Lãnh đạo TPHCM thúc sớm kết luận vụ “dầm cầu cao 4,75m bị container cao 4,2m kéo sập”
(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giao UBND quận Thủ Đức chủ trì, phối hợp Công an quận và các đơn vị liên quan khẩn trương có kết luận về nguyên nhân xảy ra sự cố container va vào dầm cầu bộ hành trên xa lộ Hà Nội xảy ra hôm 13/11.
Đó là thông tin đáng chú ý từ thông báo khẩn của Văn phòng UBND TPHCM về sự cố xe container va vào dầm cầu bộ hành trên đường song hành trên tuyến xa lộ Hà Nội.
Thông báo nêu rõ, khi có ý kiến kết luận chính thức, Sở Giao thông vận tải TP chỉ đạo Thanh tra sở chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét, xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị, cá nhân liên quan đến sai phạm.
Như Dân trí thông tin trước đó, rạng sáng 13/11, xe đầu kéo chở thùng container loại 40 feet chạy trên Quốc lộ 1, hướng vào trung tâm thành phố.
Lúc đến trước Khu Du lịch Suối Tiên, thùng container phía sau va vào dầm cầu bộ hành (hạng mục thuộc dự án nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM).
Sự cố khiến một dầm bê tông dài khoảng 20m đổ sập đè lên thùng container và hàng rào chắn của công trình. Vụ việc đã khiến cho thùng container bị đè nát. Sự cố may mắn không gây thiệt hại về người.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết dự án trước đây do Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở GTVT TP) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau đó dự án được bổ sung hợp đồng BOT Xa lộ Hà Nội để giảm ngân sách. Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) tiếp nhận.
"Trước đây, thời khu 2 làm chủ đầu tư đã phê duyệt hạng mục cầu bộ hành. Sau đó triển khai thì vướng trụ metro 1 nên dịch chuyển vị trí hơn 4m và đã tổ chức thẩm định phê duyệt. Tuy nhiên, sau khi cắm cọc triển khai thì gặp sự phản đối của người dân", ông Lâm nói.
Sau này CII đề nghị dịch chuyển tiếp hơn 9m để tránh sự phản đối của người dân. Sở GTVT TP đã thống nhất chủ trương dịch chuyển.
"Tuy nhiên, thủ tục tiếp theo để tổ chức thẩm định phê duyệt lại cầu vượt tại vị trí mới thì chủ đầu tư chưa hoàn tất trước khi thi công", ông Lâm thông tin.
Giám đốc Sở GTVT TP nhấn mạnh rằng, khi dịch chuyển không tính toán kiểm tra nên dẫn đến câu chuyện cầu không đảm bảo tĩnh không như thiết kế ban đầu.
"Sở đã hướng dẫn thủ tục theo quy định, nhưng rà soát thì thấy chủ đầu tư chưa lập và trình duyệt hồ sơ điều chỉnh mà đưa ra thi công và không thông báo", ông Lâm nói.
Nói về chiều cao container va chạm với dầm cầu, ông Lâm cho biết qua thông tin đăng kiểm thì sàn cao 1,53m. Còn thùng container có ký hiệu là 45G1. "Mà theo thông số quốc tế thì đây là thùng container 45 feet chiều cao 2,89m. Nếu cộng lại thì cao 4,42m", ông Lâm nói.
Người đứng đầu Sở GTVT TP cũng tính đến trường hợp xe chạy bị xóc. Tuy nhiên, ông không kết luận gì về chiều cao container và nguyên nhân va chạm. Theo quy định, container cao trên 4,35m khi lưu thông phải xin giấy phép ở Sở GTVT TP.
"Nguyên nhân chính thức thì chờ cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức công bố. Ở đây, Sở GTVT TP không kết luận thay", ông Lâm nhấn mạnh.
Cũng theo ông Lâm, sau khi xảy ra sự cố, Sở GTVT TP đã yêu cầu thay thế chỉ huy công trường, giám sát của tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát hiện trường.
Về phương án khắc phục sự cố, ông Lâm cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư tổ chức giám định chất lượng với trụ, mố cầu vượt, đồng thời, đo đạc lại hiện trường và đề xuất giải pháp điều chỉnh thiết kế để Sở GTVT TP xem xét.
Ngoài ra, chủ đầu tư phải đánh giá lại chất lượng của các hạng mục liên quan.
Trước đó, theo báo cáo của chủ đầu tư, kết quả đo đạc cho thấy, tĩnh không cầu là 4,44m, thấp hơn thiết kế 0,31m, còn vị trí cầu vượt bộ hành bị dịch chuyển hơn 14m so với thiết kế ban đầu.
Quốc Anh