Hậu Giang mỗi ngày có hơn 40 cửa hàng xăng dầu thiếu hụt nguồn cung
(Dân trí) - Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang cho biết, từ tháng 8 đến nay, mỗi ngày có 40-45 cửa hàng xăng dầu thiếu hụt nguồn hàng để cung ứng cho người dân.
Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang đã có báo cáo gửi Bộ Công Thương về tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, gần 4 tháng qua, có mỗi ngày tỉnh này có khoảng 40-45 cửa hàng xăng dầu (CHXD) thiếu hụt nguồn xăng dầu để cung ứng cho người tiêu dùng.
Hậu Giang hiện có 239 cửa hàng kinh doanh xăng dầu (trong đó có 12 cửa hàng ngừng hoạt động do bị Nhà nước thu hồi hoặc cải tạo, sửa chữa), còn lại 227 cửa hàng đang hoạt động, 7 thương nhân đầu mối và 25 thương nhân phân phối xăng dầu.
Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh đã khảo sát 233 lượt cửa hàng, kiểm tra thực tế đối với 87 CHXD. Kết quả các cơ sở cung ứng xăng dầu đều thực hiện tốt chưa phát hiện trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Tuy nhiên đoàn kiểm tra đã lập biên bản và xử phạt đối với 5 CHXD với số tiền 82,5 triệu đồng, gồm các hành vi: niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết, sai phạm về biển hiệu, cửa hàng đóng cửa, ngừng kinh doanh...
Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm, các thương nhân đầu mối của tỉnh phải nhập khẩu xăng dầu với giá cao, khi nhập về bán giá thấp nên lỗ nặng; nguồn cung xăng dầu trên thị trường quốc tế khan hiếm, không ổn định. Do vậy, nhiều doanh nghiệp (DN) chuyển sang bán cầm chừng.
Mặt khác, một số DN đầu mối khu vực phía Nam bị tước Giấy phép kinh doanh xăng dầu do vi phạm hành chính và bị xử phạt. Điều đó gây nên tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ cho các đơn vị trước đây vẫn thường xuyên lấy hàng của các DN đầu mối này.
Từ những khó khăn trên, Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang kiến nghị Bộ Công Thương tham mưu Chính phủ xem xét cho điều chỉnh giá chi phí vào giá cơ sở. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định; cạnh đó, đề nghị Ngân hàng nhà nước hỗ trợ vay vốn đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Đối với thương nhân đầu mối, Sở đề nghị có biện pháp chủ động nguồn hàng, phương án nhập khẩu; không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, cung cấp đủ nguồn hàng cho hệ thống bán lẻ; kết nối và chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống một cách hợp lý nhất.