Hiện trạng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Đồng Nai
(Dân trí) - Mới nhận bàn giao 13% mặt bằng nên các nhà thầu chưa đẩy nhanh thi công tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Đồng Nai. Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành hình, vượt tiến độ.
Trong lúc dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã dần thành hình sau hơn 6 tháng thi công thì đoạn qua tỉnh Đồng Nai, tiến độ thi công rất chậm do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Điểm đầu nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (TP Biên Hòa, Đồng Nai) mật độ dân cư dày đặc, phần lớn là xây trái phép, mua bán giấy tay khiến công tác kiểm đếm, bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.
Theo Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư tỉnh Đồng Nai, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến nay đã cơ bản hoàn thành kiểm đếm đất đai, tài sản, đang tập trung nhân lực xác nhận nguồn gốc đất. Hiện mọi sinh hoạt của người dân trong khu giải tỏa dự án cao tốc vẫn bình thường.
Phường Phước Tân (TP Biên Hòa, Đồng Nai) là địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm đếm, đền bù giải phóng mặt bằng do phường có nhiều trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, nằm ngoài hồ sơ quản lý đất đai.
Tại buổi làm việc với các đơn vị, địa phương về tình hình triển khai công tác giải phóng mặt bằng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào ngày 3/1, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa đáp ứng yêu cầu, các đơn vị cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa. Trong tháng 1, phải hoàn thành kiểm đếm toàn bộ dự án.
Ông Đinh Lê Thông, Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết, tính đến nay, dự án thành phần 2 mới nhận được khoảng 23ha mặt bằng (tương đương 13%). Vì vậy không thể đáp ứng được công tác thi công, mặc dù các nhà thầu đã tập trung máy móc, nhân lực sẵn sàng thi công.
Hơn nữa hiện nay nhiều hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời nên nhà thầu cũng không thể thi công. Nguyên nhân do vướng ống cấp nước, đường điện… Tại các điểm có mặt bằng, đơn vị thi công bắt đầu làm đường công vụ để thi công ngay khi có đủ mặt bằng.
Tại công trình cầu vượt nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đơn vị thi công đã triển khai thi công. Đây là nút giao quan trọng, thời gian thi công dài nên địa phương giao mặt bằng đến đâu nhà thầu triển khai đến đó nhằm đảm bảo tiến độ.
Tại công trường dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, công nhân hàn những ống thép để đổ các trụ cầu vượt.
Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư tỉnh Đồng Nai cho biết, để triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai phải thu hồi hơn 290ha đất của khoảng 3.500 hộ dân.
Vùng dự án đi qua nhiều thửa đất vắng chủ, tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp phức tạp, số lượng hồ sơ đất đai nhiều nên đơn vị kiến nghị lãnh đạo tỉnh gia hạn cho cán bộ biệt phái tiếp tục ở lại hỗ trợ địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.
Đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt phương án bồi thường với số tiền hơn 270 tỷ đồng cho hơn 110 trường hợp. Các địa phương đẩy nhanh tiến độ để tiếp tục phê duyệt, bồi thường cho người dân trong thời gian tới.
Theo ghi nhận, do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất nên nhiều công trường xây dựng dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sử dụng chung các tuyến đường dân sinh.
Trên công trường lượng công nhân, máy móc thi công vẫn còn hạn chế. "Khi có mặt bằng, chúng tôi sẽ tăng cường máy móc, nhân lực đẩy nhanh thi công dự án", đại diện Ban quản lý dự án 85 cho biết.
Khu tái định cư Long Đức (huyện Long Thành, Đồng Nai) được đầu tư xây dựng để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân nằm trong vùng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến nay đã hoàn thiện hơn 60% tiến độ. Dự kiến đến tháng 5, dự án sẽ hoàn thiện.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 53,7km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai (dài 34,2km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (dài 19,5km). Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc này có 4-6 làn xe (tùy theo đoạn tuyến), tổng vốn đầu tư 17.829 tỷ đồng.
Vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có chuyến thị sát dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong lúc dự án qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã dần thành hình thông tuyến, thì phía tỉnh Đồng Nai tiến độ rất chậm. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ GTVT với vai trò là nhạc trưởng cần chỉ đạo, làm việc với các đơn vị và địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án.
Theo ông Huệ, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu rất quan trọng, mở ra đường lớn kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải, kết nối cao tốc, kết nối vùng… do đó phải thần tốc đồng loạt ở cả 3 dự án thành phần, vì một nơi làm xong, hai nơi còn lại chưa xong khiến việc kết nối chưa hoàn thiện.