Lạng Sơn tăng 13 bậc chỉ số cải cách hành chính
(Dân trí) - Năm 2021, chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh Lạng Sơn được cải thiện đáng kế.
Theo báo cáo của Sở Nội vụ Lạng Sơn, năm 2021, chỉ số PAR INDEX và chỉ số SIPAS của tỉnh được cải thiện về cả điểm số và xếp hạng.
Cụ thể năm 2021, chỉ số PAR INDEX được Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành, trung ương thẩm định, đánh giá trên 8 lĩnh vực với 43 chỉ tiêu, 102 tiêu chí thành phần. Kết quả, tỉnh đạt 87,11%, xếp hạng 23/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,31% và tăng 13 bậc so với năm 2020. Đây là kết quả cao nhất tỉnh đạt được kể từ khi Bộ Nội vụ thực hiện việc xác định chỉ số PAR INDEX đến nay.
Trong đó có 5/8 tiêu chí tăng điểm như: tiêu chí cải cách thủ tục hành chính (TTHC); tiêu chí tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và kinh tế - xã hội của tỉnh…
Chỉ số SIPAS được đánh giá dựa theo kết quả điều tra xã hội học do Bộ Nội vụ phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện. Tại tỉnh Lạng Sơn, Sở Nội vụ đã lập danh sách cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận "một cửa" 4 huyện: Bắc Sơn, Chi Lăng, Lộc Bình, Đình Lập với tổng số 3.366 người và 400 phiếu.
Theo đó, kết quả đạt 87,07%, xếp hạng 31/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,1% và tăng 8 bậc so với năm 2020. Trong 5 chỉ số thành phần của SIPAS 2021, có 3/5 chỉ số thành phần giảm cả về điểm và xếp hạng; có một chỉ số thành phần tăng cả về thứ hạng và điểm số.
Những cải thiện tích cực cả về điểm số và xếp hạng nói trên thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của các cấp, các ngành và sự đồng tình, ủng hộ của người dân, tổ chức Lạng Sơn.
Chiều 8/6, tại hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức nhằm phân tích kết quả nói trên, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao vai trò của người đứng đầu, coi cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đơn vị, tiếp tục có biện pháp, giải pháp mới mang tính đột phá, phù hợp.
Hàng năm, lấy kết quả công tác cải cách hành chính là một trong những tiêu chí quan trọng để xem xét đánh giá xếp loại đối với người đứng đầu, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ và gắn với thi đua, khen thưởng đối với các cơ quan, đơn vị.
Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, gắn chuyển đổi số với công tác cải cách hành chính nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức…