DNews

Loạt dự án giao thông lớn ở TPHCM sắp hoàn thành

Thư Trần

(Dân trí) - Hơn chục dự án giao thông tại TPHCM đang được xúc tiến hoàn tất những đầu việc cuối cùng để đưa vào khánh thành, thông xe trong năm nay.

Loạt dự án giao thông lớn ở TPHCM sắp hoàn thành

5 tháng còn lại của năm 2024, TPHCM dự kiến hoàn thành hàng loạt dự án giao thông quan trọng. Đáng chú ý trong số đó là các công trình hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; hầm chui nút giao An Phú;... sẽ lần lượt được thông xe để giảm tải áp lực giao thông cho các khu vực cửa ngõ thành phố. 

6 cây cầu "cứu" kẹt xe 

Nằm trên tuyến đường huyết mạch Đỗ Xuân Hợp nối xa lộ Hà Nội với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Nam Lý được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc nghiêm trọng nhiều năm qua trên con đường này. Đây cũng là dự án trọng điểm của TP Thủ Đức nhằm tăng khả năng kết nối xa lộ Hà Nội với cao tốc TPHCM - Dầu Giây, góp phần giảm ùn tắc tuyến đường Đỗ Xuân Hợp vào giờ cao điểm.

Trải qua gần một thập kỷ, cầu Nam Lý đã hoàn thành 90% tổng khối lượng và đang được hoàn thiện giai đoạn cuối cùng để chuẩn bị thông xe vào 15/9 tới. Dự án cầu Nam Lý có chiều dài 750m với tổng mức đầu tư 919 tỷ, trong đó chi phí xây dựng 423 tỷ, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 403 tỷ và các chi phí thi công khác.

Loạt dự án giao thông lớn ở TPHCM sắp hoàn thành - 1

Cầu Nam Lý (TP Thủ Đức) hoàn thành và đưa vào thông xe 15/9 (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

Cách cầu Nam Lý hơn 6km, công trình cầu Tăng Long nằm trên đường Lã Xuân Oai (TP Thủ Đức) bắc qua rạch Trau Trảu cũng sẽ cho thông xe trước một nhánh cầu vào cuối tháng 12 năm nay và hoàn thành toàn bộ cây cầu cuối năm 2025.

Cầu Tăng Long dài 559m, đáp ứng 4 làn xe và lề bộ hành hai bên. Tổng vốn đầu tư được điều chỉnh tăng từ hơn 450 tỷ đồng lên hơn 688 tỷ đồng hồi tháng 7/2022.

Ở phía Nam TPHCM, cầu Rạch Đỉa mới (nối quận 7 và huyện Nhà Bè) trên đường Lê Văn Lương dự kiến thông xe cuối năm nay.  Công trình hiện đạt 70% khối lượng, trong đó có 9/10 mố trụ đã hoàn thành, 7/9 nhịp được hoàn thành lao lắp dầm và đang xây bản mặt cầu.

Cầu Rạch Đỉa được phê duyệt từ năm 2001 nhưng tới tháng 8/2023 mới khởi công do vướng bồi thường giải phóng mặt bằng. Cầu dài gần 318m (gồm cả cầu và đường dẫn khoảng 233m), rộng hơn 10m với tổng mức đầu tư hơn 512 tỷ đồng.

Việc xây dựng mới cầu bắc qua sông Rạch Đỉa thay thế cầu cũ đã xuống cấp. Đây cũng là một trong 4 cầu sắt yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương (cùng với cầu Long Kiểng, cầu Rạch Tôm, cầu Rạch Dơi), sau khi hoàn thành tăng tính kết nối với tỉnh Long An, góp phần khai thác đồng bộ hạ tầng giao thông phía Nam TPHCM.

Loạt dự án giao thông lớn ở TPHCM sắp hoàn thành - 2

Sau khi cầu Rạch Đỉa hoàn thiện và đi vào hoạt động, giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ (Ảnh: Hải Long).

Tương tự, cầu Phước Long trên đường Phạm Hữu Lầu (nối quận 7 và huyện Nhà Bè) dài 380m, tổng vốn đầu tư gần 398 tỷ đồng. Công trình được khởi công vào tháng 2/2020, nhưng mới thi công xong một số trụ cầu thì tạm dừng do chưa được bàn giao đủ mặt bằng. Tháng 7/2022, cầu Phước Long được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 748 tỷ đồng và thi công trở lại từ tháng 7/2023. Hiện dự án đạt hơn 75% khối lượng, sẽ thông xe tháng 12 năm nay.

Thứ 5 là dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý, dài 385m, 4 làn xe khởi công đầu năm 2018 theo hình thức BOT. Công trình có tổng vốn 668 tỷ đồng, bị tạm dừng 6 năm do vướng cơ chế và mặt bằng và mới được tái thi công vào 21/6 sau khi chuyển đổi phương thức đầu tư sang dùng vốn ngân sách (491 tỷ đồng).

Cầu dự kiến hoàn thành vào tháng 12 năm nay, đồng bộ với mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý, kênh Tham Lương xóa "nút thắt cổ chai" cho khu vực.

Cuối cùng là cầu Bà Hom trên Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân) dài 425m, rộng 18m, khởi công vào năm 2018 với tổng vốn khoảng 374 tỷ đồng. Do vướng mặt bằng nên dự án mới thi công đạt 50% khối lượng rồi ngưng thi công nhiều năm.

Tháng 10/2023, cầu Bà Hom được tái thi công và dự kiến hoàn thành thông xe cuối năm nay.

Những dự án cấp bách hoàn thành

Một dự án lớn đáng chú ý khác sẽ khánh thành trong tháng 9 năm nay là nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng. Đây là nhà máy có công suất lớn nhất TPHCM hiện nay.

Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng thuộc gói thầu J, là một trong 6 gói thầu xây lắp lớn của dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ (giai đoạn 2).

Công trình có tổng mức đầu tư gần 11.300 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và nguồn đối ứng trong nước.

Với công suất 469.000m3, nhà máy này có thể thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt cho lưu vực hơn 2.100ha, khoảng 2 triệu người thuộc các quận 4, 5, 6, 8, 10 và 11. Ngoài ra, dự án khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa, chống ngập úng và giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho các khu vực trũng của TP.HCM cũng như vùng lân cận thuộc lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ.

Loạt dự án giao thông lớn ở TPHCM sắp hoàn thành - 3

Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tọa lạc tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức (Ảnh: Thư Trần).

Tiếp đến, TPHCM dự kiến thông xe đường Tên Lửa (đoạn từ Đường số 29 đến Tỉnh Lộ 10) ngày 5/9 (chỉ thông tin, không tổ chức lễ thông xe).

Cũng trong tháng 9, TPHCM cũng lần lượt thông xe loạt các dự án gồm: Hầm chui 2 thuộc dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu (ngày 10/9); một nhánh cầu Ông Bồn (ngày 30/9); hoàn thành cầu Giồng Ông Tố 2 thuộc nút giao thông An Phú (ngày 30/9).

Trong đó, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có vốn đầu tư 830 tỷ đồng. Theo kế hoạch, TPHCM sẽ thông xe nhánh hầm HC2 trước vào tháng 9 năm nay. Nhánh hầm HC1 và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm.

Dự án khi đưa vào khai thác được kỳ vọng giải quyết luồng xung đột xe cộ tại nút giao "bận rộn" nhất khu Nam, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực quận 7 và một phần huyện Nhà Bè.

Ở cửa ngõ phía Đông, dự án nút giao An Phú cũng được thúc đẩy tiến độ, đưa vào thông xe trước một nhánh hầm chui HC1 vào cuối tháng 12. 

Dự án được khởi công hồi tháng 12/2022, với thiết kế 3 tầng, là nút giao khác mức với hầm chui 2 chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Quy mô mặt cắt ngang phần đường 10-12 làn xe, phần hầm 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe.

Một số tuyến đường quan trọng khác cũng thông xe trong dịp này gồm tuyến đường nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa; mở rộng đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ Quận Bình Thạnh đến Công viên văn hóa); thông xe 4,3km đường song hành Quốc lộ 50...

Năm 2024, ngành giao thông TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành 38 dự án hạ tầng giao thông (cao gấp hai lần so với số lượng dự án hoàn thành năm 2023). Trong khi dự án khởi công mới là 16 dự án.