1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hàng vạn lái xe có thể bị phạt oan vì... 3G tăng giá

(Dân trí) - Hàng nghìn doanh nghiệp vận tải và hàng vạn lái xe đang đối mặt với nguy cơ bị phạt với hình thức cao nhất là tước giấy phép lái xe do giá cước 3G tăng đã vô hiệu hóa các thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).

Theo công văn số 097/HHVT-TV của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) gửi Bộ GTVT và các ngành chức năng, các doanh nghiệp vận tải đã lắp đặt và khai thác sử dụng hộp đen để báo cáo tình hình hoạt động phương tiện cho các Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Tổng cục Đường bộ theo quy định. Mỗi hộp đen đều phải sử dụng 1 SIM thuê bao di động để truyền phát dữ liệu về máy chủ. Tuy nhiên, từ ngày 16/10 vừa qua, Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thực hiện việc điều chỉnh giá cước với cách tính cước tăng “nhảy vọt” dẫn đến hàng vạn hộp đen ngừng hoạt động do không truyền phát dữ liệu về máy chủ được.
 
Toạ đàm buổi giao lưu Vì sao tăng cước 3G
 
Nhà mạng và Cục Viễn thông, Cục Cạnh tranh giải đáp các thắc mắc vì sao tăng cước 3G. (Ảnh: Khôi Linh)

Công văn của VATA cho biết không như các thiết bị smartphone, máy tính bảng, USB 3G... có phiên truyền tin lớn với lưu lượng từ vài chục KB đến hàng MB và sử dụng băng thông lớn (2.5G, 2.75G, 3G), hầu hết các hộp đen truyền tin ở tốc độ thấp với tần suất truyền định kỳ từ 5-60 giây/bản tin, mỗi bản tin dung lượng rất nhỏ cỡ 64-256 byte với yêu cầu tốc độ truyền thấp thường chỉ vào khoảng dưới vài chục Kb/s.

Với đặc điểm trên, hầu hết các hộp đen lắp đặt trên ô tô hiện nay đều sử dụng các gói cước Laptop 40, Mi 10, đặc biệt phổ biến gói Mi10 và Laptop Easy với mức cước hằng tháng từ 10.000đ/tháng đến 40.000đ/tháng. Song từ ngày 16/10/2013, Viettel đã điều chỉnh giá cước theo chiều hướng tăng quá cao. Đối với thuê bao di động (gói Mi): 25đ/50KB (trước 16/10/2013 là 2,5đ/10KB) tăng 20 lần cước phí đồng thời điều chỉnh block tính cước: 50KB + 50KB thay cho 10KB+10KB.

Chính việc điều chỉnh cách tính cước này đã gây ra sự gia tăng hơn hàng trăm lần lưu lượng truyền phát so với trước đây (vì mỗi lần truyền phát dữ liệu cho dù chỉ 0.1KB cũng bị làm tròn thành 50KB), làm cho các SIM thuê bao nhanh chóng hết tiền, dẫn đến hộp đen ngừng hoạt động trên diện rộng.

Theo VATA, tính đến ngày 21/10, đã có hàng vạn hộp đen mất tín hiệu bởi tài khoản thuê bao hết tiền, hàng ngàn doanh nghiệp vận tải đứng trước nguy cơ mất kiểm soát phương tiện và bị rút phép kinh doanh vận tải vì hộp đen không truyền phát dữ liệu theo Nghị định 91, hàng vạn lái xe nguy cơ bị phạt, tước giấy phép lái xe 30 ngày và phạt 2,5 triệu đồng theo Nghị định 71.

Vì vậy, VATA kiến nghị Viettel áp dụng cách tính cước đúng theo lưu lượng truyền tin thực tế (không tính theo block) đối với các gói cước nói trên để các doanh nghiệp vận tải không bị trả “oan” cước tăng vọt làm đội chi phí đầu vào, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của vận tải ôtô; hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay bằng việc giữ nguyên cách tính cước cho các TBGSHT. Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT và Bộ Công an không xử phạt các xe bị ngừng hộp đen vì hết tiền cước thuê bao.

C.N.Q