1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Quảng Nam:

Hàng trăm nhà dân bị xe chạy công trình gây nứt

(Dân trí) - Người dân thôn Kỳ Lam, Kỳ Long (xã Điện Thọ, Điện Bàn, Quảng Nam) đã dựng barie ngăn chặn không cho xe chở vật liệu vào thi công công trình cầu Kỳ Lam (thuộc gói thầu 3A, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) vì gây lún, nứt hàng trăm ngôi nhà.

Ông Nguyễn Duy Bình (trú tổ 9 thôn Kỳ Lam, xã Điện Thọ) dẫn chúng tôi vào nhà chỉ những vết nứt khắp nơi. Căn nhà cấp 4 của ông xây cách đây 10 năm nay ngang dọc vết nứt. Đặc biệt, mái dầm treo trước hiên có hàng chục vết rạn chằn chịt không biết sẽ rơi xuống khi nào. “Ban đầu chỉ vài vết rêm ở tường ngoài, nay thì cả nhà tôi từ nhà trên xuống nhà dưới chỗ mô cũng bị nứt”, ông Bình bức xúc nói.

Hàng trăm nhà dân bị xe chạy công trình gây nứt
  

Cách đó không xa nhà ông Đỗ Phú Lang còn nghiêm trọng hơn khi 2 vách tường gạch của nhà dưới đã xuất hiện vết nứt rộng hơn 1cm phải lấy gỗ chằng chống cho tường khỏi đổ. “Ở đây nhà nào cũng bị nứt cả”, ông Lang cho biết.
 
Đi dọc theo con đường liên thôn dẫn vào công trình, dễ dàng nhận thấy dường như nhà nào nằm sát đường cũng bị ảnh hưởng, nhẹ thì rêm tường, nặng thì nứt vách. Có thể kể ra đây các nhà ông Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn Đình Thu, Trần Minh Hưng…
 
Gần 180 ngôi nhà ở thôn Kỳ Lam – Kỳ Long đều bị nứt do xe công trình gây ra
Gần 180 ngôi nhà ở thôn Kỳ Lam – Kỳ Long đều bị nứt do xe công trình gây ra

Đặc biệt, căn nhà ông Trần Minh Hùng (tổ 9) vừa mới xây xong tháng 4/2013 nhưng nay cũng đã bị rạn nứt nhiều nơi. Theo người dân, nguyên nhân chính là do xe trọng tải lớn chở vật liệu công trình cầu Kỳ Lam gây ra nên dân thôn ai cũng bức xúc. Thống kê sơ bộ cho thấy đã có 178 ngôi nhà nằm trên đoạn đường dẫn vào công trình bị ảnh hưởng, nặng nhất là thôn Kỳ Lam với 139 hộ.

Không chỉ gây rung chấn ảnh hưởng đến nhà cửa, việc mỗi ngày hàng chục chiếc xe trọng tải lớn ra vào công trình cũng góp phần làm con đường liên thôn thêm xuống cấp nghiêm trọng. Nắng thì bụi, mưa thì lầy bùn, ổ gà ổ voi, bụi bặm là điều không tránh khỏi.

Gần 180 ngôi nhà ở thôn Kỳ Lam – Kỳ Long đều bị nứt do xe công trình gây ra

“Trước khi thi công, đơn vị đã cam kết nắng không bụi, mưa không bùn, đường không ổ gà, ổ voi nhưng đến khi làm thì họ quên mất những lời đã hứa”, ông Mai Ngọc Tuấn – Trưởng thôn Kỳ Lam nói.

Cũng theo ông Tuấn, theo quy định của huyện con đường này chỉ cho phép xe trọng tải dưới 18 tấn lưu thông và khoảng cách mỗi xe  phải cách trên 100m để tránh chấn động gây ảnh hưởng nhà dân, nhưng thực tế các xe công trình đều có trọng tải lên đến cả trăm tấn nối đuôi nhau chạy liên tục ngày đêm.

Trước tình hình trên, lãnh đạo thôn đã báo với nhà thầu đề nghị giảm lưu lượng xe vô ra và có hướng khắc phục, đền bù cho dân nhưng từ trước Tết Nguyên đán đến nay vẫn chưa thấy phản hồi từ nhà thầu . “Dân bức xúc nên phải chặn đường, khi nào phía nhà thầu có câu trả lời cụ thể thì chúng tôi mới dỡ barie”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, từ khi đóng barie đến nay đã gần 1 tháng nhưng người dân thôn vẫn chưa thấy đại diện nhà thầu hay chính quyền xã, huyện đến làm việc hay thương lượng.
 
Do người dân chặn xe chở vật liệu vào nên công trình cầu Kỳ Lam cũng “đứng bánh”
Do người dân chặn xe chở vật liệu vào nên công trình cầu Kỳ Lam cũng “đứng bánh”

Người dân ở đây cho biết, họ hết sức ủng hộ dự án và sẵn sàng tạo mọi điều kiện để dự án diễn ra suôn sẻ nhưng nhà thầu cũng phải biết hài hòa giữa quyền lợi của công trình và người dân.

Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, chính quyền huyện Điện Bàn đã mời Trung tâm tư vấn kiểm định (Sở Xây dựng Quảng Nam) phối hợp với trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng về kiểm tra ảnh hưởng rung chấn đối với 139 hộ dân trên tuyến đường liên thôn Kỳ Lam – Kỳ Long và đã có kết luận cũng như yêu cầu nhà thầu ký quỹ 3,1 tỷ đồng để hỗ trợ người dân tại đây.

Ông Trần Úc – Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn cho biết, huyện đã thống nhất giao trách nhiệm cho UBND xã Điện Thọ thành lập tổ giám sát để kiểm tra xử lý các phương tiện chạy quá tốc độ, quá tải trọng trên tuyến đường công vụ liên thôn Kỳ Lam – Kỳ Long. Ngoài ra, để giảm chấn động làm hư hỏng nhà dân, UBND huyện cũng đã đề nghị nhà thầu khi thực hiện vận chuyển vật tư thiết bị trên tuyến đường này phải tuân thủ về tải trọng, thời gian và khoảng cách. Riêng với các phương tiện vân tải siêu trường, siêu trọng, quá khổ phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo ông Trần Úc, cuối tháng 2 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Phước Thanh, đã chủ trì cuộc họp có sự tham gia của các bên liên quan gồm huyện Điện Bàn, nhà thầu… nhằm giải quyết những vấn đề do dự án cầu Kỳ Lam gây ra với nhà dân. Tại cuộc họp, Chủ tịch Lê Phước Thanh đã yêu cầu phía nhà thầu khẩn trương ký quỹ theo mức dự tính là 3,1 tỷ nhưng đến nay phía nhà thầu liên doanh vẫn không thực hiện. Do đó, đến nay người dân vẫn không cho xe chở vật liệu vào nên công trình hiện đang “đứng bánh”.

Được biết, gói thầu 3A dự án xây dựng cầu Kỳ Lam do Liên danh Tổng Công ty Công trình xây dựng giao thông 4 (Cienco4) và Tổng Công ty xây dựng Thăng Long trúng thầu thực hiện. Gói thậu có giá trị trên 1.416 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng. Cầu Kỳ Lam với tổng chiều dài 1.220m, khu vực công trường nằm tại thôn Kỳ Long, xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, Quảng Nam.

L.Vinh-C.Bính