1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Lộ mặt thủ phạm vụ đinh ốc biến mất trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai

(Dân trí) - Lãnh đạo cơ quan quản lý vận hành đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai thừa nhận, căn cứ dấu vết tại các điểm lỗ bắt ốc, có dấu hiệu cho thấy nhiều lỗ chưa được đơn vị thi công lắp đặt đầy đủ


Tại buổi làm việc với PV Dân trí, ông Nguyễn Tường An - Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã thừa nhận, những nội dung báo Dân trí đăng tải về tình trạng hàng loạt đinh ốc, bu lông hộ lan bị mất trộm trên tuyến đường mà đơn vị ông Tuấn quản lý là có thật. Hiện phía Trung tâm đang gấp rút giao 3 tổ công tác khắc phục sự việc.

Cũng ngay trong chiều 6/5, ông An và những cán bộ liên quan đã đồng hành cùng phóng viên Dân trí để trực tiếp đến kiểm tra tại thực địa. Trả lời phỏng vấn PV Dân trí ngay tại hiện trường, nơi có hàng loạt đinh ốc đã “không cánh mà bay” trước đó, ông An cho biết: “Hiện trường mất đinh ốc hộ lan cho thấy, có dấu vết của việc bị đánh cắp. Đặc biệt tại các điểm lỗ bắt ốc, cán bộ công ty vận hành bảo trì tuyến đường phát hiện có nhiều lỗ chưa được đơn vị thi công lắp đặt đầy đủ”.

Công nhân tiến hành việc lắp ráp ốc vít, bu lông ở những điểm còn thiếu, bị mất trộm
Công nhân tiến hành lắp ráp ốc vít, bu lông ở những điểm còn thiếu, bị mất trộm

Theo cam kết của ông An, trước mắt, đơn vị sẽ gấp rút triển khai nhanh việc khắc phục việc lắp đinh ốc, bu lông bị thiếu hụt trên các điểm bị mất. Dự kiến công việc này sẽ hoàn thành trong khoảng 2 tuần lễ vì khu vực bị mất đinh ốc trải dài và rải rác trên tuyến lộ trình gần 100 km tính từ gói thầu A1 đến A3. Đây cũng là đoạn tuyến cao tốc do nhà thầu Posco thi công.

Về nguyên nhân và thủ phạm gây nên tình trạng mất hàng loạt đinh ốc bu lông như báo Dân trí phản ánh, ông Bùi Đình Tuấn - Giám đốc Công ty vận hành bảo trì đường cao tốc Việt Nam cho biết: “Thủ phạm chính gây nên sự việc là các cháu nhỏ, độ tuổi từ 9 đến 15. Cán bộ chức năng đã nhiều lần bắt quả tang, tiến hành lập biên bản rồi bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền của địa phương giải quyết. 

Theo điều tra, sau khi tháo trộm ốc vít, các cháu đi bán thành phẩm sắt vụn nên giá trị ở mức rất thấp. Để răn đe các cháu, địa phương đã mời bố mẹ lên làm biên bản cam kết không tái phạm và chịu trách nhiệm, nếu để tái phạm thì sẽ xử lý theo qui định pháp luật”.

Cũng theo ông Bùi Đình Tuấn, để nhanh chóng khắc phục việc thiếu nhiều đinh ốc hộ lan, phía Công ty vận hành bảo trì tuyến đường đã liên hệ với nhà thầu để gom đinh ốc, cũng như ứng tiền công ty để khắc phục sự. Sau khi khắc phục xong sự việc, cơ quan chức năng sẽ làm rõ vai trò, trách nhiệm liên quan đến cán bộ phân cấp làm nhiệm vụ cũng như các đơn vị nhà thầu và giải quyết thoả đáng theo qui định.

Công nhân tiến hành việc lắp ráp ốc vít, bu lông ở những điểm còn thiếu, bị mất trộm

Cũng từ những tài liệu mà PV Dân trí thu thập được, hiện tượng mất cắp các vật liệu vật tư, đinh ốc hộ lan không chỉ xảy ra trong thời gian gần đây, mà sự việc này đã diễn ra cách từ trước đó vào năm 2014. Cụ thể, vào ngày 6/9/2014, một đơn vị thi công đã có văn bản báo cáo về hành vi trộm cắp tài sản trên tuyến cao tốc đe doạ tính mạng người lao động và tài sản công ty này đến Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN và những đơn vị liên quan. Cụ thể, phía đơn vị này cho biết: “tình trạng trộm cắp vật tư hộ lan phòng hộ trên công trường đã trở nên báo động; suốt thời gian từ khi thực hiện dự án đến tháng 9/2014, tại khu vực Km140 đến Km145 thường xuyên xảy ra hiện tượng tháo trộm bu lông, hộp đệm, mang dán phản quang”.

Báo cáo cho hay, đỉnh điểm sự việc xảy ra lúc 19h ngày 5/9/2014, cán bộ đơn vị này phát hiện một nhóm đối tượng lợi dụng mưa để tháo trộm tài sản thi công. Người của công ty đã tiến hành truy đuổi thì vấp phải sự chống đối kịch liệt, toán đối tượng này đã sử dụng hung khí dọa nạt người làm tại công trường để thực hiện hành vi phá hoại tài sản dự án.

Biên bản do cơ quan chức năng lập khi bắt được đối tượng ăn cắp ốc vít, bu lông
Biên bản do cơ quan chức năng lập khi bắt được đối tượng ăn cắp ốc vít, bu lông

Cũng theo bản báo cáo, phương thức hoạt động trộm cắp các đối tượng thực hiện là lợi dụng những giờ nghỉ trưa, đêm khuya hoặc sáng sớm hay vào thời tiết mưa gió để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Các đối tượng đi thành nhiều nhóm, có cả thanh niên trẻ và người lớn tuổi, sử dụng xe máy để chộp cơ hội nhảy xuống công trường thi công ăn cắp vật tư rồi nhanh chóng trèo lên xe. Quá trình bỏ chạy, đối tượng ngồi sau đã che chắn biển số xe, mang tang vật đi tẩu thoát.

Nhằm ngăn chặn hành vi trộm cắp có tổ chức, gây thất thất thoát tài sản dự án, phía đơn vị thi công trên đề nghị Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN xem xét hỗ trợ cơ quan này trong việc trình báo sự việc với chủ đầu tư, cùng các đơn vị, tổ chức liên quan tại địa phương để bảo vệ tài sản dự án.

Tang vật khi bắt được đối tượng ăn cắp bu lông, ốc vít trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Tang vật khi bắt được đối tượng ăn cắp bu lông, ốc vít trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai 

Cho biết về tiến trình sự việc, ông Đào Quang Tuấn - Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại (ngày 6/5), Ban quản lý tuyến đường vẫn đang tiếp tục việc tiến hành kiểm tra cụ thể đối với các khu vực bị mất đinh ốc hộ lan.

Cũng theo ông Đào Quang Tuấn, việc tìm hiểu nguyên nhân và phương án giải quyết sự việc sẽ được phía Công ty vận hành bảo trì đường cao tốc VN thực hiện cụ thể, vì đó là trách nhiệm được Tổng công ty giao phó theo đúng phân cấp về chức năng nhiệm vụ.

Quốc Cường - Trọng Trinh