1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hội Nghề cá Việt Nam lên tiếng vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Quảng Ngãi

(Dân trí) - Sau sự việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi tại khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hôm 9/7 vừa qua, Hội Nghề cá Việt Nam đã có Công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ NN&PTNT, Ban đối ngoại Trung ương… phản đối hành động vô nhân đạo này.

Công văn của Hội Nghề cá Việt Nam.
Công văn của Hội Nghề cá Việt Nam.

Tại Công văn số 72/HNC ngày 11/7 của Hội Nghề cá Việt Nam bày tỏ quan điểm: Hội cực lực lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của tàu Trung Quốc nói trên, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, gây thiệt hại lớn đến tính mạng của ngư dân đang khai thác thủy hải sản trên biển.

Kính đề nghị cơ quan chức năng của Việt Nam cần có biện pháp phản đối mạnh hành động của các tàu Trung Quốc, yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ngư dân: Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam trong các hoạt động trên biển; kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn và xử lý những hành động tương tự để ngư dân Việt Nam yên tâm ra khơi bám biển sản xuất.

Tàu cá QNg 90497-TS bị tàu Trung Quốc tông chìm ngay trên ngư trường Hoàng Sa.
Tàu cá QNg 90497-TS bị tàu Trung Quốc tông chìm ngay trên ngư trường Hoàng Sa.

Theo nội dung Công văn: ngày 9/7, tàu cá QNg-90479-TS của ông Võ Văn Lựu (trên tàu có 5 thuyền viên) và tàu QNg-95001-TS của ông Huỳnh Văn Khanh (đều thường trú ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa (cách đảo Bom Bay 30 hải lý về phía Đông) thì bị 2 tàu của Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 35103 (sơn màu trắng đục, có sọc màu xanh, đỏ và vàng, theo nhận định của ngư dân là tàu của cảnh sát biển) rượt đuổi.

Sau khi khống chế được tàu của ông Võ Văn Lựu, đánh ông Lựu mấy tát tai và dồn toàn bộ thuyền viên lên phía trước mũi tàu, nhóm người Trung Quốc dùng tàu của ông Võ Văn Lựu tiếp tục rượt đuổi tàu của ông Huỳnh Văn Khanh.

Quá trình rượt đuổi, đến 14h cùng ngày thì phía Trung Quốc làm tàu ông Võ Văn Lựu chìm, các thuyền viên đều rơi xuống biển.

Lúc này tàu ông Huỳnh Văn Khanh ở cách đó khoảng một hải lý, chứng kiến sự việc nhưng không dám quay lại ngay vì sợ phía Trung Quốc bắt tiếp. Chờ đến tối, khi phía Trung Quốc rời đi, tàu ông Khanh mới quay lại vớt 5 thuyền viên lên tàu.

Nguyễn Dương