Hành khách có thể đi từ TPHCM xuống miền Tây bằng đường thủy

Q.Huy

(Dân trí) - Dự kiến trong quý III/2022, du khách có thể đi miền Tây bằng đường thủy từ TPHCM. Sở GTVT thành phố cũng kiến nghị mở thêm tuyến vận tải đường thủy ra Côn Đảo.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành trên địa bàn cùng tỉnh Bến Tre, Tiền Giang về việc tổ chức khai thác tuyến vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy tầm xa đến các địa phương này. 

Các đơn vị dự kiến sẽ tổ chức chuyến khảo sát thực tế từ ngày 15/6 đến ngày 25/6. Sau đó, thời gian khai thác dự kiến là trong quý III/2022 với khoảng thời gian từ 6h đến 18h hàng ngày.

Hành khách có thể đi từ TPHCM xuống miền Tây bằng đường thủy - 1

Hệ thống giao thông đường thủy được TPHCM triển khai phục vụ khách du lịch nhiều năm qua (Ảnh: Ip Thiên).

Theo phương án vận chuyển, quãng đường từ TPHCM đi Tiền Giang có cự ly khoảng 110km và đi Bến Tre có cự ly 120km. Vị trí cảng, bến thủy nội địa kết nối tại TPHCM là Bến tàu cao tốc Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) và Cảng Sài Gòn (quận 4); tại tỉnh Tiền Giang là Cảng du thuyền Mỹ Tho (thành phố Mỹ Tho); tại tỉnh Bến Tre là Bến phá Rạch Miễu cũ (huyện Châu Thành).

Sở GTVT cũng đưa ra 2 phương án lựa chọn lịch trình chuyến. Lịch trình đầu tiên là: Bến Bạch Đằng hoặc Cảng Sài Gòn (TPHCM) - sông Sài Gòn - sông Nhà Bè - sông Soài Rạp - sông Vàm Cỏ - kênh Chợ Gạo - sông Tiền - đến cảng, bến thủy nội địa thuộc tỉnh Tiền Giang, tỉnh Bến Tre và ngược lại. Phương án này có tổng hành trình 110 km, chiều luồng rộng, phương tiện nhỏ lưu thông ít nên đảm bảo tốc độ của tàu vận hành.

Lịch trình dự phòng là: Bến Bạch Đằng hoặc Cảng Sài Gòn (TPHCM) - sông Sài Gòn - sông Nhà Bè - sông Soài Rạp - sông Cần Giuộc - kênh Nước Mặn - sông Vàm Cỏ - kênh Chợ Gạo - sông Tiền - cảng, bến thủy nội địa thuộc tỉnh Tiền Giang, tỉnh Bến Tre và ngược lại. Hành trình này có chiều dài 104 km tuy nhiên có sông, kênh chiều rộng hẹp, nhiều phương tiện nhỏ lưu thông gây hạn chế tốc độ.

Hành khách có thể đi từ TPHCM xuống miền Tây bằng đường thủy - 2

TPHCM có nhiều lợi thế để phát triển giao thông, du lịch đường thủy (Ảnh: V.A.).

Sở GTVT TPHCM cho biết, phương tiện để chở khách từ TPHCM đi một số tỉnh miền Tây là tàu cao tốc với sức chứa 75 đến 151 hành khách/tàu. Mức giá vé sẽ được đưa ra sau khi các đơn vị khai thác thống nhất theo hướng đảm bảo bình ổn giá thực tế.

Cùng ngày, Sở GTVT TPHCM cũng có văn bản gửi UBND thành phố về việc bổ sung tuyến vận tải đường thủy từ địa phương này đến Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Sở GTVT đã tổ chức họp và nhận được sự thống nhất cao từ các đơn vị khai thác, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan.

Tuy nhiên, UBND huyện Côn Đảo cho biết, dự án nâng cấp mở rộng cảng Bến Đầm và dự án Cảng tàu khách Côn Đảo cần đến cuối năm 2022 để hoàn thành. Đến lúc đó, huyện Côn Đảo mới xem xét tiếp nhận thêm tàu khách.

Nhằm gỡ vướng cho vấn đề trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ và quan tâm chỉ đạo huyện Côn Đảo cùng các đơn vị liên quan sắp xếp, hỗ trợ điều động phương tiện thủy được ra vào, cập cảng, bến phục vụ đưa rước hành khách du lịch.