TPHCM:
Kiến nghị bỏ tuyến xe buýt đưa đón sinh viên, công nhân
(Dân trí) - Đây là một trong những kiến nghị của Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TPHCM gửi UBND TP trong Báo cáo Kết quả khảo sát quản lý tiền trợ giá xe buýt. Các kiến nghị này sẽ được Sở Giao thông công chánh đề xuất trình thường trực UBND trong tuần tới.
Ban Kinh tế và Ngân sách kiến nghị thành phố không mở tuyến xe buýt riêng đưa rước học sinh, sinh viên, công nhân trên những tuyến đường có xe buýt (trừ việc đưa rước học sinh cấp 1 ở ngoại thành). Lí do là việc tổ chức các tuyến xe buýt riêng này là không hiệu quả, trùng lắp, lãng phí. Nếu đưa rước công nhân, doanh nghiệp phải đóng góp cùng nhà nước.
Số tiền trợ giá cho các tuyến xe buýt riêng này từ 2001 đến 2006 là 82,14 tỉ đồng. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến đường xe buýt hiện nay đều bị trùng lắp, nên lượng khách trên xe thấp, thành phố phải thường xuyên bù lỗ cho những tuyến đưa rước học sinh.
Trên cùng một tuyến đường đưa rước công nhân, có cả xe buýt trợ giá của thành phố lẫn xe buýt của tư nhân không cần trợ giá. Theo Khoa Kỹ thuật giao thông của ĐH Bách Khoa TPHCM thì thành phố có đến 65,5% tuyến xe buýt trùng lắp.
TPHCM hiện nay có 110 tuyến xe buýt được trợ giá. Số tiền trợ giá cho xe buýt hàng năm đều tăng cao. Dự kiến năm 2007, số tiền trợ giá này lên đến 700 tỷ đồng. Đấu thầu tuyến xe buýt là một trong những biện pháp để giảm trợ giá. Sở Giao thông công chánh TPHCM dự kiến quý 3 năm 2007 sẽ tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt.
Hiếu Hiền