1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cà Mau:

Kỷ luật cán bộ bắt dân đi “5 lần 7 lượt” mới làm được giấy khai sinh

(Dân trí) - Liên quan đến vụ “Dân đi 5 lần 7 lượt và phải chi tiền mới làm được giấy khai sinh” xảy ra tại thị trấn U Minh (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau), ngày 8/11, theo nguồn tin của PV Dân trí, ngành chức năng đã tiến hành xử lý kỷ luật cán bộ “hành dân”.

Theo đó, Đảng ủy thị trấn U Minh đã họp và thống nhất cách chức ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thị trấn U Minh đối với ông Trần Minh Tiến (công chức Tư pháp – Hộ tịch thị trấn U Minh).

Hiện ngành chức năng có thẩm quyền đang xem xét xử lý về mặt Nhà nước đối với cán bộ này. Đồng thời, ông Tiến cũng được điều sang bộ phận khác.

Ông Tiến bị kỷ luật vì được cho là có hành vi gây phiền hà với người dân phải đi lại nhiều lần để làm giấy tờ tại Bộ phận một cửa của thị trấn U Minh.

Ngoài ra, UBND huyện U Minh cũng đã tiến hành họp và thống nhất kiểm điểm nghiêm khắc rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Minh Cà - Chủ tịch UBND thị trấn U Minh.

Ông Cà bị kiểm điểm vì trong vai trò lãnh đạo quản lý đơn vị đã thiếu kiểm tra dẫn đến việc cán bộ cấp dưới có hành vi “hành dân”.

Kỷ luật cán bộ bắt dân đi “5 lần 7 lượt” mới làm được giấy khai sinh - 1

Nhiều cơ quan ở Cà Mau có khẩu hiệu như thế này nhưng vẫn còn vài nơi cán bộ "hành dân" trong giải quyết thủ tục hành chính. (Ảnh minh họa)

Như Dân trí đã đưa tin, trong tuần đầu tháng 10/2019, một người dân ở thị trấn U Minh (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) đến Bộ phận một cửa của thị trấn 4 lần nhưng vẫn chưa làm được thủ tục giấy khai sinh cho trẻ dưới 6 tuổi.

Ngày 8/10, người dân này lại đến (lần thứ 5) thì được công chức phụ trách Tư pháp - Hộ tịch yêu cầu ngồi chờ. Sau đó, người dân phải chi 200.000 đồng để nhận kết quả.

Sau khi nhận giấy khai sinh, người dân yêu cầu làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, công chức Tư pháp - Hộ tịch đã từ chối với lý do “chưa thực hiện liền được”.

Vụ việc trên được UBND tỉnh Cà Mau xác định là đã “nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân” trong giải quyết thủ tục hành chính.

H. Hải