Hơn 21 tỷ đồng thay 2 khe co giãn cầu biểu tượng TPHCM
(Dân trí) - Hai khe co giãn cầu Phú Mỹ (nối quận 2 với quận 7) tại TPHCM được đề xuất thay mới bằng thiết bị nhập khẩu từ châu Âu với chi phí hơn 21 tỷ đồng.
Theo Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ (chủ đầu tư dự án BOT Phú Mỹ), kế hoạch khắc phục 2 khe co giãn hư hỏng trên cầu Phú Mỹ sắp được trình Thành phố xem xét.
Theo chủ đầu tư, công trình cầu Phú Mỹ có kết cấu kỹ thuật phức tạp, việc sửa chữa khe khó đảm bảo độ chính xác nên chủ đầu tư đề xuất thay mới hoàn toàn 2 khe hư hỏng bằng thiết bị được nhập từ châu Âu. Chi phí dự tính hơn 21 tỷ đồng, gồm các hạng mục sửa chữa tạm, mua 2 khe, lắp đặt và thi công.
Thời gian thay thế dự kiến trong 9 tháng, trong đó 6 tháng đặt hàng thiết bị, 3 tháng vận chuyển và lắp đặt. Công tác thi công lần lượt từ phải qua trái trên làn ô tô (hướng quận 7 đi quận 2), kế đến là lắp thiết bị ở làn đường xe máy.
Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải TP) cùng chủ đầu tư kiểm tra và đề nghị thay thế 2 khe co giãn nằm ở gần đỉnh cầu bị hư hỏng.
Việc sửa chữa, thay thế khe co giãn ở các công trình giao thông đường bộ là phổ biến trong quản lý, khai thác công trình. Trước đây tại Hà Nội, công tác thay khe co giãn cũng diễn ra ở cầu Vĩnh Tuy (14 khe) sau 10 năm khai thác, cầu Thanh Trì sau 11 năm khai thác.
Cầu Phú Mỹ dài hơn 2km, bắc qua sông Sài Gòn nối quận 2 và quận 7 - TPHCM. Được khởi công năm 2005 và khánh thành năm 2009, cầu Phú Mỹ được xem là biểu tượng của TPHCM. Đây là công trình cầu dây văng hiện đại nhất thế giới.
Tháng 8/2015 từng có thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng "cầu Phú Mỹ bị nứt nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập, mọi người không nên lưu thông qua cầu".
Khi đó, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM khẳng định, đó chỉ là khe co giãn của cầu (khoảng hở giữa phần cầu dẫn và cầu chính), nằm trong thiết kế. Đơn vị chức năng kiểm tra không phát hiện dấu hiệu gì bất thường trên cầu. Phương tiện vẫn lưu thông bình thường.
Theo công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ (chủ đầu tư), khoảng hở trên cầu giúp bê tông co giãn khi có sự thay đổi về nhiệt độ môi trường, tránh trường hợp mặt cầu bị nứt. Khoảng hở này khoảng 89cm, sau khi kiểm tra thì không có sự thay đổi so với thiết kế ban đầu. Khoảng hở đã có từ lâu nhưng ít người biết và cũng không để ý đến.