1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Quảng Ngãi:

Lên phương án bảo tồn xác tàu cổ hàng trăm năm tuổi

(Dân trí) - Ngày 17/7, Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương (đơn vị khai quật) đã hoàn thành công tác khai quật trong và ngoài con tàu đắm hàng trăm năm tuổi, thu hoạch gần 4.050 cổ vật nguyên vẹn.

Về kế hoạch bảo tồn xác con tàu cổ, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa trình 2 phương án đến Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xem xét.
 
Hiện chưa xác định được phương án bảo tồn xác con tàu cổ bị đắm

Hiện chưa xác định được phương án bảo tồn xác con tàu cổ bị đắm

 

Phương án thứ nhất là đưa vỏ tàu về Bảo tàng Tổng hợp tỉnh để bảo tồn, phát huy giá trị phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và tham quan. Phương án này cần có nguồn tài chính rất lớn và kinh nghiệm xử lý, bảo quản tiên tiến của các chuyên gia trong nước và ngoài nước.

 

Phương án hai là bảo tồn tại chỗ dưới nước, tạo điều kiện phục vụ nghiên cứu du lịch với văn hóa dưới biển đặc biệt hiếm có ở nước ta, nhằm khai thác du lịch kết hợp với việc trưng bày giới thiệu các loại hình hiện vật tiêu biểu tìm thấy trong tàu tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh. Phương án này gặp nhiều khó khăn trong công tác bảo vệ vỏ tàu, sự xâm hại của môi trường và con người.

 

Với kế hoạch xây dựng cảng Dung Quất 2, phương án để lại xác con tàu ở dưới biển ở xã Bình Châu cũng được tính đến. Ngoài 2 phương án trên, Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương đang kiến nghị địa phương cho phép khảo sát, thăm dò quanh khu vực tàu đắm chở cổ vật có niên đại từ thế kỷ 13.

 

Trao đổi với Dân trí, ông Đoàn Sung – Đại diện Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương - cho biết: “Qua phán đoán, chúng tôi nghi xung quanh vùng biển này có khả năng còn nhiều tàu đắm khác. Khi kết thúc khai quật, chúng tôi đề nghị địa phương cho phép khảo sát, thăm dò sớm trước khi hình thành cảng Dung Quất 2, tránh tàu đắm còn lại bị vùi lấp thì thật đáng tiếc”.

 

Vỏ tàu đắm có chiều dài 20,5m, chiều ngang rộng nhất là 5,6m, thân tàu chia làm 13 khoang, có 12 vách ngăn. Đây là con tàu có hiện trạng vỏ tàu tốt nhất và niên đại cổ nhất từ trước đến nay được phát hiện tại vùng biển Việt Nam.

 

Cũng theo ông Đoàn Sung, việc bảo tồn và sử dụng xác tàu đắm như 2 phương án trên, Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương có đủ khả năng thực hiện. Nếu tiếp tục xã hội hóa, Công ty trực tiếp bảo quản, khai thác du lịch và đầu tư mọi chi phí cần thiết.

 

Hồng Long