1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Hoàn thiện Đề án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM để báo cáo Bộ Chính trị

Ngọc Tân

(Dân trí) - Đề án phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM sẽ xác định các dự án metro được ưu tiên triển khai trong thời gian tới. Hai TP được giao hoàn thiện Đề án để báo cáo Bộ Chính trị.

Chiều 24/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp về tiến độ xây dựng đề án phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

Phó Thủ tướng cho rằng đề án đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM phải trả lời được những câu hỏi như dự án nào phải làm ngay; công tác quy hoạch, thiết kế hạ tầng; tính thống nhất với mạng lưới đường sắt tốc độ cao; lựa chọn công nghệ xây dựng; khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư…

Hoàn thiện Đề án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM để báo cáo Bộ Chính trị - 1

Dự kiến mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội (Đồ họa: Ngọc Tân).

Báo cáo Phó thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM sẽ là đường đôi, khổ 1.435mm; tốc độ thiết kế 80-160km/h; hệ thống cấp điện trên cao hoặc cấp điện ray thứ 3; đoàn tàu động lực phân tán EMU có thể vận hành tự động.

Dự kiến đến năm 2035, 2 thành phố sẽ hoàn thành các tuyến metro theo quy hoạch với tổng chiều dài khoảng 580km; tăng thêm 369,1km vào năm 2045 (Hà Nội 200,7km; TPHCM 168,4km).

Đến năm 2035, 2 thành phố phấn đấu để đường sắt đô thị chiếm 30-35% thị phần vận tải hành khách công cộng; tăng lên 55-70% sau năm 2035.

Lãnh đạo Hà Nội và TPHCM cho biết các tuyến đường sắt đô thị đã được nghiên cứu bước đầu, chuẩn bị quy hoạch không gian ngầm, quỹ đất, tính toán các khu vực phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến (TOD), kết nối với tuyến đường sắt quốc gia cũng như các đầu mối giao thông lớn…

Ngay sau khi đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM được cấp thẩm quyền phê duyệt, hai thành phố sẽ tiếp tục xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quy hoạch chi tiết, chuẩn bị các dự án đầu tư theo lộ trình; đặc biệt là đề xuất một số cơ chế, nhóm chính sách đặc thù.

Dự kiến, cơ cấu nguồn vốn đầu tư hệ thống đường sắt đô thị gồm ngân sách địa phương, vốn vay, ngân sách Trung ương hỗ trợ và các nguồn hợp pháp khác, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân quan tâm đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, nhà ga kết hợp trung tâm thương mại, phương tiện khai thác.

Hai thành phố sẽ tận dụng tối đa nhân lực hiện có, phối hợp với các cơ sở đào tạo để đào tạo nhân lực; kết hợp với các dự án đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao để phát triển công nghiệp đường sắt.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đánh giá cao hai dự thảo đề án phát triển đường sắt đô thị của Hà Nội và TPHCM. Ông yêu cầu hai địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, ngành liên quan, khẩn trương hoàn thiện hai đề án để báo cáo Bộ Chính trị.