TPHCM:
Khánh thành cảng Tân Cảng – Hiệp Phước
(Dân trí) - Ngày 15/12, Ban quản lý cảng Tân Cảng – Hiệp Phước đã tổ chức lễ khánh thành cảng và đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng sau 11 tháng thi công. Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 tấn, hiện có 9 hãng tàu đăng ký cập cảng.
Giai đoạn 1 Tân Cảng – Hiệp Phước đã hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác 1 cầu tàu dài 300m tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 tấn, 253m bến sà lan, 12 ha bãi hàng. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 1.000 tỷ đồng.
Theo ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Tân Cảng – Hiệp Phước, giai đoạn 2 của dự án sẽ tiếp tục xây thêm 120m cầu tàu, 8 ha bãi hàng và đầu tư các trang thiết bị tương ứng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2015. Tuy nhiên, theo ông Nam, với tốc độ thi công như hiện nay, làm 3 ca một ngày thì dự án sẽ hoàn thành trong tháng 4/2015. Hiện đã có 9 hãng tàu đăng ký cập cảng Tân Cảng – Hiệp Phước.
Dự án Tân Cảng – Hiệp Phước do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn làm chủ đầu tư. Dự án hoàn thành sẽ có cầu cảng dài 420m, tiếp nhận tàu trọng tải trong phân khúc từ 50.000 – 70.000 tấn; 4 bến trung chuyển tàu, sà lan có trọng tải 2.000 tấn; gần 20ha bãi chứa hàng,…
Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước chính thức đi vào hoạt động được coi là “bến nối dài” của cảng Tân Cảng – Cát Lái, là nơi tiếp nhận tàu trọng tải lớn trên luồng Soài Rạp là điểm kết nối hàng hóa quan trọng của các nước vùng Nội Á. Đây là điểm thông quan hàng hóa cho khu vực phía Tây Nam, phía Nam TPHCM, góp phần vào việc giảm tải cho Tân Cảng – Cát Lái.
Bên cạnh đó, việc cập cảng Tân Cảng – Hiệp Phước sẽ giúp cho các hãng tàu rút ngắn gần 30km và tiết kiệm gần 2 giờ so với việc đi qua luồng Lòng Tàu như hiện nay, giảm được khoản chi phí đáng kể. Với mức nước sâu 12m, cùng vị trí nằm gần cửa Soài Rạp, cảng Tân Cảng – Hiệp Phước có lợi thế lớn để đón nhận tàu có trọng tải lớn, phát triển thành cảng trung chuyển.
Quốc Anh