giăng bẫy”.

 

Trở lại tuyến đường vào thành phố, cây cầu Nam Ô (địa bàn quận Liên Chiểu) - cây cầu đường bộ duy nhất từ phía Bắc vào thành phố Đà Nẵng - đang gây nhiều nỗi lo nhất. Cầu đang nằm trong danh sách 1 trong 10 cây cầu báo động đỏ về nguy cơ sập đổ trên tuyến Quốc lộ 1A. Trải qua 35 năm (từ năm 1975), cây cầu hiện được vá víu và xuống cấp nghiêm trọng, hàng ngày oằn mình với hàng nghìn lượt xe tải, xe khách với mật độ dày đặc.
 
Lổn nhổn giao thông cửa ngõ thành phố - 2
Xe đầu kéo container lấn tuyến né “hố đen” trên tuyến đường tránh hầm Hải Vân - Túy Loan

 

“Có lần dẫn đoàn tour Pháp đi ngang cầu Nam Ô, một số khách xin dừng để chụp ảnh cây cầu đường sắt và cửa biển. Nhưng vừa mới đứng phía lan can cầu để chụp ảnh khách vội vàng lên xe đòi đi liền. Hỏi ra mới biết, xe chạy qua là chiếc cầu rung lên bần bật. Khách sợ cầu sập nên bỏ lên hết”. Đó là câu chuyện của chị Nguyễn Thị T.A, hướng dẫn viên du lịch ở Đà Nẵng, về tuyến đường phía Bắc của thành phố.

 

Có mặt tại cây cầu này mới cảm nhận được cây cầu lung lay như “răng bà lão” mỗi khi có xe tải chạy qua. Đây cũng là điểm ách tắc giao thông khi không có công nhân điều phối xe hai bên cầu. Đường dẫn phía Bắc cầu nham nhở ổ voi, ổ gà, các phương tiện qua lại luôn “né” đoạn này nên luôn xảy ra tình trạng lấn tuyến, gây mất an toàn.

 

Trước  đây, cây cầu này đã xảy ra sự cố bị lỗ thủng đến 30cm, dài trên 5m. Sự cố trên đã được khắc phục nhưng trên cầu lại xuất hiện những lỗ thủng khác. Hiện giữa cầu xuất hiện một lỗ thủng có thể nhìn xuyên xuống lòng sông.
 
Lổn nhổn giao thông cửa ngõ thành phố - 3
Cây cầu xập xệ ở mức báo động đỏ, với lỗ thủng có thể nhìn xuyên xuống... lòng sông

 

Hiện một cây cầu mới cách cầu Nam Ô cũ 8m phía thượng lưu đã được khởi công từ 12/3/2010 với số vốn đầu tư 110 tỷ đồng. Nhưng người dân chưa kịp vui mừng thì cây cầu mới đang rơi vào tình trạng “chờ giải tỏa”.

 

Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó giám đốc Công ty CP xây dựng công trình 525, Chỉ huy trưởng công trường - cho biết: “Hiện nay, phía Bắc của cây cầu đang vướng nhà hàng Bích Liên, mặc dù nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa thể giải tỏa được chỗ này. Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi thi công, đường dẫn không có, mố A0 cũng không thể thi công được. Trước mắt chúng tôi tiếp tục hoàn thiện các hạng mục khác, chừa mố A0 lại. Cho nên cũng không thể tính được thời gian sẽ hoàn thành cây cầu này”.
 
Lổn nhổn giao thông cửa ngõ thành phố - 4
Cầu mới đang "treo" chờ giải tỏa

 

Cửa ngõ phía Bắc thành phố Đà Nẵng hàng ngày có hàng trăm ngàn lượt phương tiện qua lại. Không chỉ có người dân mà còn có cả những nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước vào thành phố từ tuyến đường này. Liệu Đà Nẵng có đang “làm xấu” mình đi trong mắt mọi người về một thành phố trẻ phát triển, năng động?

 

Ô Châu