1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Huế, Quảng Trị chia sẻ việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Trần Lê Vi Thảo Tiến Thành

(Dân trí) - Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đồng thuận với giải pháp phân luồng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đề nghị các đơn vị cần tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho cả quốc lộ 1 và cao tốc.

Quốc lộ 1 không ùn tắc sau phân luồng

Liên quan đến việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị.

Theo Cục ĐBVN, tuyến cao tốc phân kỳ thuộc dự án Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua Thừa Thiên Huế dài khoảng 60km.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên Huế từ khi đưa vào khai thác năm 2022 đến nay đã xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7 người và bị thương 25 người. Nguyên nhân chính là do phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát, không giữ khoảng cách an toàn theo chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ trên tuyến.

Huế, Quảng Trị chia sẻ việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 1

Thừa Thiên Huế yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (trái) và quốc lộ (phải) (Ảnh: Vi Thảo).

Từ khi phân luồng cấm xe tải trên 6 trục, ô tô trên 30 chỗ, xe khách giường nằm lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (từ ngày 4/4), lượng phương tiện trên quốc lộ 1 gia tăng nhưng cơ bản giao thông thuận lợi, không ùn tắc. Cao tốc thông thoáng, giảm tình trạng vượt ẩu, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Cục ĐBVN cho hay, việc đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là giải pháp lâu dài, cần thực hiện. 

Đảm bảo an toàn cho cả cao tốc và quốc lộ 1

Sau khi nghe báo cáo từ Cục ĐBVN, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, cho biết tỉnh này ghi nhận sự vào cuộc tích cực của Cục ĐBVN về các giải pháp đảm bảo ATGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Huế, Quảng Trị chia sẻ việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 2

Cục ĐBVN làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế (Ảnh: Ngọc Minh).

Ông Lưu đánh giá, từ khi cao tốc đưa vào khai thác đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đảm bảo ATGT trên địa bàn. Tuy nhiên, trong bối cảnh đầu tư phân kỳ, công trình phát sinh một số vấn đề khai thác, nên việc tổ chức giải pháp nâng cao hơn nữa ATGT trên tuyến là cần thiết.

Tuy nhiên ông Lưu cũng đề nghị tăng cường các giải pháp để đảm bảo ATGT cho cả tuyến quốc lộ 1.

Huế, Quảng Trị chia sẻ việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 3

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế (Ảnh: Xuân Trường).

Phát biểu tại buổi làm việc với Cục ĐBVN, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, cho hay tỉnh đồng thuận trong việc phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhưng cần tính tới cả cơ sở thực tiễn để tiếp tục rà soát, xử lý những vấn đề phát sinh, đảm bảo ATGT.

Ông Đồng cũng đồng tình giải pháp tối ưu nhất là cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.

"Quảng Trị cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ về công tác giải phóng mặt bằng nếu có. Đoàn ĐBQH Quảng Trị có ý kiến với Chính phủ, Quốc hội ủng hộ chủ trương này của ngành giao thông vận tải trong việc sớm ưu tiên nguồn lực đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe", ông Đồng nói.

Nói về việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4, Cục trưởng Cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường cho rằng đây là giải pháp cuối cùng, được Cục tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng trên cơ sở khoa học, căn cứ bối cảnh thực tiễn và thẩm quyền tổ chức giao thông ở cả quốc lộ và cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đồng thời, Cục lập các đoàn liên ngành, lấy ý kiến các cơ quan chức năng, địa phương để thống nhất phương án phân luồng.

Huế, Quảng Trị chia sẻ việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 4

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục ĐBVN, nêu ý kiến tại buổi làm việc (Ảnh: Nhật Anh).

Kết quả đếm xe tại 2 vị trí trên quốc lộ 1 (Trạm thu phí Đông Hà (Quảng Trị), Trạm thu phí Phú Bài (Huế) và trên cao tốc cho thấy, lượng xe qua cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt trung bình gần 10.000 PCU (xe quy đổi/ngày đêm), chạm ngưỡng mãn tải với đường 2 làn xe không có dải phân cách giữa.

Trong khi đó, quốc lộ 1 còn thiếu 6.000 PCU mới đạt ngưỡng mãn tải. Việc phân luồng đã đảm bảo sự hài hòa, không gây đột biến phương tiện giữa quốc lộ 1 và cao tốc.

Về vấn đề tuyến tránh thành phố Huế đông xe nhưng cao tốc vắng, ông Nguyễn Xuân Cường phân tích, hiện tượng "vắng xe" trên cao tốc sau khi phân luồng thực chất là do dòng phương tiện thoát xe nhanh, không còn tình trạng ùn ứ cục bộ nên có cảm giác đường thưa vắng.

"Trong bối cảnh cao tốc phân kỳ đầu tư, việc điều tiết phương tiện trên được xem là giải pháp tối ưu, hiệu quả nhất. Với đặc thù cao tốc 2 làn, giải pháp này cũng khó tránh khỏi những vấn đề phát sinh nên rất cần sự chia sẻ của địa phương, người dân trên tuyến...", ông Cường chia sẻ và khẳng định đầu tư cao tốc hoàn chỉnh vẫn là giải pháp căn cơ.

Dự báo lượng phương tiện lưu thông tăng cao trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã triển khai xây dựng 2 trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến tại km64 và km77; phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/4.

Huế, Quảng Trị chia sẻ việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 5

Đơn vị thi công đã hoàn thành san gạt mặt bằng, tập kết vật liệu, thiết bị để xây dựng trạm dừng nghỉ tạm (Ảnh: Vi Thảo).

Ghi nhận của phóng viên ngày 23/4, trạm dừng nghỉ ở km77 (đầu cầu Tam Vinh, đoạn qua địa bàn xã Hương Thọ, thành phố Huế) đang được thi công khẩn trương, việc san gạt mặt bằng cơ bản hoàn thành.