1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Hai phi công xử lý thành công sự cố nguy hiểm trong khi bay

Trong chuyến bay trinh sát khí tượng bằng máy bay phản lực ở Trung đoàn C35 (Đoàn B70, Quân chủng Phòng không - Không quân) do Thượng tá Nguyễn Văn Thận và Trung tá Hoàng Quỳnh điều khiển, khi máy bay vừa rời đất được 20 giây thì bất ngờ gặp sự cố.

Một đàn chim bị hút vào động cơ, đến độ cao trên 40 m, máy bay bị rung lắc va đập mạnh, nhiệt độ động cơ bên phải tăng cao. Lái chính Nguyễn Văn Thận lập tức tắt tăng lực, giảm vòng quay để giảm bớt sự phá huỷ động cơ, đồng thời báo cáo chỉ huy bay đề nghị quan sát động cơ bên phải.

Chỉ huy phát hiện động cơ bên phải phát ra một quầng lửa có khói đen, yêu cầu phi công kiểm tra và nhắc phi công bình tĩnh xử lý.

Phi công Nguyễn Văn Thận, tăng vòng quay động cơ trái, thấy máy bay ổn định, anh nhận định chim đã vào động cơ bên phải và quyết định sử dụng một động cơ đưa máy bay về sân bay hạ cánh. Nhận thấy độ cao máy bay quá thấp, rất nguy hiểm cho tính mạng hai phi công, chỉ huy bay đã ra lệnh cho phi công nhảy dù.

Tin vào khả năng, kinh nghiệm của mình, Thượng tá Nguyễn Văn Thận xin phép tiếp tục xử lý bằng cách tăng vòng quay động cơ bên trái còn lại để tăng dần độ cao máy bay, khi đạt độ cao an toàn, anh thiết lập vòng kín, hạ cánh an toàn.

Đây là trường hợp cực kỳ nguy hiểm trong xử lý sự cố kỹ thuật của máy bay phản lực ở trên không, song nhờ tinh thần bình tĩnh, sự dũng cảm và trình độ kỹ thuật lái dày dạn kinh nghiệm, phi công Nguyễn Văn Thận đã cứu máy bay và người lái thoát khỏi tai nạn trong gang tấc.

Việc xử lý thành công tình huống bất trắc trên không của 2 phi công Nguyễn Văn Thận và Hoàng Quỳnh ở Trung đoàn C35 là một chiến công được Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân khen thưởng.

Chiếc máy bay được cứu trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Theo Tiền phong/TTXVN

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm