1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lo ngại đá vỉa hè Hà Nội "bền trăm năm" sớm xuống cấp vì ô tô "giày xéo"

Quốc Vinh

(Dân trí) - Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, Hà Nội cần quản lý chặt chẽ hơn quá trình lát đá vỉa hè tuyến phố. Bởi việc đỗ xe ô tô trên vỉa hè vừa lát đá xong ảnh hưởng tới chất lượng, tuổi thọ công trình.

Từ đầu năm 2020 đến nay, vỉa hè hàng loạt các tuyến phố trong nội thành TP Hà Nội được chỉnh trang bằng đá tự nhiên, tạo vườn hoa, tiểu cảnh khang trang, sạch sẽ với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, trên nhiều tuyến phố như Nguyễn Đình Chiểu, Quang Trung, dù vỉa hè được lát đá tự nhiên nhưng vẫn được cấp phép trông giữ hàng trăm chiếc ô tô, xem máy. Đặc biệt, trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng dù đang lát đá, nền móng chưa kịp khô, ô tô đã được đưa vào bãi đỗ.

Vỉa hè vừa lát, ô tô đã đỗ tràn lan

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng dù lực lượng công nhân đang lát đá, nhưng hàng chục chiếc xe ô tô vẫn tấp nập ra vào bãi đỗ xe trên vỉa hè (khu vực hồ Thành Công) của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Một số đoạn trên vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng trong khi đơn vị thi công cho rào chắn hai đầu nhưng không hiểu bằng cách nào ô tô vẫn lọt được lên vỉa hè làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Theo ghi nhận của phóng viên, những khu vực đá lát vỉa hè xi măng chưa khô đã cho ô tô đè lên, có dấu hiệu bị bong tróc.

Lo ngại đá vỉa hè Hà Nội bền trăm năm sớm xuống cấp vì ô tô giày xéo - 1

Ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè đường Huỳnh Thúc Khang dù đá mới lát, xi măng chưa kịp khô.

Đoạn vỉa hè trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (trước cổng Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội và Chi cục Văn thư lưu trữ) vừa được cải tạo khang trang bằng đá tự nhiên và được trang trí thêm vườn hoa hai bên. Tuy nhiên, hàng ngày vườn hoa hai bên vỉa hè đoạn này bị hàng chục chiếc ô tô lao vào, phá nát. Còn vỉa hè được lát bằng đá tự nhiên ở khu vực này bị ô tô đỗ kín không còn lối đi, nhiều người phải len lỏi qua các dãy xe ô tô hoặc phải đi bộ dưới lòng đường.

Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội Phạm Văn Đức cho biết, đã nhận được thông tin qua báo chí phản ánh. Ông Đức cho biết, đã gọi điện cho đơn vị quản lý địa điểm, yêu cầu rà soát, khắc phục những nội dung báo chí phản ánh.

"Chúng tôi yêu cầu đơn vị thực hiện đúng theo giấy phép được cấp. Không được đỗ xe tràn lan, vi phạm, ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của nhân dân. Các xe đỗ trên vỉa hè cũng phải đảm bảo diện tích, tránh hư hỏng vỉa hè vừa được lát đá", ông Đức nói.

Theo ông Ngô Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND phường Thành Công (quận Ba Đình), nếu nói về lý thì vỉa hè tuyệt đối không được trông giữ phương tiện mà chỉ dành riêng cho người đi bộ. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân sinh sống trong khu vực nên quận cấp phép bãi xe tạm thời trên vỉa hè tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng.

"Do nhu cầu của người dân là có thật, trong khi khu vực đó không có bãi xe chuyên nghiệp nào nên quận mới cấp tạm bãi đỗ trên đường Huỳnh Thúc Kháng. Vì cái chung thì như vậy, còn với cá nhân tôi, đóng cửa bãi xe đó đi thì càng tốt vì người dân ở phường không ai mang xe từ bên này hồ Thành Công sang bên đó gửi", ông Lâm nói.

Nguy cơ làm giảm tuổi thọ vỉa hè

Chủ tịch UBND phường Thành Công Đỗ Ngọc Lâm cho biết, sau khi vỉa hè được cải tạo bằng đá lát tự nhiên, quận Ba Đình đã điều chỉnh giấy phép trông giữ xe trên vỉa đường Huỳnh Thúc Kháng chỉ còn lại bằng 1/3 so với diện tích trước đây.

Cụ thể, quận Ba Đình chỉ cấp phép cho ô tô đỗ sát vào mép tường rào hồ Thành Công, phần còn lại dành cho người đi bộ và vườn hoa, tiểu cảnh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên các bãi xe dọc tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng đỗ tràn lan, không ra hàng lối. Thậm chí đoạn vỉa hè phía trước cổng Sở Tài Nguyên và Môi trường và Chi cục Văn thư lưu trữ còn đỗ hàng hai, hàng ba, lấn cả vào vườn hoa.

Trước lo ngại về việc xe ô tô lăn bánh, dừng đỗ như vậy sẽ làm vỉa hè trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng bị xuống cấp trong thời gian tới, ông Ngô Ngọc Lâm cho rằng, nếu thi công không đạt chuẩn thì mới xảy ra vỡ đá.

Lo ngại đá vỉa hè Hà Nội bền trăm năm sớm xuống cấp vì ô tô giày xéo - 2

Dù vỉa hè được lát bằng đá khang trang, sạch sẽ trên đường Huỳnh Thúc Kháng nhưng chỉ để ô tô đỗ kín, con người dân phải đi đi bộ xuống vỉa hè.

Về vấn đề này, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, việc đỗ xe ô tô trên vỉa hè vừa được lát đá xong sẽ ảnh hưởng tới chất lượng, tuổi thọ của vỉa hè. "Việc này TP cần phải quản lý chặt chẽ hơn", ông Nghiêm nói.

Ông Đào Ngọc Nghiêm đánh giá thời gian gần đây, việc lát đá còn nhiều tồn tại. Đáng chú ý, quá trình thi công không đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật đề ra. Công nhân, nhân công làm việc nhiều khi không có tay nghề. Việc phối hợp đồng bộ giữa lát vỉa hè và thi công hệ thống thoát nước không đảm bảo tính hợp lý.

"Ngoài ra, tiến độ thi công chậm, làm nhiều nơi trong khi thời gian Tết đến gần, nhu cầu người dân đi lại nhiều ảnh hưởng đến giao thông. Cát, đá, đất không được che chắn, xử lý hợp lý khiến bụi bặm, gây khó chịu cho người dân", ông Nghiêm nói.

Về chất lượng lát đá vỉa hè, ông Nghiêm cho rằng, quan trọng nhất là việc giám sát thi công. Theo đó, chủ đầu tư và nhà thầu phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật, không được làm ẩu, làm vội. Làm đến đâu chắc chắn đến đó sẽ đảm bảo được tuổi thọ của đá lát vỉa hè.