1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. Cháy nhà trọ 14 người chết

Hoài nghi về con tàu 40 tỷ bị "bỏ rơi" ngoài khơi

(Dân trí) - Nhiều ngày qua, dư luận bàn tán xôn xao về con tàu Hải Đông 27 của Công ty TNHH Hải Đông, có trụ sở tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, được đóng mới gần 40 tỷ đồng, nhưng lại bị bỏ mặc ngoài biển khơi.

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 25/1/2013, trong lúc đang đánh cá trên vùng biển Quảng Bình, anh Lê Văn Trình và một số ngư dân xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã phát hiện một con tàu lớn không người lái đang trôi dạt trên biển. Sau khi tiếp cận con tàu, không thấy có một bóng người, anh Trình đã kêu gọi nhiều tàu đánh cá khác của ngư dân Hoằng Trường hợp sức lai dắt con tàu vào bờ an toàn vào ngày 27/1.

Sáng ngày 29/1, “mục sở thị” con tàu đang neo đậu tại cửa biển Hoằng Trường, cách bờ chừng 5km, có thể nhận thấy toàn thân con tàu còn tương đối mới, nhưng tiếp cận bên trong mới thấy một cảnh tượng đổ nát hoang tàn. Tất cả phòng máy, phòng ngủ, phòng trực, phòng ăn, phòng tắm… đều bị lục lọi tan hoang. Bàn ghế, giường chiếu, quần áo, chăn gối vứt bừa bãi khắp nơi… Mọi thứ có giá trị trên con tàu hầu như đều bị “dọn” hết, chỉ còn duy nhất 2 kho hàng là còn tương đối nguyên vẹn, do chúng được khóa bằng điện nên rất khó mở.

Con tàu mang quốc tịch Việt Nam, có ghi rõ trên thân tàu và trong hồ sơ, nhật ký là tàu Hải Đông 27, trong bản vẽ được một ngư dân tìm thấy thì con tàu có thiết kế chiều dài trên 79m, chiều rộng hơn 12m, công suất 1.500 mã lực, tải trọng trên 3.000 tấn… Con tàu trên hiện đang được Công ty TNHH Hải Đông cho Công ty Phanco Chim Ưng (có địa chỉ ở phía Nam) thuê lại. Ngày 20/1 vừa qua, con tàu đang trên đường chở hơn 2.000 tấn bột khô dầu cọ (dùng để chế biến thức ăn gia súc) từ Indonesia về Hải Phòng, khi đi đến địa phận Quảng Bình thì gặp nạn, khiến nước tràn vào buồng máy. Sau đó 13 thủy trên tàu đã phát tín hiệu cấu cứu và được tàu Phú Sơn 26 đi ngang qua cứu sống.

Điều khiến dư luận hết sức nghi ngờ là có hay không việc bỏ mặc một con tàu có giá trị hàng chục tỷ đồng? Bỡi lẽ sau khi con tàu gặp nạn, phía công ty không có động thái để lai dắt con tàu vào bờ mà cố tình bỏ mặc ngoài biển khơi, cho đến khi được ngư dân Hoằng Trường phát hiện và lai dắt vào bờ.

Khi tới nhận lại con tàu, đại diện Công ty Hải Đông cũng không đứng ra cùng bộ đội biên phòng Hoằng Trường bảo vệ con tàu. Lúc phóng viên có mặt, chỉ gặp mấy người đại diện bảo hiểm đang đến kiểm tra con tàu để có phương án bồi thường. Một nhân viên bảo hiểm cho biết: “Bây giờ chúng tôi chỉ mới kiểm tra thống kê sơ bộ để làm căn cứ, chứ chưa thể đền bù được vì chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác con tàu gặp nạn là do tác động tự nhiên hay do con người. Phải đưa được con tàu lên bờ để kiểm tra chứ giờ này con tàu đang ngập nước nên rất khó xác định”.

Ông Nguyễn Văn Chung, Trưởng Đồn biên phòng Hoằng Trường cho hay: “Hiện Công ty TNHH Hải Đông, chủ tàu Hải Đông 27, đã đến đồn để xác nhận là chủ con tàu. Tuy nhiên công ty này lại cho một công ty phía Nam thuê lại. Về mặt pháp lý, công ty thuê lại con tàu này phải làm việc với chúng tôi để có biện pháp giải cứu con tàu, phía công ty trên cũng có điện thoại nói sẽ ra nhưng vẫn chưa thấy đâu”.

Hiện các bên liên quan đến con tàu vẫn không mặn mà lắm trong việc “giải cứu” con tàu, chính vì thế hiện con tàu vẫn đang bị bỏ mặc ngoài cửa biển. Theo đại diện của Công ty TNHH Hải Đông thì hiện nay công ty đang lâm vào tình cảnh khó khăn, trong khi đó ngư dân kéo con tàu này về Thanh Hóa lại đòi tiền chuộc trên một tỷ đồng nên công ty chưa thể giải quyết được.

Một con tàu được đóng mới gần 40 tỷ đồng nhưng lại bị bỏ mặc ngoài biển khơi. Ngoài ra trong lúc gặp nạn, con tàu chỉ bị ngập khoang máy và không thể chìm được, thế nhưng tất cả thuyền viên trên tàu lại “bỏ của chạy lấy người”, thậm chí trên tàu thuyền cứu hộ vẫn còn nguyên vị trí.

Một số hình ảnh cận cảnh về con tàu hàng chục tỷ đồng bị "bỏ rơi" trên biển:

Hoài nghi về con tàu 40 tỷ bị bỏ mặc ngoài khơi
Con tàu Hải Đông 27 đang được neo đậu tại khu vực Hòn Sụp, cách đất liền xã Hoằng Trường khoảng 5km.

Cảnh hoang tàn trên con tàu được đóng mới lên đến 38 tỷ đồng.

Cảnh hoang tàn trên con tàu được đóng mới lên đến 38 tỷ đồng.

Cảnh hoang tàn trên con tàu được đóng mới lên đến 38 tỷ đồng.

Cảnh hoang tàn trên con tàu được đóng mới lên đến 38 tỷ đồng.

Cảnh hoang tàn trên con tàu được đóng mới lên đến 38 tỷ đồng.
Cảnh hoang tàn trên con tàu được đóng mới lên đến 38 tỷ đồng.

 
Buồng lái và các thiết bị điện đang còn mới mẻ và hiện đại đã bị phát nát, tháo tung.

Buồng lái và các thiết bị điện đang còn mới mẻ và hiện đại đã bị phát nát, tháo tung.
Buồng lái và các thiết bị điện đang còn mới mẻ và hiện đại đã bị phát nát, tháo tung.

Trên con tàu chỉ còn duy nhất có 2 kho hàng là còn tương đối nguyên vẹn.
Trên con tàu chỉ còn duy nhất có 2 kho hàng là còn tương đối nguyên vẹn.

Ra đa và thiết bị cứu hộ của con tàu.
Ra đa và thiết bị cứu hộ của con tàu.

Khu vực thả neo.
Khu vực thả neo.

Bột khô dầu cọ được vận chuyển trên tàu.
Bột khô dầu cọ được vận chuyển trên tàu.

Nhật ký hằng hải bị ướt sũng được tìm thấy trên con tàu.
Nhật ký hằng hải bị ướt sũng được tìm thấy trên con tàu.

Nguyễn Thùy