Khởi tố, bắt giam gần 600 lãnh đạo, nhân viên đăng kiểm trong 7 tháng

Hoài Thu

(Dân trí) - Từ tháng 10/2022 đến nay, cơ quan thực thi pháp luật đã khám xét và khởi tố, bắt giam gần 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ với nhiều tội danh khác nhau.

Con số trên được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nêu rõ trong Báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội một số nội dung liên quan đến chất vấn. Trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động đăng kiểm là một trong những nhóm vấn đề được đại biểu lựa chọn chất vấn.

Gửi báo cáo đến đại biểu Quốc hội trước phiên "đăng đàn", Tư lệnh ngành giao thông đã khái quát bức tranh về "cuộc khủng hoảng đăng kiểm" vừa qua, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp ngắn hạn và lâu dài cho vấn đề này.

Đăng kiểm ở các thành phố lớn chỉ đáp ứng một nửa nhu cầu

Theo thống kê, cả nước hiện có 319 đơn vị đăng kiểm, trong đó có 38 đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa và 281 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Từ tháng 10/2022 đến nay, cơ quan thực thi pháp luật đã khám xét và khởi tố, bắt giam gần 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của các trung tâm đăng kiểm với nhiều tội danh khác nhau, theo báo cáo của Bộ GTVT.

Cơ quan này thống kê đến nay đã có 68 vụ án bị khởi tố, 103 trung tâm đăng kiểm và 4 chi cục đăng kiểm bị khám xét.

Khởi tố, bắt giam gần 600 lãnh đạo, nhân viên đăng kiểm trong 7 tháng - 1

Cảnh xếp hàng chờ lấy phiếu đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 29-03S (đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), hồi tháng 3 (Ảnh: Nguyễn Hải).

Cũng trong khoảng thời gian này, đã có 106 trung tâm đăng kiểm (38%) phải dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra. Việc này cộng với thiếu đăng kiểm viên dẫn đến ùn ứ trong việc phục vụ người dân.

Bộ trưởng GTVT cho biết, có những thời điểm, tại Hà Nội chỉ có 6/31 và TPHCM có 8/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động, tạo ra sự khủng hoảng của toàn bộ ngành đăng kiểm.

Dù có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ và có sự hỗ trợ nhân lực từ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, đến nay, còn 32 đơn vị chưa đủ điều kiện hoạt động trở lại.

"Ở Hà Nội hiện 26/31 đơn vị đăng kiểm hoạt động, mới chỉ đáp ứng được 51% nhu cầu kiểm định và TPHCM có 16/19 đơn vị đăng kiểm hoạt động, nhưng cũng chỉ đáp ứng được 52% nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, do số lượng phương tiện bị ùn tắc, quá hạn đăng kiểm cộng dồn trong nhiều tháng vừa qua", báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước áp lực lớn với ngành đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT đã tập trung giải quyết nhanh tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng đăng kiểm viên và tình hình ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, đặc biệt tại Hà Nội và TPHCM.

Bộ cũng ban hành Thông tư số 02 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, giảm được khoảng 500.000 lượt đăng kiểm đối với xe đăng kiểm lần đầu, giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm cũng như kéo dài chu kỳ kiểm định cho xe đang lưu hành...

Sẽ gia hạn chu kỳ đăng kiểm với xe dưới 9 chỗ

Theo Bộ GTVT, để xảy ra những sai phạm nêu trên, trách nhiệm quản lý Nhà nước trước tiên thuộc về Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh thành phố có trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định trên địa bàn.

"Bộ GTVT cũng thẳng thắn nhận thấy trách nhiệm của mình khi chưa quyết liệt chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định phương tiện. Chưa tách bạch rõ chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của Cục Đăng kiểm", báo cáo nêu rõ trách nhiệm của Bộ GTVT.

Khởi tố, bắt giam gần 600 lãnh đạo, nhân viên đăng kiểm trong 7 tháng - 2

Bộ GTVT sẽ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ đăng kiểm (Ảnh: Thế Hưng).

Thông báo tới các đại biểu Quốc hội về kết quả xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên, Bộ GTVT cho biết, đã đình chỉ sinh hoạt với 24 đảng viên; kỷ luật khai trừ 49 đảng viên, cảnh cáo 10 chi bộ đảng. Bộ GTVT cũng xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Do bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đề cập giải pháp khắc phục, Bộ GTVT nêu định hướng sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ của Cục Đăng kiểm Việt Nam; phân cấp, phân quyền tối đa cho các địa phương.

Bộ GTVT cũng cho biết, sẽ sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 theo trình tự rút gọn để cho phép tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, dự kiến ban hành đầu tháng 6.

Theo đó, chủ phương tiện không phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện kiểm định lại. Việc này sẽ giải quyết được ngay tình trạng bị ùn tắc phương tiện kiểm định trong vòng khoảng 1,5 tháng tới đây và sẽ đảm bảo cho cả sau này.