1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Tây Ninh:

Hàng trăm xe container “vây” cửa khẩu Mộc Bài phản đối phí mới

(Dân trí) - Theo nguồn tin Dân trí nhận được, từ sáng nay 16/8, cả trăm chiếc xe container từ TPHCM đi Campuchia đã dừng trước cửa khẩu Mộc Bài để phản đối mức phí mới do tỉnh Tây Ninh ban hành.

Xe container dừng trước cửa khẩu không chịu đóng mức phí mớ
Xe container dừng trước cửa khẩu không chịu đóng mức phí mới

Bà Trần Thi Hồng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Swift Freight Logistics, cho biết: “Sáng nay, xe chở hàng của doanh nghiệp chúng tôi đến cửa khẩu mới biết bị thu thêm loại phí mới là phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng ra vào cửa khẩu. Mức phí này rất cao, từ 2 triệu - 2,5 triệu đồng cho 1 xe container. Phí vận tải cho 1 chuyến xe chỉ mất 4 triệu đồng mà chỉ riêng phí qua cửa khẩu đã hết 2 - 2,5 triệu đồng thì chi phí vận tải của chúng tôi phải tăng hơn 50%”.

Vì mức phí quá cao nên hầu hết xe container đến cửa khẩu Mộc Bài trong ngày 16/8 đều dừng lại trước cửa khẩu, không đồng ý đóng phí để qua cửa khẩu. Chỉ có 1 vài xe do đơn hàng quá gấp chấp nhận đóng phí để qua cửa khẩu. Do đó, tính đến trưa 16/8, đã có cả trăm xe container đậu kín tuyến đường dẫn vào cửa khẩu Mộc Bài.

Xe container chen chúc xếp hàng dài trên con đường dẫn vào cửa khẩu
Xe container chen chúc xếp hàng dài trên con đường dẫn vào cửa khẩu
Xe container chen chúc xếp hàng dài trên con đường dẫn vào cửa khẩu

Xe container đậu kín các bãi đất trống quanh cửa khẩu
Xe container đậu kín các bãi đất trống quanh cửa khẩu

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, ngày 16/7, Hội đồng Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ban hành nghị quyết quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra vào cửa khẩu. Theo đó, chỉ có hàng hóa là nông sản, hoa quả thì được ưu đãi với mức phí thấp, còn các loại hàng hóa khác mức phí rất cao.
 
Đối với hàng xuất nhập khẩu, mức phí là từ 100.000 - 500.000 đồng cho mỗi lần ra vào (tùy loại xe); đối với hàng quá cảnh, mức phí lên đến 1 triệu - 2,5 triệu đồng cho mỗi lần ra vào (tùy loại xe); đối với xe chở gỗ, mức phí tăng gấp đôi (2 - 5 triệu đồng/lần ra vào)…

Bà Hồng cho biết: “Hiện tại công ty chúng tôi chuyên vận chuyển hàng quá cảnh sang Campuchia. Do tình hình hiện nay, Việt Nam phát sinh thêm chi phí kẹt cầu cảng với mức 50 USD đối với container 20 feet và 100 USD đối với container 40 feet, khách hàng phía Campuchia phản ánh rất nhiều. Nay tỉnh Tây Ninh lại thông báo thu thêm 2 - 2,5 triệu đồng cho 1 xe container qua cửa khẩu khiến chi phí quá cảnh hàng qua Việt Nam tăng lên rất nhiều”.

Điều mà các doanh nghiệp vận tải hàng quá cảnh lo ngại là nếu mức phí ngày càng cao thì khách hàng quốc tế sẽ bỏ các cảng ở TPHCM mà chuyển hướng đưa hàng về thẳng Campuchia. Bà Trần Thi Hồng cho rằng: “Việc này sẽ làm thất thoát lượng hàng vô cùng lớn đối với hoạt động kinh doanh qua cửa khẩu của chúng ta. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến các bên có liên quan như vận tải, cảng, cửa khẩu…”.

Hiện các doanh nghiệp vận tải vẫn đang thương lượng với chính quyền Tây Ninh về mức phí mới này, đồng thời các doanh nghiệp cũng liên hiệp lại yêu cầu hiệp hội nghề nghiệp của mình đứng ra can thiệp. Trong khi chờ thương lượng, xe container chở hàng vây quanh cửa khẩu phản đối ngày càng nhiều.

Tùng Nguyên