1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

“Không nên lo lắng quá mức về vết nứt trong hầm Hải Vân!”

(Dân trí) - Nói về các vết nứt xuất hiện trong hầm đường bộ Hải Vân, PTGĐ Khu quản lý đường bộ V khẳng định các vết nứt này không ảnh hưởng đến chất lượng công trình đường hầm hay vấn đề giao thông và không nên lo lắng quá mức.

Các vết nứt ở phía Nam hầm đường bộ Hải Vân
Các vết nứt ở phía Nam hầm đường bộ Hải Vân
 
Chiều ngày 2/11, trao đổi với PV Dân trí về tình trạng nứt trong hầm đường bộ Hải Vân, ông Bùi Tô Hoài - Phó Tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ V (đơn vị quản lý Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân - Hamadeco) - cho biết, hầm đường bộ Hải Vân được xây dựng bởi các nhà thầu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Tổng Công ty Sông Đà của Việt Nam; tư vấn giám sát của Nhật Bản. Vì quá trình thi công, Khu quản lý đường bộ V không tham gia mà chỉ được bàn giao sau khi xây dựng nên đơn vị này không nắm hết các vấn đề.
 
Theo ông Hoài, từ khi đưa vào khai thác (tháng 6/2005) đến nay đã xuất hiện các vết nứt. Ban quản lý dự án 85 đã cùng các nhà thầu sửa chữa. Tuy nhiên các vết nứt không thể kiểm soát hết được.
 
“Hầm này về cơ bản là khoang đục núi đá để xây dựng. Sau khi đục xong thành mái vòm đã chịu được lực cơ bản nên lớp bê tông chỉ là bảo vệ. Tuy nhiên, để tránh nước chảy từ trên xuống thì cần phải có lớp bê tông để nước chảy ra hai bên và chảy xuống rãnh dưới nền đường”, ông Hoài trình bày về quá trình thi công hầm.

Theo nhận định của ông Hoài, có thể do quá trình thi công với khối lượng bê tông lớn, sinh nhiệt và co biến nên không thể tránh khỏi các vết rạn nứt.

Trả  lời băn khoăn: Về lâu dài, các vết nứt có thể phát triển rộng ra hay dài thêm không? Ông Hoài nói, các vết nứt phát triển theo chiều dài nhưng rất chậm. Bằng chứng là sau hơn 7 năm đưa vào khai thác, đến bây giờ hầm vẫn an toàn chứ không có vấn đề gì.

Với các vết nứt chỉ xuất hiện ở đầu hầm phía Nam (thuộc TP Đà Nẵng) chứ không xảy ra trong toàn bộ đường hầm, ông Hoài nói vấn đề này ông cũng không hiểu, cần phải có thời gian theo dõi, nghiên cứu thêm.

Các vết nứt có ảnh hưởng đến chất lượng công trình hay an toàn giao thông? Ông Hoài khẳng định: “Các vết nứt này không ảnh hưởng đến chất lượng công trình đường hầm hay vấn đề giao thông và không nên lo lắng quá mức. Chúng tôi có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo kịp thời Hamadeco theo dõi các vết nứt này, nếu có khác biệt hay lớn hơn thông thường thì phải báo cáo ngay để xử lý. Ngoài ra, chúng tôi cũng lựa chọn vật liệu xử lý vết nứt một cách hiệu quả”. Ông Hoài cũng cho biết, các vết nứt này không xiên tường bê tông dày khoảng 40cm nhưng cần phải tiếp tục theo dõi thêm.

Thực tế theo hồ sơ kỹ thuật, ở hai đầu đường hầm được xây dựng bê tông cốt thép với lớp tường dày khoảng 40cm, còn ở giữa hầm không có cốt thép mà chỉ có bê tông làm lớp áo chống thấm và đảm bảo mỹ thuật.
 
Công nhân thường xuyên kiểm tra công trình hầm Hải Vân.
Công nhân thường xuyên kiểm tra công trình hầm Hải Vân.

Công Bính