1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Không thu phí ban ngày, cầu Bình Triệu hết kẹt xe

(Dân trí) - Ngày 5/8, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) bắt đầu áp dụng giải pháp không thu phí tại cầu Bình Triệu 1 vào ban ngày mà chỉ thu vào ban đêm. Nhờ vậy tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại khu vực ngã tư Bình Triệu đã chấm dứt.

CII bắt đầu triển khai thu phí tại cầu Bình Triệu 1 từ ngày 1/8 gây ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại khu vực này. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty khẳng định kẹt xe không phải do trạm thu phí mà nguyên nhân chính là bởi công trình đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài chiếm đường, ảnh hưởng đến tình hình giao thông tại khu vực.

Để chứng minh là trạm thu phí không gây ra kẹt xe tại đây, CII quyết định không thu phí giao thông qua cầu Bình Triệu 1 trong khoản thời gian từ 6h đến 19h, áp dụng từ ngày 5/8. Với giải pháp này, người dân có thể dễ dàng nhận ra trạm thu phí có ảnh hưởng đến giao thông khu vực hay không khi so sánh với tình hình giao thông những ngày trước đó.

Ngày 5/8, CII bắt đầu ngưng thu phí tại trạm Bình Triệu 1 vào ban ngày
Ngày 5/8, CII bắt đầu ngưng thu phí tại trạm Bình Triệu 1 vào ban ngày

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Dân trí trong ngày 5/8 vào giờ cao điểm sáng và chiều, tình trạng kẹt xe ở đây đã không còn; đường phố thông thoáng, các phương tiện lưu thông dễ dàng.

Đường thông thoáng, không kẹt khủng khiếp như các ngày trước đó, đặc biệt là ở các làn xe ô tô
Đường thông thoáng, không kẹt khủng khiếp như các ngày trước đó, đặc biệt là ở các làn xe ô tô

Theo một nhân viên trạm thu phí, việc kẹt xe ở khu vực không phải hoàn toàn do trạm thu phí mà do đơn vị thi công đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài gây ra. Còn việc giao thông thông thoáng trong ngày hôm nay, khi trạm ngừng thu phí ban ngày, nhân viên này giải thích là… trùng hợp, vì hôm nay công trình đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài đã xong, không còn chiếm đường.

Theo tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên (Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam), chính thời gian dừng xe để làm thủ tục trạm thu phí đã tăng thời gian hành trình cho xe qua khu vực này, đặc biệt là trong thời gian cao điểm có hàng ngàn ô tô qua đây sẽ tích tụ dần và góp phần tạo thành điểm ùn. Và nếu điểm ùn tắc đã xảy ra, dù CII có xả trạm thì cũng không thể hết kẹt ngay được.

Ông cũng đề nghị TP nên mua lại số vốn đầu tư cho công trình sửa chữa cầu Bình Triệu 1. Vì gần 100 tỷ đồng đầu tư cho công trình này không đáng kể so với lãng phí tiền của cho xã hội do trạm thu phí gây ra kẹt xe tại đây trong suốt thời gian nó tồn tại.

Đình Thảo - Tùng Nguyên