1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Khởi công nâng cấp các cây cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc-Nam

(Dân trí) - Ngày 8/5, Bộ GTVT đã tiến hành khởi công dự án cải tạo, nâng cấp các cây cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Đây là dự án nằm trong các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội. Dự án do Ban Quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư.

Khoi cong du an nang cap cau yeu duong săt Bac Nam
Khoi cong du an nang cap cau yeu tren tuyen duong săt Bac Nam

Khởi công dự án nâng cấp các cây cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc-Nam tại xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam sáng 8/5

Điểm đầu tiên tổ chức khởi công tại cầu đường sắt Ông Ngọ, tại lý trình Km812+168 tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, thuộc gói thầu XL-CY-01.

Cau Ong Ngo tren tuyen duong sat Bac Nam xuong cap

Cầu Ông Ngọ tại lý trình Km812+168 tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã xuống cấp nghiêm trọng

Theo chủ đầu tư, việc khởi công thực hiện các dự án đường sắt quan trọng cấp bách trong giai đoạn này là một trong những khởi động tích cực của Bộ GTVT nói chung, Ban QLDA đường sắt nói riêng nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa đảm bảo phòng chống dịch thành công, vừa thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội.

Đây là các Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu để từng bước thay thế các cầu yếu; đồng nhất tải trọng khai thác 4,2T/m trên toàn tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao sản lượng và năng lực vận tải đường sắt; góp phần cải tạo hệ thống hạ tầng của ngành đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc-Nam và bảo đảm an toàn chạy tàu nói chung.

Đồng thời, với việc gia cố các trụ chống va xô nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thất về người và tài sản do va chạm của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa đối với các công trình cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh.

Cau Ong Ngo tren tuyen duong sat Bac Nam xuong cap nghiem trong

Cầu Ông Ngọ trên tuyến đường sắt Bắc Nam đã xuống cấp nghiêm trọng

Quy mô Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh (Dự án cầu yếu) gồm xây dựng 129 cầu, trong đó xây dựng mới, đồng thời kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn đường hai đầu cầu 111 cầu.

Xây dựng trụ chống va xô 4 cầu, sửa chữa, nâng cấp 14 cầu với tổng mức đầu tư 1.949 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2019- 2021.

Về gói thầu XL-CY-01 là một trong 11 gói thầu xây lắp thuộc Dự án cầu yếu. Gói thầu này do Tư vấn thiết kế là Liên danh Công ty CP Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hưng Phú và Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (TRICC) thực hiện.

Đây là gói thầu xây lắp đầu tiên của dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh được khởi công thực hiện.

Gói thầu XL-CY-01 có quy mô gồm 6 công trình cầu đường sắt thuộc địa phận TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Giá trị hợp đồng khoảng 82,7 tỷ đồng. Thời gian thi công khoảng 8 tháng và 24 tháng bảo hành.

Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh là dự án cấp bách được Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Việc triển khai thi công gói thầu đầu tiên này là tiền đề cho các gói thầu tiếp theo của các dự án đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng đối với việc hoàn thành toàn bộ các dự án trong năm 2021.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau thời gian nỗ lực khắc phục những khó khăn, hoàn thành các thủ tục, Dự án cải tạo nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô là 1 trong 4 dự án cải tạo nâng cấp đường sắt Bắc Nam trong gói 7.000 tỷ đã được tổ chức ra quân.

“Việc khởi động thực hiện dự án là một trong những tín hiệu tích cực thể hiện sự nỗ lực của Bộ GTVT nói chung, Ban QLDA đường sắt nói riêng, đặc biệt của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, ban hành các đơn giá, định mức kịp thời... nhằm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng là vừa đảm bảo phòng chống dịch thành công, vừa thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội hướng tới các ngày lễ lớn và chào mừng Đại hội Đảng các cấp”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thành công tác thiết kế, dự toán và lựa chọn nhà thầu của tất cả các gói thầu còn lại nhằm đảm bảo khởi công đồng loạt và chậm nhất khởi công trong tháng 8/2020.

Các đơn vị liên quan tập trung giải quyết kịp thời các thủ tục đáp ứng tiến độ. Thường xuyên rà soát, tổ chức kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện của các dự án để tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc, chủ động đề xuất điều hòa, điều chỉnh kế hoạch giữa các dự án, kiên quyết điều chỉnh giảm kế hoạch của các dự án thực hiện chậm cho các dự án có tiến độ tốt, giải ngân nhanh…

Công Bính