1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Nghệ An:

Hè, đường sụt vỡ toang hoác ở Vinh: Không phải lần đầu

(Dân trí) - Báo cáo của đơn vị tư vấn cho thấy, trong vòng 100m tại khu vực xảy ra sụt lún đã có nhiều lần bị hở ống cống và sụt lún cục bộ. Trong 2 lần xuất hiện các hố sụt lún vào tháng 1 và tháng 8/2016, người dân đã tự lấp bịt và hoàn trả các hố sụt này.

Hè, lòng đường Phùng Chí Kiên sụt vỡ toang hoác vào chiều ngày 13/9.
Hè, lòng đường Phùng Chí Kiên sụt vỡ toang hoác vào chiều ngày 13/9.

Như Dân trí đã thông tin, sau nhiều ngày mưa lớn, vào khoảng 14h30 phút ngày 13/9, phần đất xung quanh hố ga trên đường Phùng Chí Kiên nối với đường Lê - Nin (TP Vinh, Nghệ An) xuất hiện tình trạng sụt lún. Khu vực sụt lún nhanh chóng lan rộng, khiến cả phần lề đường sụt hẳn xuống, kéo theo một phần lòng đường cũng bị trôi ra lòng kênh. Phần bờ kè tại khu vực ống cống này cũng bị vỡ, xô lệch.

Vị trí xuất hiện sụt lún thuộc gói thầu VH2-02 Dự án xây dựng và nâng cấp Kênh Bắc – đoạn 2 do Công ty CPXD Tân An thuộc liên danh nhà thầu (nhà thầu chính là Công ty CPXD Tân Nam).

Bờ kè Kênh Bắc cũng bị vỡ, xô lệch.
Bờ kè Kênh Bắc cũng bị vỡ, xô lệch.

Sau khi sự việc xảy ra, các đơn vị liên quan đã có mặt tại hiện trường, đánh giá mức độ và lên phương án khắc phục. Tại hiện trường, miệng hố sụt khoảng 30m2, ga cửa xả sụt sâu 25cm, hố ga viễn thông nghiêng 30 độ; Có hiện tượng hàm ếch, một phần mặt đường bị sụt. Mối nối cống D1000 tại đốt cống đầu tiên và đốt thứ 2, giữa đốt thứ 2 và thứ 3 bị bung hở, nước trào mạnh từ trong lòng cống ra.

Sau khi xem xét đánh giá, đơn vị tư vấn là Công ty tư vấn giám sát AYCC đã có báo cáo nhanh về sự việc. Báo cáo cho hay: Chạy dọc dưới vỉa hè đường Lê Nin có các tuyến ống hiện hữu: Ống BT thoát nước D1200 và bó ống cáp quang D150 gồm 6 nhánh. Tại vị trí cách cửa xả khoảng 15m có hai ga kỹ thuật của hai đường ống trên. Trong vòng 100m từ Đường Lê Nin trở về vị trí hai ga này đã có nhiều lần bị hở ống cống đường Lê Nin và sụt lún cục bộ. Điển hình từng xuất hiện các hố sụt lún vào tháng 1/2016 và tháng 8/2016. Người dân đã tự lấp bịt và hoàn trả các hố sụt này.

Đơn vị thi công dùng bao cát chèn vào các vị trí xung yếu để ngăn tình trạng xói lở tiếp tục.
Đơn vị thi công dùng bao cát chèn vào các vị trí xung yếu để ngăn tình trạng xói lở tiếp tục.

Hiện tượng nước chảy xối từ lâu, dọc thành ngoài cống hiện hữu D1200 do thoát ra từ các mối nối hỏng của tuyến ống này dọc theo đường Lê Nin dẫn đến làm xói cát đắp đến vị trí ga tách GT09. Mưa lớn, do các cống thoát nước quá tải không thoát kịp, dòng chảy rất mạnh, việc xói càng mạnh dẫn đến chảy cát xung quanh và dưới cống tròn của đường Lê Nin, đoạn gần ga tách GT09 gồm các mối nối đốt cống D1200 số 1, số 2 và số 3 bị bung tụt. Việc bung tụt này làm cho nước trong lòng cống D1200 chảy tràn ra ngoài ga tách và cửa xả nhiều hơn, dẫn đến tốc độ sụt lún tăng mạnh chỉ trong khoảng chưa đầy 2 giờ.

Đơn vị thi công dựng rào chắn ngăn người và phương tiện đi vào đoạn đường đang bị sụt lún (ảnh chụp sáng 16/9).
Đơn vị thi công dựng rào chắn ngăn người và phương tiện đi vào đoạn đường đang bị sụt lún (ảnh chụp sáng 16/9).

Sau khi sụt lún xảy ra, đơn vị thi công đã dùng các bao cát chèn dưới lòng đường và các khu vực xung yếu để hạn chế tình trạng đất cát tiếp tục bị xói lở.

Đến sáng 16/9, đơn vị thi công đã dựng rào chắn ngăn người và phương tiện từ đường Lê Nin vào đường Phùng Chí Kiên, chờ nước rút để đợi chuyên gia nước ngoài đánh giá tác động cũng như đưa ra phương án xử lý.

Vĩnh Khang

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm