Hà Nội:
Hệ thống đèn tín hiệu giao thông đồng loạt… “chết” yểu
(Dân trí) - Đèn tín hiệu đèn chỉ dẫn ở nhiều nút giao cắt bị “chết” nhưng vẫn chưa được tháo bỏ khiến giao thông rồi loạn. Sự hoạt động “ất ơ” của đèn tín hiệu cũng khiến nhiều người đi đường Hà Nội hiểu nhầm nên “dính bẫy” và bị phạt oan.
Ghi nhận của PV Dân trí tại nút giao thông Trần Khát Chân - Phố Huế, Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, Tây Sơn - Chùa Bộc, Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Trãi - Nguyễn Quý Đức… tín hiệu đang hoạt động bỗng dưng “chết” yểu đồng loạt.
Còn tại một số nút giao cắt đã bị “bịt”, dù Sở chức năng đã cho nhiều cột đèn ngừng hoạt động nhưng hệ thống đèn thì vẫn được “trưng bày” suốt một thời gian dài nên xuống cấp nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều cột khung đèn hình chữ nhật treo lủng lẳng trên hai sợi dây điện, chỉ cần một tác động nhẹ cũng sẽ rơi xuống gây nguy hiểm và bức xúc cho người đi đường.
Sự hỏng hóc của hệ thống đèn bị hỏng không chỉ khiến cảnh sát giao thông oằn mình phân làn, giải quyết ùn tắc và không biết vô tình hay hữu ý nên nhiều khi người tham gia giao thông cũng bị xử phạt oan.
Đơn cử như tại trục giao ngã tư Bạch Mai - Trương Định - Minh Khai - Đại La, đèn xanh báo hiệu được phép đi thẳng đã hỏng, chỉ còn duy nhất đèn đỏ chỉ hướng rẽ sang trái sang còn hoạt động. Nhiều người tham gia giao thông không quen đường qua đây cứ vô tư vượt qua nút giao mà không hề hay biết đèn đỏ vẫn đang hoạt động, khi bị Cảnh sát giao thông tuýt còi họ mới “tá hỏa” và đành chịu phạt.
Anh Cường (ở quận Ba Đình) bức xúc: “Tôi đi trên tuyến đường nào cũng bắt gặp đèn hỏng. Ngay như tại ngã tư luôn cao điểm về giao thông là Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã - Liễu Giai, đèn tín hiệu hỏng cả ngày mà không thấy sửa chữa nên người đi đường cứ mạnh ai nấy phóng. Nhiều điểm giao cắt khác thì nay chạy mai trục trặc, tôi không hiểu hàng loạt hệ thống đèn tín hiệu chỉ dẫn giao thông ở Thủ đô đã quá tuổi thọ hay việc chăm sóc bị bỏ ngỏ?”.
Trung tá Trần Văn Đức - Đội trưởng Đội điều khiển đèn tín hiệu, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 224 nút đèn tín hiệu, được xây dựng bởi chủ quản là Sở Giao thông vận tải.
Hệ thống đèn có nhiều loại và cũng có từ lâu (từ năm 1995), trong quá trình tổ chức giao thông có nhiều nút đèn không cần dùng nữa bởi do bịt ngã tư, thi công bị hỏng hóc. Một số nút đèn đang được nghiên cứu, tạm thời ngắt đi để thay thế một loại đèn mới phù hợp hơn, tác dụng hơn”.
Cũng theo Trung ta Đức, có nhiều nút đèn do tổ chức lại giao thông, trước kia có đèn ở đó, sau tổ chức lại thì cho dừng hoạt động. Hiện Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đang thay đổi một loạt đèn Led và trong tương lai sẽ tiếp tục lắp đặt tại các nút khác, để thuận tiện trong quan sát cho người đi đường.
Trên thực tế, việc xây dựng và điều hành quản lý bao gồm nhiều đơn vị nên không thể thống nhất 100% về nguyên tắc hoạt động và cơ cấu của đèn khiến việc điều khiển vô cùng khó khăn.
Bên cạnh đó, những yếu tố như mưa bão, đứt cáp, mất điện, lòng đường vỉa hè liên tục bị đào lên thi công đã vô tình cắt đứt dây cáp điện cung cấp nguồn sống cho hệ thống bị hỏng.
“Trong quá trình vận hành, sử dụng có hư hỏng thì cho khắc phục sửa chữa, nhưng phải dần dần, không nhanh được. Mỗi năm đều có những kế hoạch duy tu thường niên. Năm nay tập trung cho các điểm đèn hoạt động tốt, còn những cái khác phải làm dần, theo từng tuyến” - Trung tá Đức cho biết biện pháp bảo trì tại các nút giao thông.
Được biết, ngành Công an đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để thu hồi những đèn không cần thiết, tránh gây ra những cái hiểu lầm khác tại những nút đã được tổ chức lại giao thông, dự kiến có 18 đèn đỏ được thu hồi.
Quỳnh Anh