Hà Nội:
Hàng chục điểm rò rỉ mới trong hầm đường bộ Kim Liên
(Dân trí) - Hơn nửa tháng sau khi phát hiện điểm rò rỉ đầu tiên, đến nay, đã có hàng chục điểm khác trong hầm đường bộ Kim Liên cũng bắt đầu rỉ nước, khiến người đi đường không khỏi lo ngại. Có thông tin cho rằng hiện tượng lún cục bộ là nguyên nhân gây rò rỉ.
Giữa tháng 7, tại điểm nối giữa trụ số 8 và số 9 phía trong đường hầm (chiều Đại Cồ Việt - Kim Liên) bắt đầu xuất hiện những vệt nước chảy ra từ các khe co giãn giữa các khối bê tông, cả phía trên trần và thành hầm. Đến nay, sau hơn nửa tháng, các điểm rò rỉ trên vẫn chưa được khắc phục. Nước vẫn tiếp tục nhỏ xuống, khiến dải phân cách giữa hai trụ này đổi màu đen ố. Phía thành hầm, nước rỉ ngày đêm đã lắng cặn, keo lại bên thành.
Trong khi các sự cố trên chưa được khắc phục, người đi đường lại bị hút sự chú ý bởi các vệt nước khác mới xuất hiện. Quan sát sơ bộ của chúng tôi, có tới hàng chục điểm rò rỉ, chủ yếu từ các khe co giãn giữa các khối bê tông hai bên thành hầm, cả ở phần hầm hở và phầm hầm kín. Từ đây, những dòng nước màu vàng liên tục rỉ ra.
Đặc biệt, có hai điểm trên thành hầm xuất hiện vệt nước chảy ngang. Trần hầm một số điểm khác cũng có hiện tượng tương tự khu vực giữa trụ số 8 và số 9 đã nêu trên.
Khoảng hơn 1 tuần nay, một số công nhân đã tiến hành sơn lại các trụ phía trong. Tuy nhiên, nhiều nơi bên thành hầm, lớp sơn có dấu hiệu bong ra mà chưa được xử lý.
Xung quanh hiện tượng “bất thường” này, ông Nguyễn Xuân Chính - Phó viện trưởng viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) - nhận định: “Cần phải xác định rõ nguyên nhân nằm ở đâu. Nếu chỉ là hiện tượng rò rỉ mà không phải là nguyên nhân khác thì có thể dùng biện pháp chống thấm, và việc này xử lý không khó.”.
Trước thông tin có hiện tượng lún cục bộ là nguyên nhân gây ra rò rỉ, ông Chính cho hay, để có được câu trả lời chính xác là có lún hay không thì cần phải đặt mốc quan trắc và phải có thời gian để kiểm tra.
“Nhưng nếu hiện tượng lún là có thật thì việc xử lý lún sẽ rất phức tạp và tốn kém. Người ta phải tính tới việc đào bới, ép cọc… , sau đó mới dùng biện pháp chống thấm để giải quyết vấn đề rỏ rỉ. Vì nếu sự cố lún không đuợc giải quyết thì khi đưa lớp chống thấm sẽ bị xé ngay và hiện tượng rò rỉ vẫn xảy ra” - ông Chính cho biết thêm.
Vài hình ảnh về các vệt nước mới trong hầm đường bộ Kim Liên được PV Dân trí ghi lại sáng nay:
Vệt nước phía ngoài hầm hở.
Dải phân cách giữa trụ số 8 và số 9 trở nên đen ố vì nước liên tục rỏ xuống
Vệt nước giữa hai trụ 8, 9 ngày càng lớn
Bên thành hầm, nước đã lắng cạn và keo lại
Chảy ngang, chảy dọc
Vệt nước trên nóc hầm
Tiến Nguyên - Lan Hương