Hành khách vẫn phó mặc tính mạng cho lái xe
Mặc cho tài xế phóng nhanh vượt ẩu; mặc cho tài xế bắt khách dọc đường, nhồi nhét khách… nhiều hành khách hiện nay đã và đang phó mặc tính mạng của mình cho lái xe. Để rồi khi hậu quả xảy ra thì sự đã rồi. Điều này đang thực sự đáng báo động.
* Số điện thoại đường dây nóng Bến xe phía Nam: 04.36647210. * Số điện thoại đường dây nóng Bến xe Lương Yên: 04.39720477. * Số điện thoại đường dây nóng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an): 069.42608. |
Thờ ơ trước những vi phạm
Cách đây không lâu, Báo CAND đã đăng tải loạt bài phản ánh về những nguy cơ tai nạn xe khách và hậu quả khôn lường do nó đem lại. Thế nhưng, dường như “phớt lờ” hậu quả nhãn tiền, nhiều hành khách hiện nay vẫn phó mặc tính mạng của mình cho cánh tài xế. Đồng thời cho rằng, trách nhiệm tố giác vi phạm, ngăn chặn hành vi vi phạm TTATGT của cánh tài xế không thuộc về mình.
Minh chứng, trong chiều 10/10, trên chuyến xe khách mang BKS 19B-000.xx chạy tuyến Giáp Bát - Phú Thọ, chúng tôi ghi nhận vô số lỗi vi phạm TTATGT mà tài xế xe này mắc phải. Xuất phát từ Bến xe phía Nam lúc 14h30, thế nhưng chiếc xe này lòng vòng và đến gần 16h mới “chạm” chân cầu Thăng Long. Trên suốt dọc lý trình từ Hà Nội lên Phú Thọ, “lơ xe” đã hơn 20 lần mở cửa xe khi xe đang chạy để chào khách, đón khách dọc đường.
Đáng chú ý, khi đến địa phận thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc), tài xế đã cho tôi và hàng chục hành khách trên xe một phen hú vía khi vượt cắt mặt một chiếc xe tải siêu trọng để “vợt” khách bên đường. Rất may, tài xế xe tải trên đã phanh kịp thời. Thấy tôi hỏi: “Sao anh không nhắc tài xế xe chấp hành Luật Giao thông?”, anh Mạnh, người thị xã Phú Thọ (Phú Thọ) chỉ cười nhạt: “Thôi kệ! Có ai lên tiếng đâu mà mình nói”.
Xe khách chạy như rùa trên đường để bắt khách.
Chứng kiến những pha “vợt” khách, đua tốc độ kinh hoàng trên dọc tuyến đường Hà Nội - Phú Thọ của chiếc xe trên, chúng tôi không khỏi lo ngại trước một bộ phận không nhỏ hành khách đang thờ ơ trước những vi phạm, phó mặc tính mạng của mình cho tài xế xe khách. Và có lẽ đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến số vụ TNGT đường bộ có liên quan đến xe khách đang diễn tiến phức tạp trong thời gian qua.
Thống kê của Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho thấy, chỉ tính riêng trong 5 ngày (từ ngày 5 đến 9/10), cả nước đã xảy ra 123 vụ TNGT đường bộ làm chết 115 người và bị thương 118 người. Đặc biệt, chỉ trong ngày 5/10, đã có 25 vụ TNGT đường bộ, làm chết 28 người và bị thương 43 người.
Không kịp thời tố giác vi phạm, tai nạn còn xảy ra
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), trong số các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra từ đầu năm đến nay thì nguyên nhân chiếm đa phần là do người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ quy định, vượt xe không đúng quy định, lấn trái làn v.v…
Đơn cử mới đây, tối 4/10, trên QL14 đoạn đi qua thị trấn Eađrăng, huyện Ea Hleo (Đắk Lắk) đã xảy ra vụ TNGT xe khách đặc biệt nghiêm trọng. Trước đó, tài xế Trần Văn Hải, SN 1976, ở huyện Định Quán (Đồng Nai) điều khiển xe khách loại 40 chỗ ngồi mang BKS 60B-007.7x khi đi đến địa điểm trên đã không làm chủ tốc độ, đánh tay lái sang lề đường đất khiến xe bị lật nghiêng, làm 4 người chết tại chỗ và 18 người bị thương.
Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe phía Nam (Hà Nội) khuyến cáo, hành khách cần vào Bến để mua vé xe. Có như vậy các quyền lợi có liên quan như: bảo hiểm, không bị chặt chém giá vé… mới được đảm bảo. Đồng thời, để làm được như vậy, các nhà xe do bị quản lý chặt chẽ sẽ không vi phạm các quy định mà Bến đã đưa ra.
Theo Điều 202, Luật Hình sự sửa đổi và bổ sung năm 2009 quy định, người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm… Đặc biệt, nếu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm… |
Theo Hoàng Lan
Công an nhân dân