Hình ảnh "nhàu nhĩ" của chiếc máy bay bị "bỏ rơi" suốt 14 năm ở Nội Bài

(Dân trí) - Phơi mưa phơi nắng suốt 14 năm nên ngoại thất chiếc Boeing 727-200 màu đỏ nay đã nhuộm rêu phong. Phần đuôi máy bay bị xé toạc. Dòng chữ biểu tượng "air dream" in nổi trên chiếc máy bay đã... xám úa.

Hình ảnh nhàu nhĩ của chiếc máy bay bị bỏ rơi suốt 14 năm ở Nội Bài - 1

Chiếc Boeing nói trên từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines, Campuchia. Theo giấy phép bay, hãng này khai thác chặng bay Siêm Riệp - Hà Nội bằng máy bay Boeing 737 với tần suất mỗi ngày một chuyến, chuyến đầu tiên bắt đầu vào ngày 2/3/2007. 

Hình ảnh nhàu nhĩ của chiếc máy bay bị bỏ rơi suốt 14 năm ở Nội Bài - 2

Ngày 5/3/2007, Royal Khmer Airlines quyết định thay đổi máy bay, chuyển từ Boeing 737 sang khai thác bằng Boeing 727-200 và duy trì hoạt động bay thường lệ. Đến ngày 30/4/2007, sau khi kết thúc hành trình đến Hà Nội, máy bay gặp sự cố kỹ thuật và phải hủy chuyến khứ hồi về Siêm Riệp.  Khi đó, do thời gian hoạt động ngắn nên Cụm cảng hàng không Miền Bắc chưa ký hợp đồng với Royal Khmer Airlines mà thực hiện thanh toán chi phí khai thác trực tiếp theo từng chuyến. 

Hình ảnh nhàu nhĩ của chiếc máy bay bị bỏ rơi suốt 14 năm ở Nội Bài - 3

Chiếc Boeing 727 ngừng bay từ ngày 1/5/2007 và đỗ tại Nội Bài cho đến nay. Hiện tại, chiếc máy bay này không còn khả năng khai thác và không thể khôi phục. Đáng nói, kể từ ngày 1/5/2007 đến nay, chiếc máy bay bị "bỏ rơi" tại Nội Bài và không có chủ sở hữu nào đứng ra thanh toán chi phí phát sinh về dịch vụ sân đỗ, dịch vụ bảo vệ máy bay.

Hình ảnh nhàu nhĩ của chiếc máy bay bị bỏ rơi suốt 14 năm ở Nội Bài - 4

Dòng chữ biểu tượng "air dream" đến nay đã vĩnh viễn không thể đạt được khát vọng như buổi sơ khai của nhà vận chuyển. 

Hình ảnh nhàu nhĩ của chiếc máy bay bị bỏ rơi suốt 14 năm ở Nội Bài - 5

Việc một chiếc máy bay hỏng đỗ lại khu bay đã chiếm dụng vị trí, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và trở thành nơi thu hút chim và động vật hoang dã đến trú ẩn, gây ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay ở Nội Bài.

Hình ảnh nhàu nhĩ của chiếc máy bay bị bỏ rơi suốt 14 năm ở Nội Bài - 6

Đuôi chiếc máy bay đã bị thời gian, mưa nắng "xé toạc". 

Hình ảnh nhàu nhĩ của chiếc máy bay bị bỏ rơi suốt 14 năm ở Nội Bài - 7

Nhà chức trách hàng không Việt Nam đã nhiều lần gửi văn bản gửi Royal Khmer Airlines yêu cầu nhận lại máy bay và đề nghị nhà chức trách hàng không Campuchia phối hợp giải quyết vấn đề này nhưng... bất thành. Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã có phản hồi bằng thông báo khẳng định giấy chứng nhận khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, đồng nghĩa với việc chiếc máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Cơ quan này đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Hình ảnh nhàu nhĩ của chiếc máy bay bị bỏ rơi suốt 14 năm ở Nội Bài - 8

Năm 2017, Chính phủ đã chỉ đạo xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing B727-200 của Campuchia tại Nội Bài, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật.

Trong những năm qua, đã có nhiều đơn vị đề xuất được sử dụng chiếc máy bay này. Bộ Công an từng có văn bản đề nghị sử dụng chiếc máy bay này để diễn tập chống khủng bố, trường Học viện Hàng không đã nhiều lần xin sử dụng làm giáo cụ học tập, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng đề nghị sử dụng để diễn tập phòng cháy chữa cháy, diễn tập an ninh an toàn hàng không; thậm chí có cả doanh nghiệp đề xuất đổi bánh, kẹo, rượu bia lấy máy bay Boeing 727-200 với trị giá 3 tỷ đồng.

Cách đây hơn nửa năm, Bộ Tư lệnh đặc công cũng đề xuất cơ chế sử dụng chiếc máy bay cũ và trực tiếp đến Nội Bài để khảo sát thực tế, đánh giá hiện trạng, tuy nhiên đến nay dường như mọi việc đã chìm vào quên lãng...