1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

Kiến nghị dẹp trạm cân Dầu Giây

(Dân trí) - Mới đưa vào hoạt động trở lại từ ngày 1/3, trạm kiểm tra tải trọng xe Dầu Giây đã liên tục bị phản ánh làm việc kém hiệu quả và nhiều tiêu cực. Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM vừa kiến nghị dẹp trạm cân này.

Theo Hiệp hội, việc lắp đặt các trạm kiểm tra tải trọng xe như trạm cân Dầu Giây là không giải quyết được tận gốc vấn đề chở hàng quá tải trọng của các loại xe. Vì thực tế hơn nửa tháng thực hiện việc kiểm tra vừa qua, giới tài xế vẫn có hàng loạt cách để né trạm, né kiểm tra mà các lực lượng chức năng không làm được gì. 

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội VTHH TPHCM cho rằng, việc vận chuyển hàng hóa có rất nhiều bộ phận tham gia điều chỉnh trực tiếp như cảng, bộ phận xếp dỡ, chủ hàng, chủ doanh nghiệp, tài xế… Các bộ phận này đều có thể can thiệp đến việc xe chở quá tải. Nếu chỉ lập trạm kiểm tra, phát hiện xe quá tải rồi phạt chủ doanh nghiệp vận tải và tài xế là bất bình đẳng. 

Từ đó, Hiệp hội kiến nghị dẹp trạm cân Dầu Giây và không thiết lập các trạm mới. Thay vào đó, Hiệp hội đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định rõ trách nhiệm các bộ phận tham gia vào quan hệ vận chuyển hàng hóa, bộ phận nào để xảy ra tình trạng xe quá tải thì xử phạt thật nặng để đủ sức răn đe. Như vậy mới tạo nên môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp. 

Ngoài ra, ông Bùi Văn Quản cũng cho là việc lập các trạm kiểm tra tải trọng trên đường là lãng phí ngân sách nhà nước. Vì hiện nay nhà nước đã lập ra nhiều lực lượng kiểm soát giao thông từ trung ương đến địa phương như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông (CSGT, TTGT). Các lực lượng này đã có cân tay tự động, được phạt tại chỗ xe quá tải… Nay còn lập thêm trạm cân thì thành lãng phí. 

Hiệp hội đặt ra một vấn đề được xem là nhức nhối lâu nay: việc thực thi trách nhiệm của cơ quan giám sát (CSGT, TTGT). Hiệp hội cho rằng: “Tại sao một xe chở hàng chở quá tải trọng từ Bắc vào Nam, một xe 50 chỗ chở đến 130 người chạy từ Bắc vào Nam mà vẫn trót lọt; trong khi đi qua địa phận của nhiều huyện và nhiều tỉnh thành, mà ở huyện và tỉnh nào lực lượng CSGT, TTGT cũng ra chốt chặn?”. 

Do đó, Hiệp hội kiến nghị cần có chế tài để “hệ thống công quyền do nhà nước lập ra từ trung ương đến địa phương phát huy được trách nhiệm thực sự của mình” hơn là lập ra các trạm kiểm tra tải trọng gây mất trật tự giao thông, phiền toái cho doanh nghiệp vận tải. 

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm