Khác biệt giữa cao tốc Cam Lộ - La Sơn và tuyến tránh Huế sau tai nạn
(Dân trí) - Quốc lộ 1, tuyến tránh thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) có lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông tăng cao sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Ghi nhận mới nhất của phóng viên Dân trí vào ngày 12/3, số lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có sự sụt giảm đáng kể.
Ít thấy cảnh từng đoàn xe nối dài chạy trên tuyến cao tốc này như trước đây, các phương tiện cũng chạy với tốc độ vừa phải, không còn cảnh phóng nhanh vượt ẩu.
Trái ngược với thực trạng trên cao tốc, trong buổi sáng 12/3, quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Huế (dài 35km) lại có sự tăng cao bất thường lưu lượng phương tiện, nhất là xe khách, xe container, xe tải.
Một người dân sống bên đường tránh Huế cho biết, bình thường tuyến đường này đã có số lượng phương tiện nhiều, nhất là xe chở vật liệu xây dựng. Sau những vụ tai nạn liên tiếp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vừa qua, số lượng phương tiện trên tuyến tránh Huế tăng vọt.
Điều đáng nói, tuyến đường này nhỏ hẹp, 2 làn xe, ở giữa không có dải phân cách cứng. Hiện tại, nhiều đoạn qua địa bàn thị xã Hương Thủy, Hương Trà, thành phố Huế, mặt đường đã xuống cấp, nứt gãy, xuất hiện những hằn lún kéo dài, nổi "sống trâu".
Không những thế, nhiều phương tiện khi tham gia giao thông trên đường tránh Huế còn chạy nhanh, vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người đi xe thô sơ, xe gắn máy.
Mới đây nhất, vào lúc 22h45 ngày 10/3 tại km9+500 đường tránh thành phố Huế, đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe máy, khiến 2 người đi xe máy tử vong.
Sau khi gây tai nạn chết người, tài xế ô tô đã điều khiển phương tiện rời khỏi hiện trường, trốn ra tỉnh Nghệ An. Vụ tai nạn này xảy ra ngay sau vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 người tử vong và nhiều người bị thương.
Một cán bộ Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường tránh Huế cho biết, việc có nhiều xe lưu thông trên tuyến này chỉ mang tính thời điểm. Hầu hết xe đường dài vẫn chọn đi cao tốc.
Chỉ chưa đầy một tháng, 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế, cướp đi 5 mạng người cùng nhiều nạn nhân bị thương, gây xôn xao dư luận.
Nhiều ý kiến cho rằng tuyến đường này quá nhỏ để được gọi là cao tốc, hệ thống hạ tầng còn chưa được đầu tư đồng bộ.
Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn), cho biết Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Ban nghiên cứu đề xuất mở rộng tuyến đường, Ban đang cùng đơn vị tư vấn làm nhanh nhất có thể.