Giao thông ùn ứ cạnh tuyến đường vành đai nghìn tỷ.
Những ngày cuối năm 2020, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng, có chiều dài 3,1 km.
Trước đó, UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã bắt đầu thực hiện tháo dỡ, phá dỡ công trình của 2 tổ chức nhằm giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy - chợ Mơ - Ngã Tư Vọng). Đây là 2 điểm cuối cùng nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng để thông toàn tuyến giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn quận Hai Bà Trưng.
Ghi nhận của phóng viên Dân trí lúc 8h ngày 24/12, tại khu vực Ngã Tư Vọng đi Minh Khai, giao thông bị ùn ứ do nhà thầu rào chắn đường để phục vụ thi công.
Giao thông ken đặc và hỗn loạn trên tuyến đường chỉ có 2 làn.
Bên trong công trình thi công đường Vành đai 2 dưới thấp.
Điểm đầu của dự án tại chân cầu Vĩnh Tuy kéo dài tới cầu Mai Động đã hoàn thành thi công đường dưới thấp. Sau khi được mở rộng, đoạn tuyến dưới thấp có quy mô 8-10 làn xe, dải phân cách rộng 4 m và vỉa hè rộng 4-6 m mỗi bên.
Một phụ nữ bán hàng rong cồng kềnh chật vật dắt xe qua điểm ùn ứ trên đường Đại La.
Đại diện Đội CSGT số 4, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, tình trạng ùn tắc thường kéo dài từ 7h đến 9h và từ 16h30 đến 19h mỗi ngày. Vào các khung giờ khác, gia thông cũng không mấy dễ dàng do đường đã bị rào phần lớn, trong khi nhu cầu đi lại dịp cuối năm tăng cao.
Nhiều điểm thi công không được rào chắn gây nguy hiểm cho người đi đường.
Bà Nguyễn Thị Tiến (70 tuổi, ở ngõ Hòa Bình, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) cho biết, từ ngày thi công dự án, đường đi lại của người dân trong khu vực và cả tuyến đường Minh Khai - Ngõ Tư Vọng gặp rất nhiều khó khăn. Mới cách đây vài tuần, chồng bà và bà đều bị ngã do tuyến đường bấp bênh, hụt hẫng trong quá trình thi công.
Người dân ở sát các công trường hoặc trong các ngõ ven tuyến gặp nhiều khó khăn trong quá trình đi lại. Họ còn cho biết thường xuyên bị mất nước, khói bụi; tuy nhiên, người dân tỏ ra vui mừng vì sắp có con đường mới rộng và đẹp hơn.
Hợp phần cầu cạn trên cao cũng được đẩy nhanh tiến độ. Tại dự án vành đai 2, nhà thầu sử dụng công nghệ thi công bằng hệ đà giáo di động để đúc trực tiếp các phiến dầm thay vì đúc sẵn ở nơi khác rồi vận chuyển về khớp nối.
Vào các khung giờ cao điểm, đây được coi là điểm đen về ùn tắc giao thông khi hàng nghìn phương tiện chen chúc trên con đường chỉ có 2 làn xe.
Toàn bộ dự án có tổng mức đầu tư trên 9.400 tỷ đồng, với quy mô 8-10 làn xe dưới thấp và 4 làn xe trên cao, kéo dài 5,1 km, đồng bộ từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở.