Kim loại rơi vãi ở khu bay Nội Bài: Mỗi xe Dolly "gánh" nửa tạ phế liệu

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luật thanh tra vụ việc kim loại rơi ra từ xe chở hàng ở Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (xe Dolly). Theo đó, nhà sản xuất đã cho nửa tạ sắt và xỉ than vào xe Dolly nhằm đạt yêu cầu hồ sơ mời thầu.

Hồi đầu tháng 5 vừa qua, sau khi phát hiện các mảnh kim loại có kích thước 3cm x 4cm x 5cm, rơi ra từ xe Dolly mang biển kiểm soát NBA2-28-371 của Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS), Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã kiểm tra toàn bộ 816 xe Dolly và Mooc chứa hàng hóa rời đang hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Những mảnh kim loại này bị phát hiện rơi vãi ở khu bay Cảng Hàng không Quốc tế
Những mảnh kim loại này bị phát hiện rơi vãi ở khu bay Cảng Hàng không Quốc tế
Nội Bài hồi đầu tháng 5/2013 đã uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay

Kết quả kiểm tra cho thấy, trong số 337 xe Dolly và Mooc của NIAGS có 1 xe BKS NBA2-28-317 chứa 52kg mảnh kim loại và sắt cục ở hộp sắt hàn dưới mặt đáy. Trong số 166 xe Dolly và Mooc bị kiểm tra của Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) có 5 xe chứa hàng hóa rời có chi tiết dạng hộp hàn ở đáy xe chứa sắt phế liệu và xỉ than; số xe này được đưa vào khai thác từ tháng 11/2008.

Trước sự việc này, ngày 14/5, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh - đã ra quyết định về việc chấp hành các quy định quản lý, khai thác, bảo dưỡng đối với các đơn vị sử dụng xe Dolly sản xuất tại Việt Nam đang hoạt động tại khu vực Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam khẳng định vụ việc các mảnh kim loại hình tam giác có kích thước 3cm x 4cm x 5cm rơi tại khu bay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thể uy hiếp an toàn hàng không.

Cục Hàng không nhấn mạnh, tất cả các xe Dolly và Mooc chứa hàng hóa rời có chi tiết dạng hộp chứa sắt phế liệu và xỉ than đều do Công ty CP cơ điện và xây dựng Việt Nam sản xuất. Mục đích nhằm tăng tự trọng của xe để đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu của bên mua. Việc làm này là vi phạm thiết kế đã được phê duyệt, và do những xe này đã làm sai thiết kế kỹ thuật nên không còn đủ điều kiện để hoạt động.
 
Việc gian dối cho sắt phế liệu và xỉ than vào xe Dolly nhằm tăng tự trọng của xe
Việc gian dối cho sắt phế liệu và xỉ than vào xe Dolly nhằm tăng tự trọng của xe

Về hướng xử lý vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đối với các xe Dolly và Mooc chứa hàng hóa rời có hàn hộp sắt chứa phế liệu phải tháo bỏ toàn bộ các hộp sắt này, NIAGS và HGS phải yêu cầu đơn vị cung cấp xe khắc phục chi tiết sai so với thiết kế. Yêu cầu công ty CP cơ điện và xây dựng Việt Nam làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc trên.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm khắc với những thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Châu Như Quỳnh