Tiền Giang:
Hàng trăm tàu thuyền chở hàng “tê liệt” trên kênh Chợ Gạo
(Dân trí) - Suốt từ hôm 17/5 đến nay, kênh Chợ Gạo - tuyến đường thuỷ độc đạo nối liền TPHCM với các tỉnh ĐBSCL - bị tắc nghẽn, tê liệt, do chìm tàu chở phân bón.
Kênh Chợ Gạo có chiều dài 28,5km, rộng trung bình 80m, được đào từ năm 1877 và đưa vào khai thác năm 1900. Khi xảy ra tắc nghẽn, do luồng kênh hẹp nên việc giải phóng tàu thuyền rất khó khăn. Trong hai ngày 18-19/5, các tàu thuyền nối đuôi nhau trên kênh Chợ Gạo dài hàng cây số. Có những chiếc tàu suốt một ngày trời chỉ nhích được vài trăm mét.
Tàu thuyền khởi hành từ TP Mỹ Tho đi TPHCM rạng sáng ngày 19/5, đến chiều 20/5 vẫn còn loay hoay ở gầm cầu Chợ Gạo. Hàng chục thuyền trưởng đứng ngồi không yên khi bị các chủ doanh nghiệp thúc giục hạn giao hàng. Nhiều chủ hàng còn gọi điện dọa chủ thuyền phải bồi thường thiệt hại do giao hàng chậm.
Chủ sà lan chở cát 500 tấn Nguyễn Quang Thuỷ cho biết, đoạn đường sông dài 20km này bị ùn tắc liên tục 2-3 ngày nay. Mỗi giờ chậm giao hàng, các chủ sà lan vận tải thiệt hại 2 đến 3 triệu đồng. Những chủ thuyền chuyên chở trái cây còn khổ hơn khi sau vài ngày mắc kẹt trên kênh, trong điều kiện thời tiết nóng bức, hoa quả đã bị hư thối phần lớn, thiệt hại vô cùng lớn.
Tàu thuyền tắc nghẽn không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, thời gian mà còn gây ô nhiễm nghiêm trọng cho kênh Chợ Gạo. Trong khi đó, nhiều tàu thuyền ở các tỉnh ĐBSCL không biết thông tin tắc nghẽn vẫn tiếp tục đổ về kênh Chợ Gạo, khiến tình hình càng nan giải.
Nguyên nhân của tình trạng tắc nghẽn kéo dài này là do một vụ chìm tàu xảy ra tối 17/5. Một sà lan chở cát đã va chạm với tàu chở phân bón làm tàu chở phân bón bị chìm. Toàn bộ số hàng trị giá khoảng 2 tỷ đồng bị chìm nghỉm dưới lòng kênh.
Nhiều chủ tàu cho biết tai nạn này là hậu quả của việc dòng kênh Chợ Gạo bị thu hẹp do quá trình sạt lở, bồi lấp từ hơn 10 năm nay. Trong khi đó, lưu lượng tàu thuyền qua kênh Chợ Gạo ngày càng quá tải.
UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan chuyên môn đã từng đề nghị Bộ GTVT sớm đầu tư nạo vét lòng kênh, thậm chí còn làm văn bản hoặc trực tiếp kêu cứu lên Bộ GTVT và Quốc hội, nhưng kiến nghị cấp bách này vẫn không được hồi âm.
Phạm Tâm