TPHCM:

Lo ngại an toàn trên sông Soài Rạp khi có tàu biểu chục nghìn tấn lưu thông

(Dân trí) - Bắt đầu từ tháng 5/2014, nhiều tàu biển trọng tải hàng chục nghìn tấn sẽ đi qua luồng sông Soài Rạp để ra vào cảng Hiệp Phước. Do đó, Cảng vụ Hàng hải TPHCM khuyến cáo tàu thuyền lưu thông trên tuyến sông này phải di chuyển cẩn thận, tránh đi vào luồng tàu biển.

Ngày 16/5, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã tổ chức họp báo thông tin về hoạt động luồng sông Soài Rạp đón tàu container trọng tải hơn 54.000 tấn. Điều mà các cơ quan chức năng lo ngại nhất trong việc đưa luồng sông này vào hoạt động là công tác đảm bảo an ninh đường thủy nội địa.

Các cơ quan chức năng lên nhiều kế hoạch đảm bảo an ninh đường thủy trên luồng tàu Soài Rạp
Các cơ quan chức năng lên nhiều kế hoạch đảm bảo an ninh đường thủy trên luồng tàu Soài Rạp

Sau khi luồng tàu này đi vào hoạt động, tất cả các tàu ra vào các cảng trên sông Soài Rạp đều đi theo tuyến luồng Soài Rạp. Đối với những tàu ra vào các cảng ở phía thượng lưu ngã ba Bình Khánh (các cảng chính hiện nay của TPHCM) đều vào theo luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (luồng sông Lòng Tàu) và ra theo luồng sông Soài Rạp.

Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho biết: “Sông Soài Rạp rất rộng, là tuyến đường thủy quan trọng nối TPHCM với các tỉnh miền Đông và miền Tây, mỗi ngày có hàng ngàn lượt tàu thuyền, sà lan qua lại; có thời điểm có hàng trăm tàu thuyền cùng lưu thông trên sông và nhiều bến đò băng ngang sông. Trước đây, sông này chỉ cho tàu thuyền trọng tải 5.000 tấn ra vào nên bà con chủ thuyền khá chủ quan khi lưu thông qua đây, điều khiển tàu theo thói quen, tập quán”.

Sơ đồ tuyến luồng Soài Rạp với nhiều bến đò cắt ngang
Sơ đồ tuyến luồng Soài Rạp với nhiều bến đò cắt ngang

Do đó, ông Nam lo ngại khi sông Soài Rạp trở thành luồng sông đón những con tàu biển trọng tải hàng chục ngàn tấn, dài hàng trăm mét thì nguy cơ xảy ra tai nạn đường thủy rất cao khi các tàu thuyền nhỏ băng ngang luồng tàu biển, cắt mũi tàu biển... Ông cho biết: “từ Mấy năm nay chúng tôi đã liên tục tuyên truyền cho bà con biết việc này. Hễ có chủ tàu nào vào cảng vụ làm việc chúng tôi đều phát tờ rơi nhắc nhở…”.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, từ ngày 17/5, Cảng vụ Hàng hải TPHCM cũng lên phương án đảm bảo an ninh hàng hải, yêu cầu các ghe thuyền đi trên tuyến sông này phải tuân thủ. Cụ thể, các tàu thuyền đi ra từ khu vực phà Bình Khánh về hạ lưu phải di chuyển bám sát bờ phải (bờ Hiệp Phước – Long An), giữ khoảng cách an toàn với các tàu thuyền đậu tại cầu cảng và để phao báo hiệu màu đỏ bên trái phương tiện. Còn các tàu đi vào, hướng từ hạ lưu về khu vực phà Bình Khánh phải bám sát bờ phải (bờ Cần Giờ), giữ khoảng cách an toàn với các tàu thuyền neo đậu tại các bến phao, khu neo và để phao báo hiệu màu xanh bên trái của phương tiện.

Cảng vụ Hàng hải TPHCM thông báo nghiêm cấm tất cả các ghe thuyền thực hiện hành trình cắt mũi tàu biển, hạn chế tối đa việc hành trình cắt mom; khi cần cắt qua luồng tàu biển, cắt càng vuông góc với luồng càng tốt. Cảng vụ cũng nghiêm cấm các phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép, tăng cường cảnh giới và tuân thủ hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông trên sông.

Nhiều hành vi vi phạm phương án đảm bảo an ninh hàng hải trên luồng tàu này bị xử phạt nặng
Nhiều hành vi vi phạm phương án đảm bảo an ninh hàng hải trên luồng tàu này bị xử phạt nặng

Theo ông tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, ngoài việc cố gắng phát tờ rơi, tuyên truyền đến tất cả chủ thuyền ở các tỉnh miền Đông, Đồng bằng sông Cửu Long thì các ban ngành TPHCM còn phải làm nhiều công tác khác để đảm bảo an toàn hàng hải trên tuyến sông này.

Ông Tất Thành Cang cho rằng: “Cần chú trọng công tác phối hợp, liên hệ Cảng vụ Hàng hải các tỉnh bạn để cùng phối hợp tuyên truyền từ xa để phương tiện các tỉnh lên vẫn biết thông tin này. Trong thời gian đầu bà con chưa quen, thành phố sẽ huy động cảnh sát đường thủy, cảng vụ, thanh tra giao thông, bộ chỉ huy quân sự,… làm công tác tuyên truyền, hướng dẫn các phương tiện khi ra vào tuyến sông này”.

Theo Sở GTVT TPHCM, chiều ngày 17/5, tàu Northern Genius tải trọng hơn 54.000 tấn sẽ theo luồng tàu Soài Rạp để vào cảng SPCT. Đây sẽ là con tàu trên 50.000 tấn đầu tiên cập cảng tại TPHCM, đánh dấu một bước phát triển mới của ngành cảng biển thành phố. Sắp tới, những con tàu biển trọng tải lớn như trên sẽ ra vào thường xuyên hơn.

Tùng Nguyên