Kiên quyết xóa nạn kẹt xe tại cửa ngõ TPHCM
(Dân trí) - Ngã tư An Sương là cửa ngõ Tây Bắc của TPHCM, là giao lộ của các trục đường quan trọng như QL1A, QL22, đường Trường Chinh… Đây cũng là 1 trong 10 điểm kẹt xe nghiêm trọng nhất TP.
Vừa qua, khu Quản lý giao thông đô thị 3 (khu 3) cho biết sẽ kiên quyết xóa nạn kẹt xe tại khu vực này.
Ông Võ Khánh Hưng, Giám đốc Khu 3, nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe tại đây là do lượng xe tải, container, xe buýt và cả xe hai, ba bánh tập trung với mật độ cao, vượt xa thiết kế ban đầu của vòng xoay An Sương.
Kẹt xe tại khu vực này thường bắt đầu từ vòng xoay An Sương và kéo dài ra bốn hướng giao lộ. Thời gian thường xảy ra vào giờ cao điểm và khoảng thời gian xe tải được phép vào thành phố (9h-11h và 17h-18h). Nghĩa là thời điểm nào trong ngày, ngã tư này cũng xảy ra kẹt xe.
Ngoài ra, nạn tắc đường còn có nhiều nguyên nhân khác như việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở giao thông; nhiều xe tải lưu thông trên QL1A không leo cầu vượt để qua vòng xoay An Sương mà thường chạy vào hai đường bên hông cầu vượt; xe buýt, xe khách thường xuyên dừng đón khách trong khu vực quanh bến xe An Sương;…
Sắp tới Khu 3 sẽ tiến hành ngay các biện pháp “nóng” để hạn chế tình trạng kẹt xe tại đây như: bố trí lực lựơng điều tiết giao thông, cải tạo đường dẫn hướng, bắt buộc xe lưu thông trên QL1A đi thẳng phải đi trên cầu vượt…
Ngoài ra, Khu 3 cũng sẽ liên kết với UBND quận 12 tiến hành chấn chỉnh tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại chợ Bàu Nai. Khu 3 cũng đã đề xuất với Trung tâm Quản lý vận tải hành khách công cộng TP nghiên cứu, điều chỉnh lại lộ trình, tần suất các tuyến xe buýt đi qua khu vực này.
Ông Nguyễn Thế Trung - Chánh văn phòng Sở GTCC - thì đề xuất Khu 3 nghiên cứu phân làn lại cho phù hợp với tình hình đường xá ở khu vực này bằng cách cho xe khách chạy chung làn đường với xe du lịch để tránh tình trạng xe khách tùy tiện tấp vào lề đường đón, trả khách.
Tuy nhiên, theo ông Hưng, tất cả các biện pháp trên chỉ là biện pháp tình thế. Về lâu dài, Khu 3 sẽ nghiên cứu lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, mở thêm 1 cổng phụ của bến xe An Sương ra QL1A để giảm lượng xe lưu thông vào vòng xoay An Sương… Và biện pháp căn cơ nhất là hoàn chỉnh nút giao An Sương thành nút giao hoa thị như nút giao Trạm 2.
Các biện pháp lâu dài này còn đang chờ ý kiến của TP, bởi chúng khá tốn kém.
Tùng Nguyên