Đà Nẵng:
Khó dẹp nổi nạn “xe dù bến cóc”
(Dân trí) - Nhiều năm nay, khu vực bến xe trung tâm Đà Nẵng, đường Tôn Đức Thắng, Trường Chinh hoặc trước các bệnh viện là những điểm nóng về nạn “xe dù bến cóc”. Mặc dù lực lượng liên ngành đã có nhiều nổ lực để ngăn chặn nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn...
Để kịp thời chấn chỉnh, xóa nạn “xe dù bến cóc”, xe nhồi xe nhét, từng bước ổn định trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến và địa bàn, tháng 8/2010, Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cho phòng Cảnh sát trật tự (CSTT-PC64B ) chủ trì và đảm nhận nhiệm vụ phân công bố trí lực lượng, phối hợp với các lực lượng liên quan tập trung tuần tra kiểm soát, giải quyết trật tự công cộng và TTATGT tại khu vực trước bến xe trung tâm và dọc theo tuyến đường Tôn Đức Thắng, Trường Chinh.
Tuy nhiên, bất chấp sự kiểm soát gắt gao và xử phạt nặng, vẫn không ít trường hợp lái xe khách cố tình chống lại người thi hành công vụ, gây ảnh hưởng TTATGT trên tuyến.
Gần đây nhất vào ngày 1/7/2011, Phòng CSTT Công an Đà Nẵng đã phát hiện và lập biên bản xử lý cùng lúc 6 ô tô loại xe khách 16 chỗ chạy “dù” từ Quảng Ngãi ra dừng đỗ đón khách không đúng nơi quy định trước cổng Bệnh viện C17 Đà Nẵng.
Tuy nhiên, sau khi lực lượng Công an Đà Nẵng truy quét mạnh, các xe khách “dù” từ Quảng Ngãi đã cảnh giác hơn. Nhiều ngày bám theo các xe “dù” này, chúng tôi phát hiện họ không dám công khai dừng trước các bệnh viện để đón trả khách nữa mà đậu cách bệnh viện thật xa rồi lấy xe máy chở khách đến.
Tại cổng sau bệnh viện Hoàn Mỹ (đường Phạm Văn Nghị, quận Thanh Khê), các “lơ” xe tập trung hết khách tại cổng, nếu thấy “ổn” thì gọi điện xe chạy đến rồi cấp tốc “lùa” khách lên xe. Nếu thấy “động” thì dùng xe máy hoặc gọi xe ôm chở đến một địa điểm bí mật để đưa khách lên xe.
Gần đó, trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn trước KS Riverside cũng đang có vài xe “dù” chờ khách. Chúng tôi hỏi có đón khách ở nhà không? Chủ xe bảo đón ở đâu cũng được nhưng đừng đón ở các bệnh viện là được vì “lúc này mấy ổng phạt dữ quá”!
Theo chúng tôi được biết, mỗi ngày có trên 10 xe “dù” từ Quảng Ngãi chở hầu hết là bệnh nhân ra các bệnh viện Đà Nẵng để khám và chữa bệnh. Rất dễ hiểu vì sao người dân, nhất là người bệnh lại thích đi xe này. Giá tiền cước đi các xe này chỉ cao hơn các xe đậu trong bến từ 5-10 ngàn đồng nhưng lại được đón đưa đến tận nơi. Nếu khách vào bến thì phải mất 2 khoản tiền đi xe ôm tại bến đi và bến về, mặc khác tâm ký người bệnh muốn đi một “lèo” cho khỏe chứ không muốn lên xuống xe liên tục lại còn phải tốn tiền đi xe ôm. Thế nên mặc dù ngành chức năng tăng cường dẹp, nhưng nạn “xe dù bến cóc” vẫn tồn tại.
Không những xe “dù” mang BKS trong nước mà xe mang BKS của nước ngoài cũng chạy “dù” như ai. Thời gian qua, Phòng CSTT đã phát hiện và lập biên bản tạm giữ 2 xe ô tô khách mang BKS Lào UN-7787; UN-7679 vận chuyển hành khách từ bến xe Bắc Quảng Nam đến tình Viên Chăn (Lào) vừa dừng đỗ xe trái phép còn chèn ép giá cả và tranh giành đón khách của các xe ô tô khách hoạt động hợp pháp thuộc Công ty TNHH vận tải và du lịch Hải Vân (Đà Nẵng), dẫn đến tình trạng mâu thuẩn, đánh nhau gây thương tích, làm mất an ninh trật tự tại khu vực bến xe trung tâm Đà Nẵng.
Để xử lý cương quyết trường hợp xe khách mang BKS Lào này vi phạm, Công an TP Đà Nẵng đã có công văn gửi hải quan cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) yêu cầu không cho xe khách 45 chỗ mang BKS UN-7679 do tài xế Nguyễn Đình Huy điều khiển qua cửa khẩu.
Sau đó hải quan cửa khẩu Lao Bảo đã không cho chiếc xe này qua cửa khẩu, buộc lái xe Nguyễn Đình Huy đến phòng CSTT Công an TP Đà Nẵng để xử lý vi phạm và cam kết không tái phạm.
Để dẹp nạn “xe dù bến cóc”, Trưởng phòng CSTT Công an TP Đà Nẵng, Thượng tá Trần Minh Quang đề xuất lãnh đạo TP Đà Nẵng và Giám đốc Công an Đà Nẵng hỗ trợ thêm kinh phí để mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ để giải quyết nạn “xe dù bến cóc” trên các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, ngã 3 Huế và trước các bệnh viện. Bố trí các lực lượng làm nhiệm vụ hàng ngày ở các điểm nóng này.
Ngoài ra, lực lượng tuần tra kiểm soát kiên quyết không bao che, dung túng, bỏ qua lỗi vi phạm trong khi thi hành công vụ. Bên cạnh đó, theo ông Quang, các lực lượng phải phối hợp với chặt chẽ với công an các phường trên địa bàn có điểm nóng về nạn “xe dù bến cóc” để giải quyết dứt điểm.
Công Bính