1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Kiến nghị Thủ tướng lùi thời gian xử phạt tài xế “thiếu” bằng FC

(Dân trí) - Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn việc xử phạt đối với tài xế điều khiển đầu kéo sơ mi rơ-moóc “thiếu” bằng FC đến ngày 31/12/2010.

Kiến nghị này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất và bố trí cho đội ngũ lái xe tham gia học, sát hạch để được cấp GPLX hạng FC đáp ứng nguồn nhân lực điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ-moóc.
 
Kiến nghị Thủ tướng lùi thời gian xử phạt tài xế “thiếu” bằng FC - 1

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng lùi thời gian xử phạt
tài xế "thiếu" bằng FC nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt

Trước đó, từ ngày 1/7, khi quy định xử phạt tài xế “thiếu” bằng FC có hiệu lực thì hoạt động vận tải hàng hóa ở một số khu vực cảng bị ảnh hưởng. Đơn cử như Cảng Cát Lái (TPHCM) từ việc thiếu lái xe không có GPLX hạng FC đã ảnh hưởng lớn đến việc giải tỏa hàng hóa.

Cụ thể: tính đến 13h ngày 7/7/2010, sản lượng chung giảm 14%, trong đó đáng quan ngại là sản lượng từ các ICD, nhà xuất khẩu về cảng để xuất đi đã giảm 18,14% (trong đó có nguyên nhân tài xế không thể lái xe không có GPLX hạng FC), hàng nhập khẩu đã vượt quá dung lượng chứa của Cảng Cát Lái 7,2%.

Trước mắt, để tháo gỡ tình hình này, Liên Bộ GTVT và Công an đã thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn việc xử phạt đối với lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơ mi rơ - moóc không có GPLX hạng FC theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến ngày 31/12/2010.

Cùng với đó, Bộ GTVT Tiếp tục triển khai Quyết định số 977/QĐ-BGTVT để tạo đủ nguồn lái xe có GPLX hạng FC đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp; chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc Bộ, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơ mi rơ-moóc tập trung ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia học, sát hạch để chuyển hạng giấy phép lái xe.

Về ứ đọng hàng hoá tại cảng biển, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam trực tiếp chỉ đạo các cảng có hiện tượng ứ đọng hàng hoá phải khẩn trương giải toả và thiết lập đường dây nóng với cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải nhằm xử lý kịp thời các phát sinh liên quan; yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải tại các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tàu biển ra, vào làm hàng tại các cảng và chuyển cảng.

Châu Như Quỳnh